Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu giảm 2% thuế giá trị gia tăng trong năm 2024

Bảo Thương

Tại buổi họp báo thường kỳ quý III/2023 của Bộ Tài chính, ông Trương Bá Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu tiếp tục thực hiện giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu và nghiên cứu trình Quốc hội tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (GTGT) vào năm 2024.

Quang cảnh buổi họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo.

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí Trương Bá Tuấn, thời gian qua, trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh và tác động của tình hình kinh tế, chính trị thế giới, Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu cấp thẩm quyền và ban hành theo thẩm quyền các chính sách về giảm phí, lệ phí, thuế, gia hạn thuế… nhằm giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, trong đó có chính sách giảm 2% thuế GTGT. 

Năm 2023, tổng số tiền dự kiến hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thông qua các chính sách nêu trên là khoảng 196.000 tỷ đồng. Trong đó, số tiền được gia hạn khoảng 121.000 tỷ đồng; số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được miễn, giảm khoảng 75.000 tỷ đồng. Các chính sách này đã phát huy tác dụng và nhận được sự đánh giá cao của người dân, doanh nghiệp trong nỗ lực giúp kinh tế phục hồi.

Phó Cục trưởng Trương Bá Tuấn thông tin, hiện Bộ Tài chính đang đánh giá tổng thể các giải pháp đã triển khai trong giai đoạn vừa qua để có thể tham mưu Chính phủ, Quốc hội các giải pháp trong thời gian tới.

Thông tin thêm tại buổi họp báo, ông Trương Bá Tuấn cho biết, vừa qua, trên cơ sở cuộc họp của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu hai nội dung, bao gồm: Thực hiện tiếp việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2024; trình Quốc hội tiếp tục giảm thuế GTGT 2% trong năm 2024.

“Hiện nay, Bộ Tài chính đang tiến hành các bước theo quy trình, thủ tục nghiên cứu chính sách để đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội”, ông Trương Bá Tuấn nhấn mạnh.

Ngoài ra, tại buổi họp báo, liên quan đến vấn đề điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh trong Luật Thuế thu nhập cá nhân, Phó Cục trưởng Trương Bá Tuấn cho biết, từ kỳ tính thuế năm 2020, mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế đã nâng từ 9 triệu lên mức 11 triệu đồng/tháng. Đồng thời, Lãnh đạo Cục nhấn mạnh, thẩm quyền điều chỉnh đã quy định trong luật là thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ông Trương Bá Tuấn nêu rõ, Bộ Tài chính thường xuyên theo dõi sát sao, đề xuất theo đúng thẩm quyền, đúng quy định, khi CPI biến động hơn 20% thì đề xuất điều chỉnh, không phải sửa luật. Cùng với đó, Phó Cục trưởng cho hay, Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ được đề xuất sửa đổi nhiều vấn đề tổng thể vào thời gian tới. Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ kết quả rà soát tổng thể các luật thuế, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội, trong đó có một số định hướng lớn về sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân.