Ngành Thuế đẩy mạnh triển khai ứng dụng eTax Mobile

Việt Dũng

Bên cạnh việc hỗ trợ các chức năng đã cung cấp trên hệ thống Thuế điện tử qua nền tảng Web, dịch vụ điện tử trên nền tảng thiết bị di động (eTax-Mobile) đã cung cấp các dịch vụ nâng cao mang tính trải nghiệm cho người dùng, giúp người nộp thuế dễ dàng truy cập, sử dụng mọi lúc mọi nơi. Hiện nay, Tổng cục Thuế đã nâng cấp ứng dụng eTax Mobile đáp ứng việc đăng ký tài khoản bằng hình thức xác thực thông tin tài khoản ngân hàng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nhiều dịch vụ nâng cao mang tính trải nghiệm cho người dùng

Để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi nhất và góp phần mục tiêu thực hiện “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025” và “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, triển khai cung cấp các dịch vụ điện tử cho người nộp thuế thông qua mở rộng ứng dụng eTax trên nền tảng Web sang ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động - eTax - Mobile.

Ngày 21/3/2021, Tổng cục Thuế chính thức triển khai ứng dụng eTax - Mobile. Để trải nghiệm ứng dụng eTax - Mobile, người nộp thuế chỉ cần tải và cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Ứng dụng sẵn sàng cài đặt, sử dụng trên tất cả các thiết bị điện thoại sử dụng hai nền tảng hệ điều hành: IOS và Android.

Các chức năng được hỗ trợ trên ứng dụng eTax - Mobile gồm: Tra cứu nghĩa vụ thuế còn phải nộp như thuế sử dụng đất nông nghiệp; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; thuế thu nhập cá nhân; thuế, phí, lệ phí của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cho thuê tài sản); tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, tiền chậm nộp và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật; nghĩa vụ tài chính về đất đai; lệ phí trước bạ phương tiện.

Người dùng có thể tra cứu thông báo xử lý hồ sơ; thông báo lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; Tra cứu hồ sơ khai thuế; hồ sơ quyết toán thuế; hồ sơ đăng ký thuế; lệ phí trước bạ ô tô, xe máy. Đồng thời, lựa chọn công cụ tính thuế theo tháng, theo quý hoặc quyết toán năm và chọn loại thuế thanh toán trong danh mục để nộp vào NSNN.

Ngoài ra, còn có các tiện ích nổi trội khác hỗ trợ người nộp thuế như: Tra cứu thông tin người phụ thuộc; thông tin người nộp thuế; hộ khoán; công cụ tính thuế thu nhập cá nhân; bảng giá lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; tra cứu ngân hàng ủy nhiệm thu; ngân hàng nộp Thuế điện tử; tra cứu địa chỉ cơ quan thuế; tin tức. 

Hiện nay, Tổng cục Thuế đã nâng cấp ứng dụng eTax-Mobile đáp ứng việc đăng ký tài khoản bằng hình thức xác thực thông tin tài khoản ngân hàng. Cụ thể, khi người nộp thuế khai báo số tài khoản ngân hàng của mình thì hệ thống sẽ xác thực thông tin của người nộp thuế trên eTax-Mobile với thông tin người nộp thuế tại các ngân hàng đã thực hiện kết nối, trường hợp khớp đúng thì ứng dụng cho phép đăng ký/cấp tài khoản mà người nộp thuế không cần đến cơ quan thuế để kích hoạt tài khoản.

Tính đến ngày 22/6/2022, danh sách các ngân hàng đã có kết nối xác thực tài khoản với cơ quan thuế gồm BIDV, VCB, SCB, ACB, HDBank, TPBank. Tổng cục Thuế cho biết, vẫn đang tiếp tục triển khai việc xác thực với các ngân hàng khác như: OCB, VTB, MB, VIB, LienViet, OceanBank, Việt Á, Eximbank, Shinhan bank và sẽ kịp thời thông báo đến người nộp thuế trong thời gian sớm nhất.

