Tổng cục Hải quan tiếp nhận thiết bị phát hiện ma túy cầm tay từ UNODC

Linh Trang

Ngày 1/11/2021, tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan đã tổ chức lễ tiếp nhận thiết bị phát hiện ma túy cầm tay trong khuôn khổ Chương trình Kiểm soát container. Tại lễ tiếp nhận, đại diện Tổng cục Hải quan đã ký biên bản và tiếp nhận 3 thiết bị và 300 bộ thử hóa chất với Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp quốc (UNODC).

Đại diện UNODC bàn giao thiết bị cho Tổng cục Hải quan.
Đại diện UNODC bàn giao thiết bị cho Tổng cục Hải quan.

Nhằm xác định trọng điểm hàng hóa là các chất cần kiểm soát, tăng cường hiệu quả kiểm soát của các Nhóm Kiểm soát cảng, UNODC đã trao tặng 3 thiết bị quang phổ Trunarc Raman phát hiện ma túy cầm tay cho các Nhóm Kiểm soát cảng. Đây là thiết bị quang phổ kế cầm tay sử dụng phương pháp quang phổ raman, hoạt động bằng điện, dùng để xác định các chất gây nghiện, á phiện (tổng hợp) và ma túy.

Thiết bị này phù hợp và hữu ích cho công tác kiểm tra, kiểm soát hải quan cho các Nhóm Kiểm soát cảng tại khu vực cảng biển, hỗ trợ xác định, phát hiện gần 500 loại chất gồm ma túy, chất kích thích, chất gây ảo giác và các loại chất trái phép một cách nhanh chóng và an toàn. Bên cạnh đó, thư viện dữ liệu của thiết bị sẽ thường xuyên được cập nhật, bổ sung thông tin về các loại chất nguy hiểm mới nổi.

Tổng cục Hải quan sẽ phân bổ các thiết bị này cho Nhóm Kiểm soát cảng thuộc các cục hải quan gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và phối hợp với UNODC tổ chức đào tạo, tập huấn sử dụng thiết bị cho các Nhóm Kiểm soát cảng vào thời gian phù hợp.

Được biết, Tổng cục Hải quan tham gia Chương trình Kiểm soát container từ tháng 2/2015. Hiện nay, Chương trình kiểm soát container được triển khai tại các Cục Hải quan tỉnh, thành phố gồm: TP. Hải Phòng, TP. Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu với sự thành lập của 4 Nhóm Kiểm soát cảng làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.

Chương trình kiểm soát container là sáng kiến hợp tác chung giữa UNODC và Tổ chức Hải quan Thế giới được đưa ra nhằm hỗ trợ chính phủ các nước tăng cường năng lực cho lực lượng thực thi pháp luật để nâng cao hiệu quả kiểm soát container tại các cảng biển.

Chương trình kiểm soát container là chương trình được thực hiện và đã thành công tại hơn 50 quốc gia trên thế giới. Trong khuôn khổ Chương trình, gần 100 đơn vị kiểm soát cảng đã được thành lập tại các khu vực châu Phi (Kenya, Ma Rốc, Ghana…), châu Mỹ (Argentina, Brazil, Chile…), Trung Đông (Ai Cập, Iran…), châu Á (Ấn Độ, Bangladesh) và từ năm 2015, chương trình đã mở rộng ra khu vực Đông Nam Á bao gồm các quốc gia: Campuchia, Indonesia, Malaysia, Lào, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.