Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra thuế đạt trên 6.581 tỷ đồng


Tính đến ngày 15/3, toàn ngành Thuế đã thực hiện 5.931 cuộc thanh, kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp; thực hiện kiểm tra 79.868 hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế bằng 116,69% so với cùng kỳ năm 2020.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cụ thể, trong quý I/2021, công tác thanh, kiểm tra thuế đã được cơ quan Thuế các cấp trong cả nước quyết liệt triển khai. Kết quả, tính đến ngày 15/3, toàn ngành Thuế đã thực hiện được 5.931 cuộc thanh, kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp; đã thực hiện kiểm tra 79.868 hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế bằng 116,69% so với cùng kỳ năm 2020.

Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là 6.581,11 tỷ đồng. Trong đó, tổng số thuế tăng thu qua thanh, kiểm tra là 1.296,54 tỷ đồng; giảm khấu trừ là 189,44 tỷ đồng; giảm lỗ là 5.095,13 tỷ đồng. Tổng số tiền thuế thu nộp vào ngân sách là 622,57 tỷ đồng.

Cũng trong 3 tháng đầu năm, cơ quan Thuế các cấp thu nợ ước đạt 9.074 tỷ đồng, đạt 30,1% chỉ tiêu thu nợ được giao.

Theo Tổng cục Thuế, ước đến ngày 31/3, tổng tiền nợ thuế do cơ quan Thuế quản lý giảm 16,1% so với cùng kỳ. Nếu không kể số tiền thuế nợ đang xử lý xóa nợ và tiền thuế nợ đang khiếu nại, khiếu kiện thì tổng số tiền thuế nợ tính đến thời điểm 31/03/2021 giảm 19,7% so với cùng kỳ năm 2020. 

Bên cạnh đó, trong quý I/2021, Tổng cục Thuế cũng chỉ đạo toàn Ngành chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trong thực hiện chính sách, pháp luật thuế. Đặc biệt, trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cơ quan thuế các cấp đã tập trung hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các dịch vụ thuế điện tử trên cổng thông tin Thuế điện tử và Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Công tác hỗ trợ, giải đáp vướng mắc được thực hiện thông qua nhiều hình thức như tọa đàm trực tuyến, giải đáp qua internet, fanpage, giao lưu trực tuyến, qua điện thoại, qua ứng dụng tin nhắn SMS, ứng dụng mạng xã hội...

Trong thời gian tới, cơ quan thuế các cấp sẽ tập trung thanh, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đối với các đơn vị thuộc ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao về thuế, các doanh nghiệp hoàn thuế giá trị gia tăng hàng hóa xuất khẩu, các doanh nghiệp được hưởng các chính sách ưu đãi miễn, giảm thuế. Các doanh nghiệp có hoạt động liên kết, có dấu hiệu chuyển giá; kinh doanh thương mại điện tử, các hoạt động chuyển nhượng vốn, thương hiệu, chuyển nhượng dự án...

Tổng cục Thuế tiếp tục chỉ đạo cơ quan thuế các địa phương thực hiện kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công tác kê khai thuế của người nộp thuế; tập trung kiểm tra các tờ khai có dấu hiệu rủi ro, những lĩnh vực kinh doanh có dấu hiệu tiềm ẩn kê khai không đủ thuế, rà soát tình hình tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, cổ tức, lợi nhuận còn lại của năm 2020 để chủ động đôn đốc doanh nghiệp nộp số thuế thu nhập doanh nghiệp, cổ tức, lợi nhuận còn lại phải nộp theo quyết toán năm 2020 và số tạm nộp thuế, phát sinh các quý đầu năm 2021 sát với thực tế của hoạt động kinh doanh.

Đồng thời, cơ quan Thuế kiên quyết xử phạt đối với các trường hợp vi phạm quy định về kê khai thuế, thực hiện ấn định thuế đối với người nộp thuế vi phạm pháp luật về thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế.