Ban hành giải pháp miễn, giảm thuế hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trước ngày 1/10/2021

PV.

Tại phiên họp sáng ngày 16/9/2021, 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt đã biểu quyết tán thành ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.

100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành. Ảnh: quochoi.vn
100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành. Ảnh: quochoi.vn

Thảo luận tại phiên họp, các ý kiến đều nhất trí về sự cần thiết ban hành một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 theo tờ trình của Chính phủ trong giai đoạn nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do tác động tiêu cực của dịch COVID-19 và cụ thể hóa các giải pháp ứng phó với tình hình dịch bệnh theo tinh thần Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với các nội dung hỗ trợ như Chính phủ đề xuất sau khi đã tiếp thu các ý kiến của Chủ tịch Quốc hội và các Ủy ban của Quốc hội. Các ý kiến cũng trao đổi làm rõ thêm về điều kiện giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; phạm vi đối tượng áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng; chính sách hỗ trợ đảm bảo đúng, trúng đối tượng, tránh hỗ trợ đại trà...

Sau khi thảo luận, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết nhất trí ban hành nghị quyết về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19. Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ tiếp thu các ý kiến tại phiên thảo luận để rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết trình Chủ tịch Quốc hội ký ban hành trước ngày 1/10/2021.

Trước đó, trình bày Tờ trình dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, việc thực hiện các gói miễn giảm thuế, miễn tiền chậm nộp theo các nội dung đề xuất nêu tại dự thảo Nghị quyết có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 21.300 tỷ đồng.

Tính chung các giải pháp đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ thực hiện theo thẩm quyền và các giải pháp như đề xuất, tổng giá trị thực hiện các giải pháp hỗ trợ, miễn giảm thuế, phí, tiền thuê đất… hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân năm 2021 ước khoảng 140.000 tỷ đồng.