AI giúp gì cho doanh nghiệp vận hành chuỗi cung ứng?
Các doanh nghiệp đang hướng tới mục tiêu tiết kiệm chi phí, giao hàng nhanh hơn và hiệu quả hơn khi họ kết hợp AI vào hoạt động
Nhận thức tiềm năng về trí tuệ nhân tạo (AI), ngày càng nhiều công ty đang đưa những ứng dụng AI vào chuỗi cung ứng của họ với mục tiêu cắt giảm chi phí, tăng tốc độ phân phối và chủ động đối phó với những nguy cơ gián đoạn tiềm ẩn.
Với các nhà khai thác hậu cần, lợi ích ngắn hạn lớn nhất từ AI tổng quát là có thể nhanh chóng sắp xếp lượng lớn thông tin, đưa ra dự đoán và trả lời các câu hỏi bằng giọng nói giống con người. Thông qua việc tạo các chatbot, những ứng dụng này có thể xử lý các chức năng hỗ trợ khách hàng như theo dõi lô hàng và lượng đặt chỗ.
Trong khi đó, các doanh nghiệp trong các lĩnh vực từ luật đến sản xuất đã khai thác những lợi ích tiềm năng kể từ khi AI xuất hiện vào cuối năm 2022, với bước đầu ứng dụng vào các giai đoạn như đẩy nhanh việc đưa ra quyết định, mã hóa phần mềm và viết báo cáo kinh doanh.
Các công ty hiện đang tìm cách đưa công nghệ vào hoạt động hậu cần hàng ngày của họ, chẳng hạn như Công ty phần mềm Celonis của Đức đang hợp tác với nhà cung cấp đồ ăn nhẹ Mars để sử dụng AI tổng hợp trong việc tính toán tải trọng xe tải, cắt giảm chi phí vận chuyển và tăng tốc độ giao hàng.
"Với AI, chúng tôi có thể chủ động nói với khách hàng rằng đây là loại xe tải có tải trọng phù hợp với bạn,” Giám đốc điều hành Celonis Alex Rinke nói và cho biết thêm điều đó giúp họ hoạt động hiệu quả hơn thông qua việc giảm chi phí vận chuyển, giảm lượng khí thải và cải thiện việc giao hàng đúng hạn.
Ông Rinke cho biết thêm, một công ty khác cũng đang sử dụng công nghệ AI để so sánh các hợp đồng với nhà cung cấp để đảm bảo rằng họ không bỏ lỡ các khoản giảm giá hoặc chiết khấu.
Trước đây, đó là một quá trình tốn nhiều thời gian, trong đó nhân viên phải sàng lọc hợp đồng một cách thủ công. "Các doanh nghiệp cần hiểu rất rõ về những điểm có thể giúp họ tăng cơ hội tiết kiệm tiền vì có thể có những điều khoản tốt hơn trong hợp đồng so với những gì các doanh nghiệp thực sự đang sử dụng,” ông Rinke nói.
Việc tăng cường sử dụng AI là bước mới nhất trong nỗ lực lâu dài của các doanh nghiệp nhằm đưa các công cụ học máy vào quản lý chuỗi cung ứng của họ. Nhà bán lẻ quần áo cũ ThredUp đã và đang sử dụng AI trong các trung tâm phân phối hàng hoá để cải thiện năng suất. Ví dụ, họ sử dụng công nghệ này để đưa ra các mô tả mặt hàng trên trang web của mình, thay vì yêu cầu nhân viên kho nhập thủ công.
Các chuyên gia nhận định, AI sẽ mang lại những thay đổi đáng kể trong hoạt động của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, AI sáng tạo vẫn còn hạn chế về khả năng của nó. Matthias Winkenbach, Giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Vận tải và Hậu cần của Viện Công nghệ Massachusetts cho biết, chương trình này chỉ hoạt động tốt dựa trên dữ liệu đã được lựa chọn và đôi khi có thể trả lời sai các câu hỏi.
Ông Winkenbach đánh giá, những hạn chế của công nghệ hiện nay đang khiến các công cụ này gặp khó khăn trong việc xử lý những phần việc biệt lập cần đến bàn tay của con người trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên nếu xảy ra sự cố, AI sẽ giúp giảm mức độ rủi ro của doanh nghiệp.
Winkenbach cho biết, công nghệ AI cuối cùng có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ rộng hơn như quản lý đơn hàng và theo dõi nhà cung cấp. Chẳng hạn như nhà cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng Uber Freight, một bộ phận của Uber Technologies và FourKites, một công ty khởi nghiệp theo dõi các chuyến hàng vận chuyển trong thời gian thực, đã tạo ra các chatbot cho phép người gửi hàng đặt câu hỏi đàm thoại về hoạt động hậu cần của họ.