Hà Nội điều chỉnh giá dịch vụ y tế không thuộc phạm vi thanh toán bảo hiểm y tế

Theo Hoa Quỳnh/congthuong.vn

Từ tháng 5/2019, TP. Hà Nội bắt đầu triển khai điều chỉnh giá dịch vụ y tế không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế (BHYT).

Đối tượng áp dụng của điều chỉnh giá dịch vụ y tế là các cơ sở KCB của nhà nước trên địa bàn Hà Nội
Đối tượng áp dụng của điều chỉnh giá dịch vụ y tế là các cơ sở KCB của nhà nước trên địa bàn Hà Nội

Điều chỉnh này thực hiện theo yêu cầu của Nghị quyết số 02/2019/NQ-HĐND của HĐND Thành phố quy định giá dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT đối với cơ sở khám chữa bệnh (KCB) của Nhà nước trên địa bàn.

Đối tượng áp dụng là các cơ sở KCB của nhà nước thuộcTP. Hà Nội gồm các: bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thành phố, trung tâm chuyên khoa, bệnh viện đa khoa tuyến huyện, phòng khám đa khoa, nhà hộ sinh, trạm y tế xã/phường/thị trấn; người bệnh chưa tham gia BHYT; người bệnh có thẻ BHYT nhưng đi khám bệnh, chữa bệnh hoặc sử dụng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT; các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Theo đó, giá dịch vụ y tế được xác định theo các nguyên tắc: Các bệnh viện có giường bệnh, trung tâm y tế tuyến thành phố có chức năng KCB; trung tâm y tế huyện thực hiện cả hai chức năng phòng bệnh và khám bệnh, chữa bệnh đã được xếp hạng áp dụng mức giá của bệnh viện hạng tương đương. Các cơ sở KCB chưa được phân hạng áp dụng mức giá của bệnh viện hạng IV.

Với trạm y tế xã, phường, thị trấn, mức giá khám bệnh áp dụng mức giá của trạm y tế xã. Mức giá các dịch vụ kỹ thuật bằng 70% mức giá của các dịch vụ tại tại Thông tư 37/2018/TT-BYT của Bộ Y tế. Các trạm y tế được Sở Y tế quyết định có giường lưu áp dụng mức giá bằng 50% mức giá ngày giường nội khoa loại 3 của bệnh viện hạng IV.

Bên cạnh đó, theo nội Nghị quyết cũng quy định cụ thể danh mục, giá các dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc Quỹ BHYT gồm: 10 dịch vụ khám chữa bệnh, 6 dịch vụ ngày giường, 1.937 giá các dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm áp dụng cho các hạng bệnh viện.

Nghị quyết của HĐND thành phố có hiệu lực từ ngày 1/5/2019. Sở Y tế Hà Nội cũng vừa ban hành Công văn số 1807/SYT-KHTC về thực hiện chủ trương này của HĐND Thành phố.