Loạt bài: Khẩn trương thực hiện chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị thiệt hại do bão lũ:
Bài 2: “Chung tay” tiếp sức
Ngay sau khi cơn bão số 3 gây ra những tổn thất nặng nề cho các tỉnh, thành phố tại miền Bắc, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế nhanh chóng rà soát các quy định hiện hành về chính sách cũng như về quản lý thuế để kịp thời tháo gỡ khó khăn. Tổng cục Thuế đã lập tức có công văn chỉ đạo và Cục Thuế tại 26 tỉnh, thành phố đã có các biện pháp cụ thể với mục tiêu lớn nhất là tạo nguồn trợ lực giúp khôi phục sản xuất kinh doanh.
Liên tục đối thoại
Bà Phạm Thị Minh Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) cho biết, ngay sau khi ban hành Công văn số 4062/TCT-CS, Tổng cục Thuế thực hiện theo dõi, đánh giá sát sao quá trình triển khai của các cục thuế. Có thể thấy rằng, mặc dù có những cục thuế cũng bị ảnh hưởng do thiên tai nhưng vẫn vượt khó kịp thời triển khai các chính sách này và bước đầu đã có những giải pháp hỗ trợ hiệu quả. Nhìn chung, những giải pháp này đã được cộng đồng doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh ghi nhận, đánh giá cao.
Tại tỉnh Yên Bái – địa phương chịu thiệt hại nặng nề về người và của do cơn bão số 3 và hoàn lưu bão với ước tính thiệt hại trên 5.738 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn Tỉnh, hầu hết doanh nghiệp đã nỗ lực khắc phục hậu quả của thiên tai, phục hồi sản xuất, song công suất vẫn chưa đạt như mong muốn do nhiều máy móc, dây chuyền bị hỏng, thiếu nguyên liệu, đứt gãy chuỗi sản xuất...
Chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp, ngày 26/9, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã chịu ảnh hưởng bởi bão số 3. Có mặt tại Hội nghị này, đại diện Cục Thuế Yên Bái đã chia sẻ trước những tổn thất nặng nề mà các doanh nghiệp đã phải hứng chịu trong cơn bão vừa qua, đồng thời cũng trao đổi và thông tin tới các doanh nghiệp những nội dung về chính sách gia hạn, miễn giảm tiền thuế đối với trường hợp bị tổn thất, thiệt hại về vật chất do thiên tai bão lũ gây ra.
Không chỉ tại Cục Thuế Yên Bái, các chi cục thuế trực thuộc cũng rốt ráo thực hiện gặp gỡ, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Tại Chi cục Thuế huyện Yên Bình, ngày 30/9, đơn vị đã tổ chức Hội nghị triển khai các chính sách hỗ trợ người nộp thuế bị ảnh hưởng bão số 3 nhằm tuyên truyền, hướng dẫn chính sách thuế, hỗ trợ cơ sở kinh doanh thụ hưởng kịp thời, đầy đủ chính sách pháp luật của Nhà nước, khôi phục sản xuất kinh doanh.
Ông Hoàng Đình Lục - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế cho biết, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện các chính sách hỗ trợ về gia hạn, miễn, giảm thuế. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan có liên quan để giải quyết nhanh chóng các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, cung cấp hồ sơ thuế, chứng từ lưu giữ tại cơ quan thuế liên quan đến việc xác định giá trị thiệt hại khi có yêu cầu và đề nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại.
Cán bộ thuế cũng hướng dẫn người nộp thuế kịp thời; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại khôi phục hồ sơ thuế (hồ sơ khai thuế, hồ sơ miễn, giảm thuế, hồ sơ hoàn thuế, hồ sơ gia hạn nộp thuế…) và các tài liệu, chứng từ phục vụ cho việc xác định giá trị thiệt hại của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp theo quy định.
Hay như tại Thái Nguyên, bão số 3 và hoàn lưu bão đã khiến Tỉnh bị thiêt hại ước tính trên 780 tỷ đồng. Nhiều chuỗi sản xuất, kinh doanh bị đứt gãy, khiến doanh nghiệp vốn khó khăn nay lại càng khó hơn. Theo thống kê sơ bộ ban đầu của Cục Thuế, toàn Tỉnh có 176 người nộp thuế bị ảnh hưởng do bão và mưa lũ sau bão.
Qua khảo sát sơ bộ thực tế thiệt hại của người nộp thuế, có nhiều kho hàng bị ngập lụt toàn bộ, máy móc thiết bị điện tử bị hư hỏng, thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của người nộp thuế cũng như thu nộp ngân sách nhà nước trên địa bàn. Các phòng, chi cục thuế, bộ phận chuyên môn đang tích cực hỗ trợ, giải quyết hồ sơ đề nghị của người nộp thuế, đảm bảo kịp thời, đúng quy định, góp phần giảm bớt khó khăn, giảm gánh nặng thiệt hại về tài sản, vật chất cho người nộp thuế bị ảnh hưởng do gặp thiên tai đề người nộp thuế sớm khôi phục, ổn định sản xuất kinh doanh.
