Ngành Thuế đổi mới công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế

Việt Dũng

Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) là một trong những chức năng quản lý thuế chủ yếu, có vai trò quan trọng trong việc thay đổi phương thức quản lý và hiện đại hóa công tác thuế. Trong năm 2021, toàn ngành Thuế đã có nhiều giải pháp mang tính đột phá trong tuyên truyền, hỗ trợ NNT. Thống kê cho thấy, đã có hơn 4 triệu thư điện tử để cung cấp thông tin cho NNT được gửi đi, hơn 250.000 câu hỏi do NNT gửi đến qua zalo, fanpage được các Cục Thuế trên cả nước giải đáp.

Công chức ngành Thuế đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin thông suốt 24/7 để hỗ trợ NNT.
Công chức ngành Thuế đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin thông suốt 24/7 để hỗ trợ NNT.

Trên 4 triệu thư điện tử cung cấp thông tin cho NNT

Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên tuyền, hỗ trợ NNT, bên cạnh việc tiếp tục duy trì các phương thức tuyên truyền truyền thống, ngành Thuế đã nỗ lực đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT theo phương thức điện tử, trực tuyến. 

Theo đó, trong năm 2021, cơ quan Thuế đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan báo chí trong và ngoài Ngành thực hiện đăng tải khoảng 2.800 tin, bài, thông điệp liên quan tới ngành Thuế trên các báo/tạp chí lớn và hơn 6.000 tin, bài trên các báo của địa phương. Phát sóng hơn 490 tin, bài, phóng sự trong khung giờ cao điểm trên Đài Tiếng nói Việt Nam và khoảng 60.000 tin, bài trên hệ thống phát thanh của các địa phương, trong đó có nhiều bài viết phân tích chính sách, tọa đàm chuyên sâu về chính sách thuế và quản lý thuế.

Ngành Thuế cũng đã phối hợp với VTV sản xuất, phát sóng 51 số chuyên mục “Thuế và Đời sống”; phối hợp với Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam, Truyền hình Nhân dân, VTC phát sóng 47 số chuyên mục “Thuế nhà nước”; phối hợp với các đài truyền hình địa phương phát sóng khoảng 2.400 tin, bài, phóng sự với nội dung thông tin về các hoạt động, chính sách, thủ tục hành chính thuế mang tính kịp thời, có trọng tâm theo từng giai đoạn đảm bảo đáp ứng nhu cầu thông tin về thuế của khán giả...

Bên cạnh đó, Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế và Cổng thông tin điện tử của 63 cục Thuế địa phương liên tục cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật về thuế, các chính sách thuế mới; các văn bản giải đáp vướng mắc của NNT; viết tin, bài phản ánh hoạt động của cơ quan thuế; đăng tải các thông cáo báo chí để công khai các thông tin về chính sách cũng như kết quả triển khai hoạt động của cơ quan thuế.

Qua đó, góp phần định hướng dư luận, chủ động nắm bắt những tình huống phát sinh, theo sát và cập nhật thông tin hoạt động của ngành Thuế trên website để cộng đồng người dân và doanh nghiệp biết và hưởng ứng, tạo sự đồng thuận trong xã hội và xây dựng rõ nét hơn hình ảnh ngành Thuế "Minh bạch – Chuyên nghiệp – Liêm chính – Đổi mới".

Trong năm 2021, Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế đã đăng tải trên 800 tin/bài, gần 400 văn bản và trên 400 tình huống hỏi – đáp về Thuế. Trên Trang thông tin điện tử của 63 Cục Thuế đăng tải hơn 34.000 tin/bài/ảnh/video/văn bản về chính sách, thủ tục hành chính thuế và phản ánh các hoạt động nổi bật của ngành.

Đặc biệt, nhận thấy mạng xã hội là một phương thức tuyên truyền rất hiệu quả bởi tính kịp thời và thuận tiện, cơ quan thuế các cấp đã mở các trang fanpage, kênh youtube; rất nhiều Cục Thuế bên cạnh fanpage và kênh youtube còn có kênh Zalo riêng như Vĩnh Phúc, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Yên Bái... Qua đó, giúp NNT không mất thời gian tra cứu, tìm hiểu mà tiếp nhận thông tin một cách chính thống từ cơ quan quản lý thuế.

Đẩy mạnh triển khai hỗ trợ giải đáp vướng mắc qua hình thức trực tuyến

Bên cạnh việc thông tin kịp thời đến NNT, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, cơ quan Thuế các cấp đã đẩy mạnh triển khai hỗ trợ giải đáp vướng mắc thông qua các hình thức trực tuyến như điện thoại, thực hiện chuyên mục Giao lưu trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử ngành Thuế; hỗ trợ trực tuyến qua 479 kênh thông tin của toàn ngành Thuế; đăng tải clip, văn bản hướng dẫn trên website ngành Thuế và các mạng xã hội (zalo, facebook) của cơ quan thuế các cấp.

