Agribank “bắt tay” với các tổ chức trung gian thanh toán để đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ
Xu hướng thanh toán số, không sử dụng tiền mặt ngày càng phát triển rộng rãi bởi tính bảo mật an toàn và sự tiện dụng khi thanh toán cho người sử dụng. Bắt nhịp xu thế đó, Agribank nhanh chóng chuyển đổi công nghệ, hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin nhằm cung cấp những sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích cho khách hàng.
Xác định hiện đại hóa giao dịch thanh toán phục vụ khách hàng trên nền tảng công nghệ thông tin là vấn đề then chốt để nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán cung cấp cho khách hàng, hiện nay tất cả các giao dịch thanh toán qua hệ thống Agribank đều được thực hiện theo hướng an toàn về tài sản, bảo mật thông tin cho khách hàng, chuyển dần từ giao dịch trực tiếp tại quầy sang giao dịch điện tử qua Mobile Banking và Internet Banking, sử dụng phương thức thanh toán tự động với các tiện ích vượt trội. Đến nay, phương thức thanh toán tự động tại Agribank chiếm khoảng 81% tổng số giao dịch thanh toán của khách hàng.
Ký kết với các tổ chức trung gian
Agribank đã triển khai ký thỏa thuận hợp tác với trên 2000 nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện các dịch vụ thanh toán thu hộ, chi hộ phục vụ nhu cầu thanh toán của khách hàng với số lượng giao dịch hàng năm trên 30 triệu giao dịch, doanh số giao dịch gần 60 ngàn tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 35%. Để đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng qua các kênh điện tử, Agribank đã liên kết với các trung gian thanh toán như: Momo, Moca, Shopee Pay, VNPT Pay, Zalo Pay, Sen Pay, Smart Pay…
Số lượng giao dịch qua các ví điện tử này hàng tháng đạt khoảng 18 triệu giao dịch thanh toán. Ngoài ra, Agribank phối hợp với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước triển khai thu ngân sách Nhà nước qua hệ thống của Agribank một cách thuận tiện, nhanh chóng và chính xác. Số lượng khách hàng nộp thuế vào ngân sách Nhà nước bằng tiền mặt tại Agribank giảm đáng kể so với những năm trước.
Bên cạnh đó, Agribank phối hợp với các đơn vị cung ứng dịch vụ (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Tập đoàn điện lực, VNPT, cấp nước, các trường đại học…) triển khai dịch vụ thu tiền điện, nước, điện thoại, truyền hình cáp… qua các kênh thanh toán tại quầy, Internet Banking, Mobile Banking, ATM. Agribank đồng thời phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai thu, cấp trả kinh phí công đoàn. Phát triển đa dạng các hình thức thanh toán qua kênh điện tử, Agribank đã góp phần tăng các phương tiện thanh toán theo hướng đa kênh cung cấp sản phẩm dịch vụ thanh toán cho khách hàng.
Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn
Agribank là ngân hàng dẫn đầu về số lượng khách hàng giao dịch thanh toán trên thị trường liên ngân hàng, trong đó đối tượng khách hàng trên địa bàn nông nghiệp nông thôn luôn chiếm ưu thế.
Mạng lưới giao dịch rộng khắp từ thành thị đến nông thôn gồm 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch, gần 4.000 máy ATM, gần 25.000 máy POS và 68 Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng hoạt động tại các địa bàn nông nghiệp nông thôn.
Mạng lưới thanh toán của Agribank có quy mô phục vụ thanh toán cho số lượng khách hàng lớn, với gần 20 triệu khách hàng có tài khoản tiền gửi thanh toán, gần 16 triệu khách hàng sử dụng thẻ ATM, gần 15 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán qua kênh Agribank E-Mobile Banking, Internet Banking, SMS Banking, gần 3,4 triệu khách hàng vay vốn trong đó khách hàng là hộ gia đình, cá nhân ở khu vực nông nghiệp nông thôn chiếm tỷ lệ gần 80%.
Với phân khúc chính là “tam nông”, Agribank đã triển khai Đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp nông thôn. Việc triển khai thực hiện Đề án có vai trò và ý nghĩa kinh tế xã hội hết sức quan trọng trong việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại thị trường nông nghiệp nông thôn theo Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Đây cũng là nội dung quan trọng trong thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đề án này giúp lành mạnh hóa thị trường tín dụng vi mô, hạn chế và đầy lùi nạn “tín dụng đen” trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn.
Với quyết tâm đồng lòng cùng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc đưa chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt phổ cập rộng rãi, thời gian tới, Agribank sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong việc đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, kênh phân phối, hướng tới mô hình ngân hàng số, nâng cao công tác an ninh, an toàn bảo mật, giảm chi phí cũng như rủi ro cho khách hàng.
Mạng lưới giao dịch rộng khắp từ thành thị đến nông thôn gồm 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch, gần 4.000 máy ATM, gần 25.000 máy POS và 68 Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng hoạt động tại các địa bàn nông nghiệp nông thôn.
Mạng lưới thanh toán của Agribank có quy mô phục vụ thanh toán cho số lượng khách hàng lớn, với gần 20 triệu khách hàng có tài khoản tiền gửi thanh toán, gần 16 triệu khách hàng sử dụng thẻ ATM, gần 15 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán qua kênh Agribank E-Mobile Banking, Internet Banking, SMS Banking, gần 3,4 triệu khách hàng vay vốn trong đó khách hàng là hộ gia đình, cá nhân ở khu vực nông nghiệp nông thôn chiếm tỷ lệ gần 80%.