Bỏ trần khuyến mãi 20% với thuê bao trả trước?
Bộ Thông tin và Truyền thông đang làm việc với Bộ Tài chính để ban hành giá cước trung bình theo Nghị định 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011 của Chính phủ quy định chi chi tiết thi hành một số điều của Luật Viễn thông và nghiên cứu đề xuất của các nhà mạng điều chỉnh mức trần khuyến mại cho thuê bao trả trước từ mức 20% hiện nay lên 50%.
Tại Hội nghị giao ban Quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây, Cục Viễn thông cho biết đang làm việc với Bộ Tài chính đề xuất ban hành giá cước trung bình theo Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011 và đang nghiên cứu đề xuất của các nhà mạng điều chỉnh mức trần khuyến mại cho thuê bao trả trước từ mức 20% hiện nay lên 50%.
Ngày 29/12/2017, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT về hạn mức khuyến mãi đối với các nhà mạng không được khuyến mại vượt quá 20% giá trị thẻ cào cho các thuê bao trả trước, và quy định về hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất. Theo đó, từ ngày 01/3/2018, các thuê bao di động trả trước sẽ chỉ nhận mức khuyến mại tối đa 20%. Thuê bao trả sau được áp dụng mức tối đa 50%.
Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT được ban hành trên tinh thần bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ di động, đảm bảo an toàn, an ninh xã hội cũng như để đảm bảo quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Tuy nhiên, sau khi Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT có hiệu lực, kết quả kinh doanh quý I/2018, doanh thu thẻ nạp của ba nhà mạng lớn đều giảm.
Đại diện các nhà mạng cho biết, việc giảm khuyến mại khiến người dùng không còn động lực nạp thẻ cân nhắc khi sử dụng dịch vụ viễn thông. Việc siết khuyến mại cho thuê bao trả trước không chỉ khiến nhà mạng khó đưa ra các chương trình kích cầu mà còn vấp phải sự phản ứng của dư luận trong khi hiệu quả không như mong đợi. Theo thống kê của các nhà mạng, sau gần 2 tháng kể từ thời điểm ngày 01/3/2018, chỉ có thêm 130.000 thuê bao di động chuyển từ trả trước sang trả sau,
Sau khi áp dụng chính sách này, cả 3 nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone cho biết, chính sách siết khuyến mại 20% không tác động nhiều đến việc phát triển thuê bao trả sau. Trong khi đó, hành vi tiêu dùng của các thuê bao di động trả trước (chiếm khoảng 95% số thuê bao di động của Việt Nam) sụt giảm.
Các nhà mạng cho hay, lẽ thông thường là siết khuyến mại thì có thể doanh thu và lợi nhuận của nhà mạng tăng khi mà hành vi tiêu dùng của khách hàng không thay đổi. Thế nhưng, khi áp dụng chính sách khuyến mại thì hành vi tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi mạnh và không còn sử dụng nhiều như trước. Điều này ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của tất cả các nhà mạng.