Hải quan Bình Dương hiện đại hóa để hội nhập, phát triển

Phi Vũ

Trong những năm qua, Cục Hải quan Bình Dương đã không ngừng nỗ lực, lcải cách hành chính, hiện đại hóa thủ tục hải quan nhằm tạo bước đột phá, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi, thu hút doanh nghiệp đến đầu tư và mở rộng sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Tỉnh.

Những ứng dụng công nghệ thông tin và quản lý hiện đại của Hải quan Bình Dương thời gian qua đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo sự hài lòng cho doanh nghiệp
Những ứng dụng công nghệ thông tin và quản lý hiện đại của Hải quan Bình Dương thời gian qua đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo sự hài lòng cho doanh nghiệp

Đột phá trong thực hiện thủ tục hải quan

Nếu như trước đây, nhiều doanh nghiệp (DN) thường phàn nàn về thủ tục hải quan (TTHQ) rườm rà, nhất là thủ tục xuất, nhập khẩu (XNK), thì hiện nay, sau nhiều nỗ lực của ngành Hải quan trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi hoạt động theo phương thức hiện đại, nhiều TTHQ đã được rút ngắn. Bước đột phá này mang đến sự hài lòng cho cộng đồng DN.

Cụ thể, thời gian qua, tại Cục Hải quan Bình Dương đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển sang phương thức quản lý điện tử. Đến thời điểm này, các TTHQ cốt lõi hoàn toàn thực hiện bằng phương thức tự động tại tất cả các đơn vị HQ trên địa bàn tỉnh.

Với phương châm “luôn sát cánh cùng cộng đồng DN”, Cục Hải quan Bình Dương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cải cách TTHC, hiện đại TTHQ, giúp các DN hoạt động XNK hàng hóa tiết kiệm thời gian, chi phí, thuận lợi hơn trong hoạt động thông quan hàng hóa, nộp thuế; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước của ngành Hải quan. Song song đó, nhằm chuyển đổi các TTHC từ tiếp xúc trực tiếp thành các dịch vụ công trực tuyến trên cổng thông tin điện tử, tạo thuận lợi tối đa cho DN hoạt động XNK trên địa bàn.

Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác nghiệp vụ và giải quyết TTHQ nhằm mục đích để vừa xử lý nhanh, gọn hồ sơ hải quan vừa bảo đảm giám sát hải quan có hiệu quả đối với hàng hóa XNK, giảm thời gian thông quan hàng hóa, chuyển từ hải quan truyền thống (thủ công) sang hải quan điện tử;

Tạo sự chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ cán bộ công chức từ quan điểm nặng về công tác quản lý, xử phạt sang cân bằng giữa quản lý và phục vụ; Nâng cao tính tuân thủ của DN XNK, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, tổ chức đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ theo hướng chuyên nghiệp, chuyên sâu, đáp ứng với yêu cầu hội nhập của ngành. Đây là “chìa khóa” để nâng cao tính hiệu quả, minh bạch của cơ quan hải quan và sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của ngành qua từng giai đoạn.

Một trong những đột phá nhằm cải cách hiện đại hóa là Cục HQBD đã triển khai thực hiện thành công và ứng dụng có hiệu quả các chương trình, phần mềm hệ thống quản lý HQ tự động tại 100% chi cục HQ. Những ứng dụng trên đã tạo điều kiện cho DN thực hiện thủ tục HQ “mọi nơi - mọi lúc - mọi phương tiện”, đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng DN XNK. Kết quả, HQBD đã vượt mức thời gian thông quan hàng hóa của ASEAN-4.

Ông Trần Văn Bền, Trưởng phòng XNK, Công ty TNHH EINS VINA cho biết, những ứng dụng công nghệ thông tin và phương thức quản lý của Cục Hải quan Bình Dương trong thời gian qua đã giúp DN tiết kiệm thời gian và chi phí, ngày càng tạo sự hài lòng cho DN. Với DN XNK, TTHQ có tác động không nhỏ đến hiệu quả kinh doanh. Thủ tục thông quan cải thiện giúp DN có thể thực hiện nộp thuế điện tử mọi lúc, mọi nơi, thuận tiện và tiết kiệm chi phí.

