Kinh nghiệm xác định mã số “camera quan sát” của Hải quan Hà Tĩnh

Theo baohaiquan.vn

Trước căn cứ, lập luận được Cục Hải quan Hà Tĩnh đưa ra, một doanh nghiệp lớn trên địa bàn đã phải điều chỉnh lại mã số mặt hàng “camera quan sát”, đồng thời thực hiện nộp ngân sách số tiền gần 9 tỷ đồng.

Công chức Hải quan Hà Tĩnh trao đổi với DN về kế hoạch kiểm tra sau thông quan. Nguồn: PV.
Công chức Hải quan Hà Tĩnh trao đổi với DN về kế hoạch kiểm tra sau thông quan. Nguồn: PV.

Tại Hội nghị chuyên đề về công tác kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) tổ chức mới đây, đại diện Cục Hải quan Hà Tĩnh chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến vụ kiểm tra, xác định mã số mặt hàng “camera quan sát”.

“Mã số hàng hóa là nội dung quan trọng trong nghiệp vụ hải quan, quyết định đến chính sách đối với hàng hóa đó, nhất là trong bối cảnh hiện nay, nhiều mặt hàng mới ra đời có nhiều tính năng, công dụng, thành phần… nên việc xác định mã số thực sự là vấn đề khó khăn đối với công chức hải quan và DN”- đại diện Hải quan Hà Tĩnh chia sẻ.

Để đảm bảo yêu cầu quản lý và thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã tăng cường công tác KTSTQ về mã số hàng hóa, trong đó có  chuyên đề liên quan đến “camera quan sát” được DN trên địa bàn nhập khẩu. Để thực hiện chuyên đề, lực lượng Hải quan tập trung thu thập thông tin đối với mặt hàng “camera quan sát”, nhất là những mặt hàng có tên “camera quan sát”, hoặc tương đồng nhưng DN phân loại và áp mã số có thuế suất thấp (0%).

Theo Chi cục KTSTQ Hà Tĩnh, trên cơ sở thông tin thu thập được, đơn vị đã sàng lọc, phân tích, xử lý, đánh giá thông tin từ việc nhập khẩu mặt hàng “camera quan sát” và nhận định trên địa bàn chỉ có 1 DN đăng ký 36 tờ khai nhập khẩu. Các tờ khai có nhiều dấu hiệu rủi ro như: Khai sai tên hàng, khai tên hàng có tên gọi tương đồng; khai sai mã số hàng hóa, khai mã số hàng hóa có thuế suất thấp hơn; trên hóa đơn, hợp đồng, khai báo có tên gọi chung chung và không đồng nhất… Do đó, Cục Hải quan Hà Tĩnh ban hành quyết định KTSTQ tại trụ sở DN.

Kết quả kiểm tra cho thấy, hàng hóa nhập khẩu được DN khai vào nhiều mã HS 85258039, 85258050 với thuế nhập khẩu 0% và mã HS  85258040, thuế nhập khẩu 10%. Do vậy, Chi cục KTSTQ Hà Tĩnh tập trung kiểm tra thực tế các mặt hàng mà Công ty phân loại vào mã HS 85258039, 85258050.

Quá trình kiểm tra, công chức Hải quan phát hiện một số trường hợp có mâu thuẫn giữa tên hàng và mã số cần được làm rõ. Đơn cử như có tờ khai DN khai báo tên hàng trên tờ khai là “Hệ thống camera quan sát  CCTV (linh kiện đồng bộ, tháo rời) AC220V 50Hz. Hàng mới 100%”. Nhưng trên invoice (hóa đơn), packing list (danh sách hàng hóa) đi kèm còn có một số thiết bị thuộc hệ thống nêu trên, gồm: Bộ lưu trữ, màn hình giám sát, dây cáp, tủ đựng… Mặt hàng này được Công ty phân loại và áp mã số HS là 85258039.

Cơ quan Hải quan đã kiểm tra thực tế hàng hóa và phát hiện tờ khai này có tổng cộng 4 mặt hàng camera khác nhau. Toàn bộ thiết bị này được kết nối với nhau thông qua các đường truyền tín hiệu. Hình ảnh sau khi thu được từ các camera (bao gồm cả loại có chức năng ghi, lưu trữ hình ảnh và loại không có chức năng ghi, lưu trữ hình ảnh) được truyền về máy chủ để ghi hình ảnh, sau đó lưu trữ vào hệ thống, các màn hình hiển thị hình ảnh camera kết nối tới máy chủ... Hệ thống này thực hiện chức năng quan sát, ghi hình ảnh phục vụ cho mục đích quản lý của DN.

Do đó, Đoàn Kiểm tra nghi vấn việc áp mã HS mặt hàng camera thuộc tờ khai hải quan nêu trên chưa chính xác và đề nghị phân loại, áp lại mã số HS theo đúng quy định là 85258040, thuế nhập khẩu 10%.

Về phía DN đã không đồng ý với ý kiến của cơ quan Hải quan, đề nghị được áp lại mã HS mặt hàng nhập khẩu của tờ khai nêu trên, tách riêng từng mã hàng hóa mà không phân loại theo “hệ thống camera quan sát”.

Trước quan điểm của DN, sau khi có ý kiến của DN, cơ quan Hải quan cầu thị, tiếp thu, đồng thời căn cứ vào chú giải 4 phần XVI và tham khảo chú giải chi tiết HS 2012 để trực tiếp giải thích cho DN hiểu rõ hơn về công tác phân loại, áp mã. Mặt khác, Cục Hải quan Hà Tĩnh có công văn xin ý kiến Tổng cục Hải quan. Theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan, mặt hàng trên được phân vào vào mã HS là 85258040, thuế nhập khẩu 10%.

Ngoài ra, cơ quan Hải quan xác định một số tờ khai của DN không được miễn thuế nhập khẩu đối với mặt hàng camera đã khai sai mã số HS nêu trên.

Trước những căn cứ, lập luận, phân tích nêu trên của cơ quan Hải quan, Công ty đã chấp thuận và khai báo lại mã số mặt hàng “camera quan sát” và nộp đủ số thuế theo quyết định của cơ quan Hải quan với số tiền gần 9 tỷ đồng (gần 6,3 tỷ đồng tiền ấn định thuế; gần 1,2 tỷ đồng tiền chậm nộp và gần 1,2 tỷ đồng xử phạt vi phạm hành chính).

Theo Cục Hải quan Hà Tĩnh, để đạt hiệu quả kiểm tra với vụ việc nêu trên, đơn vị đã chủ động thu thập, phân tích, xử lý thông tin, so sánh các thông tin do DN cung cấp và từ nhiều nguồn khác nhau để có kết quả chính xác; thường xuyên nghiên cứu, bám sát các văn bản quy định về lĩnh vực phân loại, xác định mã số hàng hóa; phân công 1 công chức nghiên cứu, tìm hiểu chuyên sâu về mặt hàng “camera quan sát”...

Cũng theo Cục Hải quan Hà Tĩnh, khi kiểm tra thực tế tại DN, đội ngũ CBCC cần tham quan thực tế nhà máy, các vị trí lắp đặt camera để nắm bắt tổng quan về công dụng, tính năng của hàng hóa nhập khẩu trong quy trình sản xuất  của Công ty. Quá trình kiểm tra phải chú trọng cả khâu tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về hải quan để DN hiểu rõ, hợp tác, chấp hành...