Nhiều địa phương quyết liệt vào cuộc

Tại các địa phương, nhằm đẩy mạnh triển khai ứng dụng eTax - Mobile, ngày 26/5 vừa qua, UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND về việc triển khai ứng dụng eTax - Mobile hỗ trợ cho người nộp thuế là cá nhân trên thiết bị di động tại Tỉnh.

Chỉ thị nêu rõ, Cục Thuế Lai Châu chịu trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, công khai thông tin trên diện rộng về tiện ích và các chức năng của dịch vụ, hỗ trợ cho người nộp thuế là cá nhân trên ứng dụng eTax - Mobile. Đồng thời, hướng dẫn việc cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax - Mobile rộng rãi đến người nộp thuế là cá nhân trên địa bàn Tỉnh; hỗ trợ tối đa để các cá nhân có thể sử dụng thành thạo tất các tính năng trên ứng dụng, nhất là chức năng tra cứu và thực hiện nghĩa vụ thuế. Rà soát, chuẩn hóa các dữ liệu về nghĩa vụ thuế để đảm bảo đầy đủ, chính xác trước khi công khai dữ liệu phục vụ người nộp thuế, đồng thời nắm bắt và xử lý kịp thời những vướng mắc của người nộp thuế trong quá trình sử dụng ứng dụng eTax - Mobile.

Cục Thuế Lai Châu cũng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax - Mobile trên thiết bị di động đến các cá nhân trên địa bàn Tỉnh. Đồng thời, nghiên cứu, phối hợp thúc đẩy việc tích hợp ứng dụng này với hệ thống dịch vụ công của Tỉnh nhằm điện tử hóa toàn bộ các dịch vụ công có liên quan đến lĩnh vực thuế như: trước bạ, nghĩa vụ tài chính về đất đai…

Tại tỉnh Bình Định, triển khai ứng dụng eTax - Mobile hỗ trợ cho người nộp thuế là cá nhân, Cục Thuế Bình Định cũng vừa ban hành Kế hoạch triển khai trong toàn Ngành nhằm đẩy mạnh hoạt động nộp thuế điện tử của cá nhân thông qua việc sử dụng ứng dụng eTax - Mobile trên thiết bị di động.

Để triển khai kế hoạch đã đề ra, Cục Thuế Bình Định yêu cầu tất cả công chức thuế phải được cài đặt, thực hiện đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử và sử dụng thành thạo ứng dụng eTax - Mobile nhằm thực hiện tra cứu thông báo thuế và các nghĩa vụ tài chính lĩnh vực thuế.

Mỗi công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tuyên truyền, quảng bá ứng dụng eTax - Mobile đến tất cả các hộ, cá nhân kinh doanh, công dân trên địa bàn tỉnh, nhất là với người thân và những người xung quanh mình hiểu rõ lợi ích và sử dụng ứng dụng hiệu quả ứng dụng.

Đồng thời, Cục đã chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong và ngoài ngành Thuế đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá đến các cấp, ngành, người dân về nội dung chỉ thị, mục đích, ý nghĩa, lợi ích trên diện rộng việc triển khai ứng dụng eTax - Mobile; tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn cách thức cài đặt, sử dụng ứng dụng để mọi người dân hiểu rõ để thực hiện việc tra cứu thông tin về thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính lĩnh vực thuế được nhanh chóng thuận tiện hơn.

Để đảm bảo tiến độ, Cục Thuế Bình Định đã thành lập Ban chỉ đạo và Tổ triển khai, trong đó 1 lãnh đạo Cục Thuế là tổ trưởng, 01 lãnh đạo Phòng Công nghệ thông tin là tổ phó; các thành viên bao gồm là các lãnh đạo các phòng, ban và lãnh đạo các chi cục Thuế trực thuộc.

Ban chỉ đạo có trách nhiệm tiếp nhận nội dung triển khai từ UBND tỉnh và Tổng cục Thuế, Cục Thuế Bình Định cũng tổ chức chỉ đạo và triển khai đến các đơn vị liên quan thực hiện theo kế hoạch; xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai; khen thưởng hoặc đề xuất khen thưởng các đơn vị có kết quả tốt; giải quyết chế độ bồi dưỡng cho công chức tham gia triển khai theo quy định.