Hướng đến sự hài lòng của doanh nghiệp

Xác định mục tiêu hướng đến chính là sự hài lòng của DN, từ đầu năm đến nay, Hải quan Bình Dương cũng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ đồng hành cùng DN từ cấp cục, chi cục và cấp đội/tổ theo hướng phân chia nhóm DN để hỗ trợ, thông tin kịp thời các chế độ chính sách liên quan đến hoạt động XNK.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, không ngừng cải tiến chất lượng và hiệu quả công việc, nâng cao hài lòng của DN, vừa qua, đơn vị đã xây dựng phần mềm “Đánh giá sự hài lòng khách hàng tại Cục Hải quan Bình Dương” và trong quý I/2020 đã triển khai thí điểm thành công tại Chi cục Hải quan Thủ Dầu Một và sắp tới sẽ triển khai tại các đơn vị trong toàn cục. Đây sẽ là cơ sở cho việc đánh giá cán bộ công chức và các dịch vụ hải quan tại đơn vị đồng thời tạo thêm một kênh giao tiếp hiệu quả đối với khách hàng.

Để tăng cường hợp tác, xây dựng mối quan hệ đối tác  hải quan- doanh nghiệp, cục luôn quan tâm đến công tác đối thoại, hợp tác, đối tác với các DN, luôn coi DN là người bạn “đồng hành” trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, thường xuyên thực hiện công tác đối thoại với DN theo từng lĩnh vực, chuyên đề được xây dựng ngay từ những ngày đầu năm.

Từ đầu năm 2020, đồng hành cùng DN “vượt bão” Covid-19, Cục HQBD đã tổ chức các đoàn công tác trực tiếp, gặp gỡ, tiếp xúc, làm việc với các DN để lắng nghe, tìm hiểu, chia sẻ khó khăn, vướng mắc của DN; cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho DN khi làm thủ tục trên địa bàn.

Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Chi hội DN Hàn Quốc tại Bình Dương, khẳng định với hơn 300 DN Hàn Quốc đang đầu tư trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, các DN đã luôn nhận được sự hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK từ Cục Hải quan Bình Dương.

Thi gian qua, Cc Hải quan Bình Dương đã ch động xây dng các phn mng dng đượáp dng có hiu qu giúp nâng cao hiu qu trong công tác qun lý cũng như thao tác nghip v, như: Phn mm qun lý kho ngoi quan (năm 2016) vi nhiu tính năng mđem li nhiu lích cho cng đồng DN XNK; phn mPhân tích d liu XNK các DN trêđịa bàn; trin khai cng thanh toáđin t ti các chi cc HQ; qun lý, giám sát hàng hóa t động ti kho, bãi, cng...; kết ni thc hin các TTHC và dch v công qua cơ chế mt ca quc giamt ca ASEAN; cung cp dch v công trc tuyến mđộ 3, mđộ 4 đối vi các TTHC liên quan… Ngoài ra, Cc Hải quan Bình Dương đã ban hành và duy trì cp nht thường xuyêS tay nghip vụ”. S tay ban hành vi 5 ngôn ng Vit, Anh, Nht, Trung, Hàđược cung cp min phí cho DN.

Song song với các giải pháp nêu trên, Cục Hải quan Bình Dương thường xuyên duy trì, nâng cao hiệu quả mô hình công sở thân thiện tại các chi cục trực thuộc và phát động các phong trào thi đua gắn với việc phục vụ DN là ưu tiên hàng đầu. Qua đó ngày càng nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của đơn vị, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần xây dựng môi trường làm việc tin cậy thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tiếp tục duy trì công tác tạo thuận lợi tối đa cho DN cũng như hoạt động thương mại, đón làn sóng dịch chuyển đầu tư, sắp tới Cục Hải quan Bình Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từ đó hoàn thành xây dựng cơ quan hải quan điện tử thống nhất với kiến trúc chính phủ điện tử;

Đồng thời, áp dụng Hệ thống chỉ số đánh giá hoạt động hải quan để từng bước nâng cao hiệu quả trong từng lĩnh vực hoạt động của Cục Hải quan Bình Dương; phối hợp đồng bộ với các cục nghiệp vụ thuộc Tổng cục Hải quan và các sở, ban ngành trên địa bàn nhằm nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ DN trong hoạt động XNK; tăng cường phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp; Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát, chống buôn lậu, quản lý rủi ro; bảo đảm tổ chức tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, xây dựng lực lượng HQ chuyên nghiệp, uy tín, tạo sự hài lòng của DN và người dân.