BHXH Việt Nam:

Ứng dụng công nghệ thông tin để tạo bứt phá trong hoạt động nghiệp vụ

Hà Thu

Để phát huy hiệu quả những thành tựu đã đạt được cũng như tạo nên những bước tiến mới, đòi hỏi các đơn vị trong ngành BHXH cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ hơn nữa để có nhiều bước tiến. Đây là nhấn mạnh của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh tại buổi làm việc với Trung tâm Công nghệ thông tin ngày 12/10/2020.

 BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ của Ngành.
BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ của Ngành.

Bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ thông tin của ngành BHXH

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Nguyên Bồng- Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) cho biết, trong những năm qua, BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng CNTT và đã xây dựng được các phần mềm nghiệp vụ bao phủ hầu hết các hoạt động của Ngành.

Đặc biệt, từ năm 2019, BHXH Việt Nam đã tích hợp, liên thông các phần mềm nghiệp vụ nhằm kiểm tra, đối chiếu dữ liệu thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT với phần mềm xét duyệt hồ sơ hưởng và chi trả các chế độ BHXH, nên đã rút ngắn được thời gian giải quyết chế độ BHXH cho người lao động .

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hiện đại hóa hành chính như: Thiết lập các hệ thống thông tin, hệ thống giám định BHYT, cơ sở dữ liệu chuyên ngành... Từ đó, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cũng như tạo nền tảng dữ liệu giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân và DN.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC của BHXH Việt Nam đã đạt được kết quả tích cực. Có thể kể đến như: đã giảm gần 90% số TTHC, từ 263 thủ tục năm 2009 xuống còn 115 thủ tục trong giai đoạn 2012-2014) và giảm xuống còn 27 thủ tục (năm 2019). Trong số 27 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 19 TTHC, trong đó 15 TTHC đã tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. 

Ngoài ra, Ngành cũng đã triển khai hệ thống chăm sóc khách hàng qua số hotline 19009068; hệ thống Chatbot hỗ trợ trả lời khách hàng tự động bằng trí tuệ nhân tạo hay hệ thống tương tác đa phương tiện...

Với những nỗ lực trên của Ngành, người dân và DN đã nhận được nhiều lợi ích trong việc tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT. Đơn cử như: Đã kịp thời tháo gỡ các rào cản trong giải quyết TTHC, tiết kiệm đáng kể chi phí, thời gian giao dịch cho DN, người dân với cơ quan BHXH.

Những kết quả này được Chính phủ và người dân ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, kết quả đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT của các cơ quan nhà nước năm 2019 vừa được Bộ TT-TT công bố cho thấy, trong khối cơ quan thuộc Chính phủ, BHXH Việt Nam là đơn vị dẫn đầu với chỉ số 0,904 điểm.

Về ứng dụng CNTT trong hoạt động giám định BHYT, ông Dương Tuấn Đức – Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến cho biết, hiện nay, BHXH Việt Nam đã thực hiện liên thông, kết nối với tất cả cơ sở KCB trong cả nước và đã đưa hệ thống giám định điện tử đi vào hoạt động, một mặt kiểm soát được chi phí, nâng cao hiệu quả công tác giám định BHYT, giúp cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh BHYT hướng tới quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ BHYT; mặt khác, thông qua đó có thể bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Từ tháng 1/2017, Hệ thống thông tin giám định BHYT chính thức đi vào hoạt động. Theo đó, hầu hết các quy trình nghiệp vụ được thực hiện tự động, giúp nâng cao chất lượng giám định; đồng thời giúp các cán bộ giám định tiết kiệm hàng trăm giờ làm việc mỗi năm. 

Bên cạnh đó, các nghiệp vụ tạm ứng, thanh quyết toán trong khám chữa bệnh BHYT của BHXH cấp tỉnh và BHXH cấp huyện cũng được thực hiện theo quy trình khép kín, có cơ chế kiểm soát, đối chiếu đảm bảo minh bạch, chính xác trong quản lý tài chính.

Cũng thông qua Hệ thống thông tin giám định BHYT, giúp cơ quan BHXH phát hiện và công khai các trường hợp lạm dụng quỹ BHYT như: Đi khám chữa bệnh nhiều lần, nhiều nơi trong ngày; thu dung người bệnh có thẻ BHYT để trục lợi… Từ đó, giúp BHXH các tỉnh, thành phố kịp thời kiểm tra, giám định lại các khoản chi BHYT; đồng thời, giúp cơ sở khám chữa bệnh chủ động xem xét, chấn chỉnh công tác thống kê thanh toán và chỉ định sử dụng các dịch vụ y tế.

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ

Ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế mạnh cho biết, trong nhiều năm qua, BHXH Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác ứng dụng CNTT, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, chia sẻ thông tin, giám sát việc thanh toán, chi trả BHXH, BHYT. Việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ của Ngành đã tạo sự minh bạch, rõ ràng trong quản lý điều hành và đặc biệt giúp nâng cao năng lực hiệu quả trong công tác phục vụ đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Phát huy những thành tựu đạt được, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị để thực hiện hiệu quả hơn nữa việc ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ của Ngành.

Đối với công tác giám định BHYT, tiếp tục xây dựng bộ quy tắc từ việc tổng hợp thông tin của BHXH các cấp để đưa ra các dấu hiệu, mức độ cảnh báo, từ đó, giảm thiểu tối đa các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực BHYT; tăng cường quản lý, kiểm tra giám sát bằng hệ thống điện tử; thường xuyên tổ chức các hội thảo, để các đơn vị giám định tại địa phương bàn bạc, đưa ra những giải pháp hiệu quả.

Đối với Trung tâm CNTT, cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT xứng đáng với dư địa hiện tại; xây dựng cơ sở dữ liệu của Ngành đảm bảo an toàn, hiệu quả; phối hợp với Văn phòng BHXH Việt Nam xây dựng Văn phòng điện tử…

Trên tinh thần đổi mới sáng tạo, phấn đấu đến năm 2020 sẽ hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất; tạo ra một diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác; hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững.