Hóa đơn điện tử được coi là tất yếu trong xu thế chuyển đổi số

Việt Dũng

Tổng cục Thuế cho biết, ngày 21/11/2021 tới đây, sẽ tổ chức Hội nghị chính thức công bố triển khai hệ thống hóa đơn điện tử giai đoạn một tại 06 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Dương.

Cán bộ Tổng cục Thuế trực tư vấn, gỡ vướng về triển khai hóa đơn điện tử tại Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử.
Cán bộ Tổng cục Thuế trực tư vấn, gỡ vướng về triển khai hóa đơn điện tử tại Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử.

Sự kiện Tổng cục Thuế công bố triển khai hóa đơn điện tử sẽ đánh dấu bước đầu  "phủ sóng" hóa đơn điện tử theo quy định của Luật Quản lý thuế. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu Tổng cục Thuế và 6 cục Thuế Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Dương; đồng thời, được kết nối tới 63 cục Thuế và 418 chi cục Thuế các địa phương. Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ Tài chính cùng đại diện các bộ, ngành có liên quan.

Trong thời gian qua, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng của toàn Ngành, Tổng cục Thuế đã kết nối trực tuyến với từng Cục Thuế, Chi cục Thuế triển khai thực hiện; yêu cầu các Cục Thuế quán triệt đến từng bộ phận, cán bộ công chức kế hoạch và các biện pháp thực hiện đảm bảo việc triển khai đề án thuận lợi, thành công; rà soát, phân loại người nộp thuế; chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện việc lập, chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan Thuế, gửi Hóa đơn điện tử cho người mua và các nội dung khác về quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử.

Đồng thời, thông báo đến các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử trên địa bàn về việc triển khai hóa đơn điện tử để các tổ chức chuẩn bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng được việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng; tổ chức tập huấn cho người nộp thuế và cán bộ thuế để đảm bảo triển khai thực hiện có kết quả; Công bố đường dây nóng tại Cục Thuế và Chi cục Thuế …

Theo nhiều chuyên gia, việc sử dụng hóa đơn mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Theo đó, đối với cơ quan thuế, hóa đơn điện tử giúp xây dựng cơ sở dữ liệu về người nộp thuế, đáp ứng yêu cầu phân tích thông tin phục vụ điều hành, dự báo và quản lý rủi ro trong quản lý thuế; chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, doanh nghiệp và thay đổi phương thức quản lý thuế theo hướng cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số...

Còn đối với xã hội, hóa đơn điện tử ngoài việc góp phần khắc phục tình trạng gian lận sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, làm giả hóa đơn còn tạo một môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp cũng như giúp việc triển khai thương mại điện tử được hoàn thiện hơn. 

Ở góc độ thực tiễn, các doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn điện tử (diện thí điểm trước đây) đều đánh giá cao lợi ích và hiệu quả. Hóa đơn điện tử được coi là tất yếu trong xu thế chuyển đổi số, thương mại điện tử, có thể giúp doanh nghiệp giảm 90% các công đoạn phát hành hóa đơn và giao hàng, tiết kiệm thời gian, chi phí, thuận lợi cho cả doanh nghiệp và khách hàng.

Theo Tổng cục Thuế, sau khi đã hoàn thành kết nối với 20 tổ chức được lựa chọn cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử, từ ngày 21/11/2021, hóa đơn điện tử sẽ chính thức được triển khai. 

Theo Tổng cục Thuế, hóa đơn điện tử được bảo vệ bằng chữ ký số của người bán hàng, cơ quan thuế có thể phát hiện và xử lý ngay tình trạng giả mạo. Toàn bộ dữ liệu hóa đơn điện tử đều được gửi đến cơ quan thuế bằng đường truyền kết nối riêng, có cơ chế bảo mật đường truyền. Hệ thống cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử tập trung tại Tổng cục Thuế sẽ cung cấp các dịch vụ cho người bán và người mua hàng hóa, dịch vụ có thể tự tra cứu, đối chiếu dữ liệu của hóa đơn với dữ liệu được quản lý tại cơ quan thuế. Dựa trên công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data), cơ quan thuế có thể phân tích, đối chiếu thông tin hoá đơn với các thông tin về khai thuế, nộp thuế để có thể phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu vi phạm về sử dụng hóa đơn điện tử.