Ba món quà cho Doanh nghiệp Việt Nam từ 01/07/2015

Công ty Luật DNAS

(Tài chính) Ngày 26/11/2014, Quốc hội đã thông qua Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13 (“Luật Doanh nghiệp 2015”) với nhiều điểm mới tích cực, theo đó, doanh nghiệp được tự do kinh doanh những ngành, nghề mà luật không cấm. Những quy định rất tiến bộ này, cùng với những tháo gỡ về thủ tục hành chính khác, sẽ hứa hẹn tạo ra một làn sóng khởi nghiệp từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Thành lập doanh nghiệp nhanh chóng

Luật Doanh nghiệp 2015 đã bỏ quy định ghi mã và ngành nghề kinh doanh trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ được tự do kinh doanh tất cả các ngành nghề mà pháp luật không cấm.

Bên cạnh đó, Luật cũng quy định thời gian thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp được rút ngắn từ 5 ngày làm việc xuống chỉ còn 3 ngày làm việc.

Con dấu của doanh nghiệp

Luật Doanh nghiệp 2015 cho phép doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo nội dung gồm “tên doanh nghiệp” và “mã số doanh nghiệp”; đồng thời phải có nghĩa vụ thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh.

Dưới góc độ quản trị rủi ro, trong ngắn hạn, quy định này sẽ tạo một số khó khăn đối với các doanh nghiệp đang sử dụng con dấu là một trong các biện pháp giảm thiểu nhầm lẫn, gian lận như ngân hàng, công ty tài chính…

Tuy nhiên, xét về lâu dài, quy định này sẽ giúp các doanh nghiệp nói chung nâng cao khả năng tự quản trị rủi ro, tăng trách nhiệm của người ký, đồng thời giúp giảm các tranh chấp liên quan đến con dấu, giảm thời gian chờ đợi tại những doanh nghiệp có nhiều giao dịch trong ngày nhưng chỉ có một con dấu.

Về quản trị doanh nghiệp

Luật Doanh nghiệp 2015 cũng quy định, đối với Công ty TNHH và CTCP, trong trường hợp cần thiết, doanh nghiệp có thể bổ nhiệm nhiều người đại diện theo pháp luật; phạm vi quyền hạn và nghĩa vụ của từng người sẽ được quy định rõ trong điều lệ công ty. Ngoài ra, Giám đốc/Tổng Giám đốc của công ty cổ phần không bị hạn chế làm Giám đốc/Tổng Giám đốc của doanh nghiệp khác.

Quy định này sẽ giúp nhiều nhà đầu tư có cơ hội trở lại làm người đại diện theo pháp luật, Giám đốc/Tổng Giám đốc tại chính các doanh nghiệp của mình, mà vốn họ đang phải nhờ những người khác đứng tên do những hạn chế của luật cũ.

Luật Doanh nghiệp 2015 sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2015.