Bộ Tài chính đề xuất điều kiện áp dụng Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô


Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 125/2017/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Bộ Tài chính đề xuất điều kiện áp dụng Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô. Nguồn: Internet.
Bộ Tài chính đề xuất điều kiện áp dụng Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô. Nguồn: Internet.

Theo Nghị định số 125/2017/NĐ-CP, Chính phủ quy định, để được áp dụng ưu đãi thuế 0% đối với linh kiện nhập khẩu, doanh nghiệp phải đáp ứng đủ điều kiện về sản lượng chung tối thiểu và sản lượng riêng tối thiểu cho mẫu xe cam kết. 

Trên thực tế, hiện nay tại Việt Nam chưa có doanh nghiệp nào sản xuất các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên nên giai đoạn đầu đi vào hoạt động cần có giai đoạn phát triển thị trường, chưa thể đáp ứng các tiêu chí sản lượng như các chủng loại xe chạy bằng xăng, dầu.

Đồng thời, theo Bộ Tài chính, Việt Nam đã kí kết Hiệp định thương mại tự do (CPTPP) năm 2018, cam kết giảm dần thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc về 0% sau 7-9 năm.

Trước tình hình trên, Bộ Tài chính thấy cần có chính sách kịp thời cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô để duy trì và phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Theo đó, Bộ Tài chính bổ sung các mặt hàng thuộc đối tượng được tham gia chương trình ưu đãi gồm ô tô chạy điện, ô tô sử dụng pin nhiên liệu, ô tô hybrid, ôtô sử dụng nhiên liệu sinh học và ô tô dụng khí thiên nhiên.

Cụ thể, Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 125/2017/NĐ-CP, Bộ Tài chính đã bổ sung quy định “Trường hợp sản xuất, lắp ráp xe ô tô thuộc các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên, doanh nghiệp không phải cam kết về mẫu xe và không phải đáp ứng điều kiện về sản lượng tối thiểu trong 02 kỳ đầu tiên xét ưu đãi kể từ ngày đăng ký tham gia Chương trình ưu đãi thuế nhưng phải đáp ứng đủ sản lượng tối thiểu kể từ kỳ xét ưu đãi tiếp theo”.

Về sản lượng tối thiểu, để khuyến khích các doanh nghiệp đang sản xuất, lắp ráp xe sử dụng nhiên liệu xăng, dầu, mở rộng sản xuất, lắp ráp sang các loại xe sử dụng pin nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe sử dụng khí thiên nhiên, tại dự thảo Nghị định đã bổ sung như sau:

Trường hợp doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng, dầu và xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên đăng ký thêm 01 mẫu xe ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi chở xuống/ xe minibuýt hoặc tối đa 02 mẫu xe buýt/xe khách/xe ô tô tải thuộc chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên thì doanh nghiệp được cộng sản lượng của mẫu xe đăng ký thêm vào sản lượng riêng tối thiểu để xét ưu đãi thuế.

Trường hợp doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng, dầu và xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên không đáp ứng tiêu chí sản lượng chung tối thiểu, sản lượng riêng tối thiểu của mẫu xe đăng ký nhưng có đáp ứng sản lượng tối thiểu trong kỳ ưu đãi đạt thì doanh nghiệp được áp dụng thuế suất ưu đãi 0% đối với linh kiện nhập khẩu để sản xuất xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên.

Tại Dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính cũng bổ sung đối tượng được áp dụng Chương trình ưu đãi như sau:

Trường hợp Tập đoàn, Tổng Công ty, Công ty có quy mô vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng trở lên tham gia góp vốn (hoặc chiếm số cổ phần) trên 35% vào các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô thì các công ty nhận vốn góp (hoặc chiếm số cổ phần) trên 35% không phải đáp ứng điều kiện về sản lượng khi xét điều kiện hưởng ưu đãi của Chương trình cho thời gian còn lại nếu một trong số các Công ty trên đạt điều kiện của Chương trình ưu đãi tại kỳ xét ưu đãi và các xe sản xuất lắp ráp của các công ty phải cùng nhóm xe, mẫu xe cam kết với Công ty đang được hưởng ưu đãi.

Việc áp dụng mức thuế suất 0% đối với các linh kiện nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô của mỗi doanh nghiệp phải tương ứng với sản lượng ô tô nguyên chiếc thực tế mà mỗi doanh nghiệp đã sản xuất, lắp ráp tại kỳ xét ưu đãi.