Các hãng hàng không được phân bổ tần suất đường bay nội địa ra sao?
Sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, tần suất bay của các hãng hàng không đã ngày càng tăng lên theo từng giai đoạn nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không về việc phân bổ tần suất khai thác trên các đường bay nội địa cho các hãng hàng không Việt Nam giai đoạn từ ngày 29/4.
Cụ thể, từ ngày 29-30/4, đường bay Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh có tổng số 28 chuyến bay trong đó Vietnam Airlines bay 8 chuyến, Vietjet khai thác 9 chuyến, Jetstar Pacific bay 5 chuyến, Bamboo Airways khai thác 6 chuyến.
Đường bay Hà Nội-Đà Nẵng (8 chuyến) và Thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nẵng (8 chuyến), các hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet đều được khai thác 3 chuyến, Jetstar Pacific và Bamboo Airways mỗi hãng đều bay 1 chuyến.
Các đường bay khác được khai thác tần suất 8 chuyến trong giai đoạn này.
Từ ngày 1/5 đến hết ngày 15/5/2020, đường bay Hà Nội-Thành phồ Hồ Chí Minh sẽ khai thác 36 chuyến khứ hồi/ngày. Ttrong đó, Vietnam Airlines có tần suất 14 chuyến, Vietjet là 12 chuyến, Jetstar Pacific và Bamboo Airways mỗi hãng bay 5 chuyến.
Đường bay Hà Nội/Thành phồ Hồ Chí Minh-Đà Nẵng khai thác 12 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (Vietnam Airlines và Vietjet đều khai thác 4 chuyến, Jetstar Pacific và Bamboo Airways mỗi hãng bay 2 chuyến). Các đường bay khác khai thác căn cứ theo nhu cầu của hãng hàng không.
Từ ngày 16/5/2020, đường bay Hà Nội-Thành phồ Hồ Chí Minh khai thác 52 chuyển khứ hồi/ngày (Vietnam Airlines khai thác nhiều nhất với 20 chuyến, kế đó là Viejtet 18 chuyến, hai hãng Jetstar Pacific và Bamboo Airways đều bay 7 chuyến).
Các đường bay Hà Nội/Thành phồ Hồ Chí Minh-Đà Nẵng khai thác 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (Vietnam Airlines và Vietjet đều bay 7 chuyến, trong khi hai hãng Jetstar Pacific và Bamboo Airways khai thác chỉ là 3 chuyến). Các đường bay khác căn cứ theo nhu cầu của hãng hàng không.
Theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nguyên tắc phân bổ dựa trên số lượng slot lịch sử tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất giai đoạn lịch bay mùa Đông 2019/2020 và thị phần vận chuyển hành khách trên 3 đường bay trục Hà Nội-Đà Nẵng-Thành phố Hồ Chí Minh của từng hãng hàng không giai đoạn 3 tháng từ tháng 12/2019-2/2020.
“Cục Hàng không sẽ xem xét việc chuyển tần suất không khai thác cho hãng hàng không khác nhằm đạt hiệu quả phân bổ” ông Cường khẳng định.
Trong quá trình khai thác, Cục Hàng không sẽ tiếp tục xem xét điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân khi có báo cáo, đề xuất của các hãng hàng không.
Về hoạt động mở bán và kế hoạch khai thác lịch bay mùa Hè 2020, ông Cường nhấn mạnh các hãng hàng không Việt Nam được cấp phép mở bán cho các chuyến bay được phân bổ trên đến hết ngày 31/5/2020.
Cục Hàng không đề nghị các hãng hàng không xây dựng, báo về Cục kế hoạch khai thác mạng đường bay nội địa cho giai đoạn sau ngày 31/5/2020 để Cục hoàn thiện kế hoạch điều tiết vận tải hàng không, báo cáo và kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép mở bán đến hết lịch bay mùa Hè 2020.
Trước đó, Tối ngày 28/4, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản mới gửi các đơn vị trong ngành và Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố về tổ chức vận tải quy định tần suất các loại hình vận tải áp dụng từ 0 giờ ngày 29/4.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải cần sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện cách nhau 1 ghế hoặc đảm bảo cách nhau 1m.