Kiến nghị xử lý gần 23 nghìn tỷ đồng qua công tác thanh tra, kiểm tra thuế

Việt Dũng

Qua công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế 6 tháng đầu năm, ngành Thuế đã kiến nghị xử lý trên 22.963 tỷ đồng, trong đó tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 4.935 tỷ đồng; giảm khấu trừ là 828 tỷ đồng; giảm lỗ là 17.200 tỷ đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thanh tra, kiểm tra thuế gắn với yêu cầu thực hiện mục tiêu kép

Để thực hiện hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra thuế trong bối cảnh yêu cầu đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp (DN) có rủi ro cao về thuế, nhất là đối với các DN có loại hình kinh doanh thương mại điện tử.

Về quản lý thuế đối với TMĐT, từ năm 2018, cơ quan thuế đã tổ chức tuyên truyền, làm việc với các tổ chức tại Việt Nam có ký hợp đồng quảng cáo với các nhà cung cấp nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam như: Google, Youtube, Facebook... Tính trong 6 tháng đầu năm 2021, các tổ chức này đã thực hiện kê khai, nộp số tiền thuế đạt 637 tỷ đồng.

Đối với hoạt động cung ứng dịch vụ xuyên biên giới của các cá nhân Việt Nam cho các nhà mạng, trang mạng xã hội, tập đoàn công nghệ của nước ngoài (Facebook, Google, Youtube, Apple, …). Tính đến hết tháng 6/2021, đã thu được 454 tỷ đồng.

Công tác thanh tra, kiểm tra cũng đã được Tổng cục Thuế quán triệt thực hiện theo nguyên tắc linh hoạt, phù hợp với diễn biến dịch Covid của từng địa phương. Tại các địa phương có tình hình dịch phức tạp không thực hiện thanh tra, kiểm tra  tại trụ sở DN; đồng thời, đẩy mạnh kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) thực hiện điều chỉnh, kê khai lại.

Cụ thể, toàn ngành Thuế tăng cường giao dịch điện tử trong công tác thanh tra, kiểm tra thuế thông qua việc triển khai cổng thông tin điện tử tiếp nhận hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NNT, hạn chế tiếp xúc trực tiếp tại DN, giảm thời gian thanh tra kiểm tra tại trụ sở NNT, tăng cường công tác kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế.

Đối với các địa phương ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thì thực hiện song song việc thanh kiểm tra tại trụ sở NNT và đẩy mạnh kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế. Đồng thời, việc kiểm tra tại trụ sở NNT chỉ thực hiện đối với những đơn vị có rủi ro cao, có dư địa khai thác số thu lớn…, và phải đảm bảo an toàn, phù hợp với diễn biến thực tế của dịch Covid-19. 

Theo Tổng cục Thuế, việc kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế thực chất là việc cơ quan thuế đẩy mạnh công tác hỗ trợ NNT thực hiện đúng nghĩa vụ thuế vào NSNN, vì theo quy định, việc kiểm tra này, cơ quan thuế chỉ thông báo cho NNT để thực hiện khai điều chỉnh số thuế phải nộp vào ngân sách, không ban hành quyết định xử phạt đối với NNT.

4.935 tỷ đồng tăng thu qua thanh tra, kiểm tra 

Qua công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế 6 tháng đầu năm 2021, ngành Thuế đã kiến nghị xử lý trên 22.963 tỷ đồng, trong đó tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 4.935 tỷ đồng; giảm khấu trừ là 828 tỷ đồng; giảm lỗ là 17.200 tỷ đồng. Toàn Ngành đã thực hiện được 32.209 cuộc thanh tra, kiểm tra; kiểm tra được 323.206 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế.

Cụ thể, về thanh tra, số DN được thanh tra là 1.670 DN bằng 106,1% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra là 5.603 tỷ đồng gồm: truy thu, truy hoàn, phạt là 1.528 tỷ đồng; giảm khấu trừ 159 tỷ đồng; giảm lỗ là 3.917 tỷ đồng.

Về kiểm tra, số DN được kiểm tra là 30.539 DN bằng 110,23% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua kiểm tra là 16.761 gồm: truy thu, truy hoàn, phạt là 3.252 tỷ đồng ; giảm khấu trừ là 576 tỷ đồng; giảm lỗ 12.933 tỷ đồng.

Kiểm tra được 323.206 hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế, bằng 114,93% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua kiểm tra là 599 tỷ đồng gồm, trong đó, xử lý điều chỉnh thu vào ngân sách 155 tỷ đồng; giảm khấu trừ là 94 tỷ đồng; giảm lỗ 350 tỷ đồng.

Về công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế GTGT, trong 6 tháng, toàn ngành Thuế đã thực hiện được 2.136 cuộc, tổng số tiền hoàn là 18.225 tỷ đồng. Trong đó, số quyết định ban hành trong năm 2021 là 195 quyết định, với tổng số tiền hoàn là 2.119 tỷ đồng; số quyết định ban hành trước năm 2021 là 1.941 quyết định, tổng số tiền hoàn là 16.106 tỷ đồng. Tổng số thuế truy hoàn và phạt là 482 tỷ đồng.

Toàn Ngành đã thanh tra, kiểm tra được 90 DN có hoạt động giao dịch liên kết, tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra đạt trên 1.901 tỷ đồng. Trong đó, thanh tra, kiểm tra xác định lại giá thị trường đối với giao dịch liên kết, đã kiến nghị xử lý 1.519 tỷ đồng.

Có thể kể đến một vụ việc nổi bật, có số xử lý lớn, như vụ việc của Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House). Qua công tác quản lý hoàn thuế, nhận thấy Thuduc House có các dấu hiệu rủi ro về hoàn thuế GTGT liên quan đến một số mặt hàng xuất khẩu như hàng tiêu dùng, điện thoại, linh kiện điện tử xuất xứ Malaysia, Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản… Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh thành lập ngay các tổ kiểm tra xác minh toàn bộ các hồ sơ hoàn thuế của Công ty này. Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã thành lập đoàn thanh tra và kết luận truy hồi hoàn thuế và tiền chậm nộp trên 451 tỷ đồng. Đến nay, Công ty này đã nộp 365 tỷ đồng (Công ty nộp vào tài khoản tạm giữ của Bộ Công an do đang bị điều tra).

Hay kết quả xử lý của cơ quan Thuế từ chi phí theo giao dịch liên kết tại một số đơn vị có giao dịch liên kết tại Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam là công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài. Qua thanh tra đã truy thu 138,42 tỷ đồng, xử lý loại chi phí trả bên liên kết không liên quan trực tiếp đến sản xuất kinh doanh...