Ban Thư ký ASEAN hỗ trợ Việt Nam tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN 2020

D.Bùi (T/h)

Đó là khẳng định của Ngài Lim Jock Hoi - Tổng Thư ký ASEAN tại buổi làm việc với Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chiều ngày 2/12, tại trụ sở Bộ Tài chính nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm trao đổi về các nội dung ưu tiên trong kênh tài chính năm ASEAN 2020 và khả năng hợp tác và hỗ trợ của Ban Thư ký ASEAN cho Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tham dự buổi tiếp có đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cùng đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.

Chào mừng Ngài Lim Jock Hoi cùng các thành viên Ban Thư ký ASEAN đến thăm và làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, thời gian vừa qua, kinh tế thế giới tuy vẫn tăng trưởng nhưng dự báo tốc độ sẽ chậm lại trong thời gian tới. 

Đối với Việt Nam, việc duy trì sự ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát được kiểm soát theo đúng mục tiêu của Chính phủ. Thâm hụt ngân sách và nợ công giảm mạnh, cán cân thanh toán đạt thặng dư kép, lãi suất và tỷ giá được duy trì ổn định. Năm 2018, Việt Nam đạt mức tăng trưởng ấn tượng với 7,08%, đây là mức tăng trưởng cao nhất của quốc gia trong 10 năm qua.

Chia sẻ về các nội dung ưu tiên thúc đẩy về tài chính - ngân hàng trong năm 2020, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: Cùng với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính sẽ chủ trì kênh Hợp tác tài chính ASEAN. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Ban Thư ký ASEAN dành cho Bộ Tài chính Việt Nam trong năm sau. Đồng thời đánh giá cao sự hỗ trợ của Ban Thư ký ASEAN dưới sự dẫn dắt của Ngài Tổng thư ký đối với sự phát triển của ASEAN nói chung và Cộng đồng kinh tế ASEAN nói riêng trong thời gian qua.

Về công tác chuẩn bị cho Tiến trình Hợp tác tài chính ASEAN 2020, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng: Với tư cách nước chủ tịch, Bộ Tài chính Việt Nam đã phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xây dựng đề án “Hợp tác tài chính ASEAN/ASEAN+3 năm 2020” và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, Tiến trình hợp tác tài chính - ngân hàng ASEAN/ASEAN+3 năm 2020 sẽ thực hiện trên cơ sở các Kế hoạch tổng thể và Kế hoạch hành động đã được phê duyệt và nguyên tắc kế thừa những ưu tiên của các nước chủ trì năm trước, cân đối tổng thể với mục tiêu chung của Việt Nam 2020 là “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”. Trong đó, một số nội dung ưu tiên dự kiến được Việt Nam thúc đẩy năm 2020 gồm các lĩnh vực hợp tác hải quan, thuế, chứng khoán, tự do hóa dịch vụ tài chính, tài chính toàn diện và an ninh tài chính.

Trên nguyên tắc kế thừa và phát huy các sáng kiến ưu tiên của các nước Chủ tịch năm trước, Bộ Tài chính Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy 02 ưu tiên kinh tế của Thái Lan năm 2019 gồm: Các cơ chế tài chính phục vụ sự phát triển của cơ sở hạ tầng ASEAN và xây dựng lộ trình phát triển thị trường vốn ASEAN bền vững.

Bộ Tài chính cũng sẽ thúc đẩy hơn nữa về công nghệ tài chính (fintech) trong lĩnh vực chứng khoán và bảo hiểm. Đây là một lĩnh vực tương đối mới đối với Việt Nam và khu vực ASEAN, và ngày càng tác động mạnh mẽ đến việc vận hành thị trường tài chính nói chung và thị trường vốn nói riêng.

Ngoài ra, về hợp tác trong kênh ngân hàng, Bộ Tài chính cũng thể hiện sự ủng hộ với các ưu tiên trong phát triển Kết nối thanh toán khu vực ASEAN mà nước chủ nhà Thái Lan năm 2019 và bản thân Ngài Tổng Thư ký cũng ủng hộ thúc đẩy. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tin tưởng công tác chuẩn bị của Việt Nam về cả hậu cần và nội dung trong 2020 sẽ đạt được kết quả tốt, đóng góp tích cực vào hợp tác tài chính của ASEAN.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chào mừng Ngài Tổng Thư ký ASEAN tới thăm và làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chào mừng Ngài Tổng Thư ký ASEAN tới thăm và làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trân trọng mời Ngài Tổng Thư ký ASEAN Lim Jook Hoi tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 26-27/3/2020.

Ngoài ra, sự tham dự của các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN vào chuỗi Hội nghị này có ý nghĩa quan trọng, Bộ trưởng mong muốn trên cương vị công tác của mình Ngài Tổng Thư ký ASEAN sẽ thuyết phục các Bộ trưởng - Thống đốc đồng nghiệp tham dự ở cấp cao nhất.

Phát biểu tại buổi tiếp Tổng Thư ký ASEAN Lim Jook Hoi bày tỏ lời cảm ơn trước lời mời của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng. Đồng thời, Tổng Thư ký ASEAN cũng cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng để phát triển nền kinh tế, nhất là trong lĩnh vực thuế, hải quan.

Ngài Lim Jook Hoi khẳng định: Ban Thư ký ASEAN sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện giúp Việt Nam có thể tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN. Đồng thời Tổng Thư ký ASEAN bày tỏ tin tưởng Hội nghị lần này sẽ đạt được kết quả tốt, đóng góp tích cực vào Tiến trình hợp tác tài chính của ASEAN năm 2020.

Năm 2019, tăng trưởng kinh tế toàn cầu tiềm ẩn nhiều rủi ro, trong đó chủ đạo là xu hướng bảo hộ và căng thẳng thương mại tiếp tục gia tăng và lan rộng. Tuy nhiên, nền kinh tế khu vực ASEAN vẫn đạt được những khởi sắc nhất định. Tổng giá trị sản phẩm quốc nội (GDP) của các nước ASEAN vào năm 2017 đã đạt gần 2,8 nghìn tỷ USD, đứng thứ 6 của thế giới và thứ 3 châu Á. Trong các năm từ 2015 - 2018, các nước ASEAN luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng GDP trung bình ở mức 4,8 – 5,3%/năm; so với mức trung bình của thế giới trong cùng kỳ là 3,1% thì đây là một con số rất khả quan. Dự kiến đến năm 2030, ASEAN sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới, chỉ xếp sau Trung Quốc, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).