Bảo hiểm xã hội TP. Hải Phòng: Nhiều kết quả nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2024

PV. (t/h)

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hải Phòng đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), các chỉ tiêu cơ bản đều tăng so với cùng kỳ, quyền lợi của người tham gia được đảm bảo; công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số được đánh giá cao… Đây là cơ sở để BHXH Thành phố tiếp tục triển khai tốt nhiệm vụ trong những tháng cuối năm.

Ông Bùi Minh Đức - Giám đốc BHXH TP. Hải Phòng chỉ đạo tại Hội nghị tập huấn công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT.
Ông Bùi Minh Đức - Giám đốc BHXH TP. Hải Phòng chỉ đạo tại Hội nghị tập huấn công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

6 tháng đầu năm 2024, BHXH TP. Hải Phòng thu BHXH, BHYT, BHTN ước đạt 6.770,6 tỷ đồng, đạt 45% kế hoạch giao, tăng 271,2 tỷ đồng (tương ứng 4,17%) so với cùng kỳ năm 2023. Tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN là 669,9 tỷ đồng, chiếm 4,45% kế hoạch thu, giảm 1,06% so với tỷ lệ chậm đóng cùng kỳ năm 2023. Số người tham gia BHXH là 522.360 người, đạt 91,8% kế hoạch giao, tăng 37.779 người so với cùng kỳ năm 2023; Số người tham gia BHTN là 468.300 người, đạt 93,9% kế hoạch giao, tăng 28.292 người so với cùng kỳ năm 2023; Số người tham gia BHYT là 1.950.812 người, đạt 98,2% kế hoạch giao, tăng 41.107 người so với cùng kỳ năm 2023.

Công tác giải quyết và chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng, qua đó đã góp phần hỗ trợ ổn định cuộc sống của người lao động. Trong 6 tháng đầu năm, BHXH TP. Hải Phòng đã tiếp nhận và giải quyết 112.524 hồ sơ hưởng BHXH, BHTN, bao gồm 103.213 hồ sơ hưởng BHXH và 9.311 hồ sơ tăng mới hưởng BHTN; chi trả BHXH, BHTN với số tiền 6.005 tỷ đồng.

BHXH Thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả quỹ BHYT, đảm bảo chi đúng, chi đủ, phục vụ kịp thời các hoạt động khám chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân và đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT.

Công tác thanh tra, kiểm tra đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thực hiện đúng chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tham gia BHXH, BHYT, đồng thời nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Trong 6 tháng đầu năm 2024, BHXH TP. Hải Phòng thực hiện thanh tra chuyên ngành tại 48 đơn vị sử dụng lao động, kiểm tra tại 131 đơn vị sử dụng lao động, phối hợp thanh tra liên ngành theo kế hoạch tại 14 đơn vị sử dụng lao động, ban hành quyết định thanh tra, kiểm tra các đơn vị chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT với số tiền là 24,3 tỷ đồng. Trước và sau thanh tra, kiểm tra, các đơn vị nộp số tiền chậm đóng là 7,1 tỷ đồng. Qua thanh tra, thu hồi về quỹ BHXH số tiền trợ cấp ốm đau đã chi sai quy định của 31 người lao động là 35,5 triệu đồng. Xử phạt vi phạm 34 tổ chức với số tiền 543,5 triệu đồng.

Công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được BHXH Thành phố chú trọng đẩy mạnh; các thủ tục hành chính thường xuyên được rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm tối đa về quy trình, thủ tục, giấy tờ, biểu mẫu, hồ sơ, thời gian thực hiện; Ứng dụng hiệu quả công nghệ số trên cơ sở kết nối, chia sẻ thông tin giữa các cơ sở dữ liệu nhằm cắt giảm chi phí, tạo thuận lợi tối đa, phục vụ người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH. BHXH Thành phố tích cực phối hợp với Công an Thành phố xác thực thông tin giữa cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm và CSDL về dân cư. Đến nay, toàn Thành phố đã có 1.870.947/1.888.006 người tham gia BHXH, BHYT được xác thực với CSDL quốc gia về dân cư (đạt tỷ lệ 99,10% tổng số người tham gia, không bao gồm lực lượng vũ trang, quân đội và thân nhân quân đội); Có 188/188 cơ sở khám chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) với 1.694.608 lượt tra cứu, trong đó có 1.424.970 lượt tra cứu thành công phục vụ khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp; Có hơn 1,1 triệu người đăng kí cài đặt và sử dụng ứng dụng VSSID.