Bà Triệu Thị Kim Yến - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên cho biết, với mục tiêu để người nộp thuế nhanh chóng tiếp cận các chính sách về miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí và chính sách thuế cho người nộp thuế bị ảnh hưởng do gặp thiên tai, Cục Thuế Tỉnh đã thực hiện tuyên truyền, phổ biển, hướng dẫn chính sách thuế dưới nhiều hình thức. Cụ thể, Cục Thuế đã đăng tải trên website, gửi văn bản hướng dẫn đến các Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để phối hợp thực hiện; tổ chức Hội nghị hướng dẫn và giải đáp vướng mắc tại địa bàn có nhiều người nộp thuế bị tổn thất do bão, mưa lũ...
Đồng thời, Cục Thuế đã chỉ đạo các phòng, chi cục thuế phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, cung cấp hồ sơ thuế, chứng từ lưu giữ tại cơ quan thuế liên quan đến việc xác định giá trị thiệt hại khi có đề nghị của người nộp thuế để người nộp thuế chuẩn bị hồ sơ gia hạn nộp thuế, hồ sơ miễn tiền chậm nộp gửi cơ quan quản lý thuế quản lý trực tiếp giải quyết theo quy định.
Thực hiện “3 đúng”
Theo chia sẻ của các cơ quan thuế, trong quá trình thực hiện các chính sách hỗ trợ, người nộp thuế gặp một số khó khăn, vướng mắc trong khâu chuẩn bị, hoàn thiện hồ sơ thống kê thiệt hại, xác định giá trị thiệt hại của người nộp thuế bị ảnh hưởng do gặp thiên tai. Hồ sơ thống kê thiệt hại, xác định giá trị thiệt hại của người nộp thuế bị ảnh hưởng do gặp thiên tai phải có xác nhận của các cơ quan có thẩm quyền như: UBND xã, phường, Công an xã, phường; cơ quan tài chính, cơ quan giám định độc lập,... để người nộp thuế có đủ hồ sơ lưu trữ cũng như gửi cho cơ quan thuế giải quyết theo quy định.
Bà Triệu Thị Kim Yến cho rằng, để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ về miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí và chính sách thuế đối với tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị tổn thất do bão số 3 và mưa lũ sau bão, đề nghị các cơ quan liên quan với tinh thần khẩn trương nhất, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tích cực hỗ trợ, giải quyết kịp thời các văn bản đề nghị của người nộp thuế bị ảnh hưởng do gặp thiên tai để sớm hoàn thiện hồ sơ gửi cơ quan thuế; xác định chính xác đối tượng bị thiệt hại, giá trị thiệt hại theo văn bản đề nghị của người nộp thuế, tránh tình trạng xác nhận không đúng đối tượng hoặc xác định không đúng giá trị thiệt hại về tài sản, vật chất, tạo nên cố tình lợi dụng chính sách để trục lợi, ảnh hưởng đến số thu nộp ngân sách nhà nước.
Theo ông Nguyễn Văn Hiến - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định, để chính sách tài chính, tài khóa hỗ trợ người dân, doanh nghiệp mang lại hiệu quả tích cực cần có "3 đúng": Đúng chính sách, đúng đối tượng, đúng thời điểm. Muốn bảo đảm "3 đúng" trên đòi hỏi phải triển khai nhiều biện pháp. Thứ nhất, phân cấp phân quyền cho các địa phương, đặc biệt là địa phương cấp xã, phường bởi họ nắm rõ từng doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng. Cơ quan thuế cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để đẩy nhanh việc thực hiện hỗ trợ này. Thứ hai, công khai, minh bạch chế độ hỗ trợ và mức hỗ trợ để người dân, các tổ chức, cơ quan truyền trông giám sát. Thứ ba, thực hiện khẩn trương, kịp thời, nhanh gọn thì chính sách mới đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phải mang tính chất dài hạn hơn, bởi có doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp, có doanh nghiệp bị ảnh hưởng gián tiếp. Do đó, cần rà soát nắm vững những khó khăn cụ thể của từng nhóm doanh nghiệp để áp dụng các chính sách hỗ trợ phù hợp.
Nhiều chuyên gia kinh tế cũng nhận định rằng, để chính sách thực sự phát huy hiệu quả, việc triển khai như thế nào là điều cần quan tâm. Trong đó, việc kết hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế và chính quyền các địa phương là vô cùng quan trọng.