Năm 2021, toàn Ngành đã gửi hơn 4 triệu thư điện tử để cung cấp thông tin cho NNT; hỗ trợ, giải đáp hơn 250.000 lượt NNT qua zalo, fanpage của Cục Thuế. Tiếp nhận 5.231 câu hỏi qua hệ thống 479 Kênh thông tin hỗ trợ NNT, đã trả lời 4.907 câu hỏi (đạt tỷ lệ 94%). Tổ chức 151 Hội nghị đối thoại; trong đó, 116 buổi đối thoại theo hình thức trực tiếp và 35 buổi đối thoại trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử; số lượng câu hỏi tiếp nhận là 1.996 câu hỏi, đã giải đáp 1.981 câu hỏi.

Tổng cục Thuế đã tổ chức 4 buổi hỗ trợ trực tuyến về quyết toán thuế TNDN, TNCN năm 2020; tổng lượng truy cập trong thời gian diễn ra chương trình là trên 192.200 lượt, số lượng câu hỏi của NNT được tiếp nhận lên đến gần 1000 câu hỏi, đã trả lời trên 80% số câu hỏi, tình huống vướng mắc của NNT gửi đến về thuế TNCN và TNDN; Gần 200 lớp tập huấn cho NNT về chính sách thuế mới được tổ chức với hơn 80.000 người tham dự; Trực tiếp hướng dẫn tại bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế với hơn 400.000 lượt người; trả lời hơn 15.000 văn bản.

Trong khi đó, Cục Thuế địa phương cũng đã rất nỗ lực trong công tác giải đáp vướng mắc cho NNT thông qua phương thức tổ chức các buổi đối thoại trực tuyến. Thông qua các buổi đối thoại trực tuyến, nhu cầu thông tin của NNT được đáp ứng, vướng mắc trong quá trình thực hiện TTHC thuế cũng được tháo gỡ kịp thời.

Theo thống kê sơ bộ, tính đến hết tháng 11/2021, đã có 35 buổi đối thoại theo phương thức điện tử trên Cổng thông tin điện tử của 26 Cục Thuế với số lượng câu hỏi tiếp nhận là 1.996 câu hỏi, đã giải đáp 1.981 câu hỏi. Hầu hết các vướng mắc của NNT tại các buổi đối thoại trực tuyến đã được giải đáp. Đặc biệt, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tổ chức 2 buổi hỗ trợ, tiếp nhận và trả lời 405 vướng mắc; Bắc Ninh với 2 buổi hỗ trợ, tiếp nhận và trả lời 443 vướng mắc; Quảng Nam với 2 buổi hỗ trợ, tiếp nhận và trả lời 138 vướng mắc...

Bên cạnh đó, ngành Thuế còn tổ chức hỗ trợ NNT qua hệ thống 479 kênh Hỏi – Đáp. Hệ thống 479 kênh Hỏi – Đáp hỗ trợ NNT đã được nâng cấp đảm bảo cơ quan thuế tiếp nhận vướng mắc của NNT là cơ quan thuế quản lý trực tiếp; Hệ thống danh mục câu hỏi được phân loại cụ thể hơn với 47 loại câu hỏi, đồng thời hệ thống có chức năng phân luồng câu hỏi tự động giúp giảm khối lượng công việc của cán bộ thuế ở bước phân loại và phân công người trả lời câu hỏi. Tiếp nhận 5.231 câu hỏi qua hệ thống 479 Kênh thông tin hỗ trợ NNT, đã trả lời 4.907 câu hỏi (đạt tỷ lệ 94%).

Xây dựng sản phẩm hỗ trợ NNT theo hình thức “cầm tay chỉ việc” như: Clip hướng dẫn quyết toán thuế TNCN, Clip giải đáp một số vướng mắc khi thực hiện quyết toán thuế TNCN... Các Clip này sau khi xây dựng xong đã được đăng tải trên Cổng TTĐT của cơ quan thuế, đồng thời được đăng tải trên một số báo điện tử có lượng NNT truy cập lớn giúp NNT dễ dàng tiếp cận và thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế.

Các sản phẩm hỗ trợ đã được cộng đồng DN và NNT đánh giá cao, mang lại hiệu quả lớn trong việc hướng dẫn NNT thực hiện TTHC thuế cũng như tiếp cận chính sách thuế, vừa hiệu quả với NNT mà lại giảm tải khối lượng công việc cho cơ quan thuế trong điều kiện nguồn nhân lực tuyên truyền hỗ trợ còn hạn chế...