BHXH Thành phố đã tích cực tuyên truyền, phối hợp với các đơn vị có liên quan vận động người hưởng chuyển hình thức lĩnh tiền mặt sang hình thức nhận qua tài khoản ATM. Tính đến nay, số người nhận chế độ BHXH hàng tháng qua ATM là 58.705 người, chiếm 39,4% so với tổng số người hưởng; Riêng số người nhận chế độ BHXH hàng tháng qua ATM khu vực đô thị đạt tỷ lệ 51%/tổng số người hưởng khu vực đô thị, vượt 5% so chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao năm 2024; Số người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua ATM: 37.955 lượt người, đạt 100% so với tổng số người hưởng; Số người hưởng trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe qua ATM là: 53.410 người, đạt 98,85% tổng số người hưởng; Số người hưởng trợ cấp BHXH một lần qua ATM: 10.038 người, đạt 91,71% tổng số người hưởng.

Cán bộ BHXH TP. Hải Phòng tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Cán bộ BHXH TP. Hải Phòng tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Công tác truyền thông chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT ngày càng bài bản, chuyên nghiệp, truyền tải kịp thời, chính xác, có tính định hướng dư luận xã hội, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Trong 6 tháng đầu năm 2024, BHXH TP. Hải Phòng đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông đa dạng và thiết thực, góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức, phổ biến tuyên truyền các quy định mới của pháp luật về BHXH, BHYT tới các tầng lớp nhân dân.

BHXH Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí đặc biệt là Đài Phát thanh truyền hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng, chuyên đề An ninh Hải Phòng, Cổng thông tin điện tử Thành phố… tăng cường truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, người lao động có thể tiếp cận thông tin kịp thời; Thực hiện quản trị, vận hành nội dung trên Trang thông tin điện tử, Fanpage, Zalo OA, BHXH TP. Hải Phòng an toàn, hiệu quả, giúp tăng cường hiệu quả công tác truyền thông, đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác tuyên truyền.

Để đạt được những kết quả tích cực nêu trên, ngay từ đầu năm 2024, BHXH Thành phố đã ban hành các kế hoạch, chương trình nhiệm vụ trọng tâm, các kế hoạch đôn đốc thu nợ, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, giao chỉ tiêu đến từng BHXH quận, huyện. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện, giao chỉ tiêu nhiệm vụ đến từng cán bộ, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời, BHXH TP. Hải Phòng đã chủ động trong công tác tham mưu và nhận được sự quan tâm của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố về việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, chú trọng việc tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành và đưa ra nhiều giải pháp chỉ đạo điều hành, nổi bật như: Tham mưu với Thành ủy ban hành Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 14/3/2024 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác BHXH, BHYT trên địa bàn TP. Hải Phòng giai đoạn 2023-2025; Tham mưu với HĐND Thành phố lấy chỉ tiêu người tham gia BHXH, BHYT là một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của thành phố; Giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho từng quận, huyện; Ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn Thành phố năm 2024…

Phối hợp kịp thời với các sở, ban, ngành trong công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động về chính sách BHXH, BHYT; vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; thực hiện các thủ tục liên thông lĩnh vực BHXH, BHYT, tăng cường trao đổi dữ liệu để phục vụ công tác quản lý, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN…

Dự báo trong những tháng cuối năm, tình hình kinh tế xã hội sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức. Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được BHXH Việt Nam, UBND Thành phố giao năm 2024, trong những tháng cuối năm, BHXH Thành phố sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, tích cực, chủ động kịp thời tham mưu với Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành có liên quan trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn Thành phố;

Tiếp tục bám sát các đơn vị, doanh nghiệp; tăng cường đôn đốc các đơn vị trích nộp BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, đúng, đầy đủ theo quy định, đảm bảo hoàn thành kế hoạch thu, giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN; Thực hiện thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị sử dụng lao động theo kế hoạch, tăng cường thanh tra đột xuất các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN; Tăng cường rà soát, khai thác, phát triển đơn vị và người tham gia BHXH, BHYT, BHTN từ dữ liệu của các cơ quan: Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh Hợp tác xã.

Bên cạnh đó, đổi mới, đa dạng hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông để người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về BHXH, BHYT. Giải quyết, chi trả kịp thời, đúng, đầy đủ quyền lợi đối với người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Tăng cường chuyển đổi số; Tiếp tục phối hợp với ngành Công an tích hợp, xác thực CSDL người tham gia bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư.

Tiếp tục kiện toàn, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, hành chính, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu; phân công, phân nhiệm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả đi đôi với kiểm tra, giám sát, khen thưởng kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm.