Cục Dự trữ Nhà nước khu vực TP. Hồ Chí Minh:

Quyết tâm bàn giao số lượng gạo dự trữ cho các quận, huyện tại TP. Hồ Chí Minh

Thanh Sơn

Thực hiện Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 20/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia (DTQG), Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực TP.Hồ Chí Minh đã khẩn trương làm việc để xuất, cấp phát gạo trước ngày 10/9 cho các quận, huyện, TP. Thủ Đức đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-9.

Quyết tâm bàn giao số lượng gạo dự trữ cho các quận, huyện, TP. Thủ Đức trước ngày 10/9. Ảnh Cục Dự trữ
Quyết tâm bàn giao số lượng gạo dự trữ cho các quận, huyện, TP. Thủ Đức trước ngày 10/9. Ảnh Cục Dự trữ

Trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục DTNN đã tổ chức xuất, cấp kịp thời hàng DTQG hỗ trợ các địa phương vùng dịch. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, có một số khó khăn phát sinh, đặc biệt tại TP. Hồ Chí MInh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Chính phủ.

Ông Nguyễn Minh Trí - Cục trưởng Cục DTNN TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngay sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch hướng dẫn triển khai của Tổng cục DTNN về xuất, cấp gạo không thu tiền hỗ trợ người dân vùng dịch, đơn vị đã gấp rút triển khai hàng loạt công việc cụ thể mang tính cấp bách.

Dịch COVID-19 trên địa bàn vẫn diễn biến rất phức tạp, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao, kho bãi tập kết gạo của hầu hết các quận, huyện đều không đảm bảo, nhất là những “vùng đỏ” vì phải ưu tiên cho việc thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19.

Ngày 23/8, đơn vị đã nhận được quyết định của UBND TP. Hồ Chí Minh về tiếp nhận, phân bổ 14.549 tấn gạo cho 21 quận, huyện, thành phố. Sau đó, đơn vị tiếp tục nhận quyết định của UBND tỉnh Long An phối hợp xuất, cấp gần 1 nghìn tấn gạo cho địa phương.

Theo ông Nguyễn Minh Trí, việc xuất, cấp, bàn giao cùng một thời điểm với lượng gạo rất lớn trong điều kiện TP. Hồ Chí Minh nâng cấp độ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nguồn nhân, vật lực hiện có cũng rất hạn chế so với yêu cầu nhiệm vụ. 

Trong bối cảnh thiếu nhân lực, phương tiện bốc dỡ, xếp hàng lên xe của đơn vị nhận hàng, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, các cục DTNN khu vực đã phải huy động lực lượng cán bộ công chức cũng như trang thiết bị hiện có, phối hợp thêm với một số đơn vị quân đội để khẩn trương tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao.

Liên tục những ngày qua, Cục DTNN TP. Hồ Chí Minh đã huy động tối đa lực lượng hiện có, vừa thực hiện yêu cầu “3 tại chỗ”, vừa tăng cường thêm các ca, kíp bốc xếp vận chuyển hàng kể cả trong đêm, không kể ngày thứ 7, chủ nhật. Để bổ sung kịp thời lượng gạo xuất kho Cục DTNN TP. Hồ Chí Minh cũng đang tập trung xay xát gia công 4000 tấn lúa thành 263 tấn gạo dự trữ…

“Với quyết tâm cao, bằng mọi nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, công việc phát sinh…chúng tôi sẽ đảm bảo nhanh nhất, sớm nhất bàn giao lượng gạo dự trữ cho các quận, huyện, TP. Thủ Đức trước ngày 10/9 để kịp thời hỗ trợ người dân vùng dịch”- ông Nguyễn Minh Trí nhấn mạnh.

Cục DTNN khu vực TP. Hồ Chí Minh đã có hướng dẫn hướng dẫn các quận, huyện, TP. Thủ Đức tiếp nhận gạo, triển khai cấp phát gạo cứu đói kịp thời, đúng đối tượng, đúng định mức theo quy định, công khai và minh bạch, xây dựng và thực hiện phương án cấp phát gạo cho nhân dân bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch đúng quy định.