Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện: Linh hoạt, nhanh chóng

Hiền Minh

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đang tiếp tục mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội để góp phần cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử.

Ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH góp phần cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử.
Ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH góp phần cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử.

Người hưởng BHXH đánh giá cao

Từ tháng 5/2017, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt tại huyện Thanh Trì (Hà Nội) và huyện Bình Giang (Hải Dương). Để phát hành Thẻ chi trả, cơ quan  BHXH đã cung cấp dữ liệu thông tin của người hưởng cho cơ quan Bưu điện để cập nhật làm cơ sở phát hành thẻ và thực hiện quản lý người hưởng.

Hiện nay, Bưu điện đang tiếp tục tiến hành chụp ảnh người hưởng, bổ sung thông tin để hoàn thiện dữ liệu người hưởng, đảm bảo khi người hưởng làm thủ tục nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng chỉ cần sử dụng Thẻ chi trả.

Tại 2 địa bàn thực hiện thí điểm có tổng số 73 điểm chi trả, trong đó có 70 điểm được Bưu điện dùng công cụ chi trả online (Thanh Trì 38 điểm, Bình Giang 32 điểm). Thời gian đầu triển khai thí điểm, các điểm chi trả chủ yếu sử dụng phần mềm kết nối với mạng di động 3G, 4G. Từ tháng 8/2017, cùng với sử dụng mạng di động, Bưu điện đã thực hiện trang bị bổ sung kết nối thông qua cáp quang để nâng tốc độ, chất lượng đường truyền internet. Bên cạnh đó, xây dựng công cụ chi trả offline để sử dụng tại những điểm chi trả không đáp ứng được việc kết nối dữ liệu thông qua mạng di động hoặc cáp quang.

Đến nay, hạ tầng CNTT về cơ bản đã đáp ứng việc ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt cho người hưởng. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tiếp tục hoàn thiện công cụ chi trả offline để hỗ trợ tốt nhất cho công tác cập nhật thông tin, ảnh người hưởng để phục vụ việc cấp Thẻ chi trả và thực hiện chi trả.

Nhìn chung, cơ quan Bưu điện 2 địa phương trên đã thực hiện đúng quy trình chi trả do BHXH Việt Nam quy định. Việc chi trả được thực hiện tại các điểm chi trả trong vòng 10 ngày đầu của tháng. Sau thời gian đó, Bưu điện huyện tiếp tục chi trả tại các Bưu cục của Bưu điện đến ngày 20 hàng tháng cho người hưởng, thay cho việc chuyển về chi trả tại cơ quan BHXH huyện như trước đây.

Đánh giá về hiệu quả của phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả chế độ BHXH sau thời gian triển khai thí điểm, mặc dù còn một số hạn chế, tồn tại nhất định, nhưng phương án này đã cho thấy hiệu quả rõ nét, nhất là góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính, linh hoạt về thời gian, địa điểm nhận tiền, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng. Phương án này đã được hầu hết người hưởng đồng tình, đánh giá cao.

Mặt khác, giúp cơ quan Bưu điện và BHXH quản lý được chính xác thông tin người hưởng trên hệ thống CNTT. “Thẻ chi trả gọn nhẹ, thao tác nhận tiền nhanh hơn, không phải mang theo giấy tờ tùy thân. Nhân viên bưu điện trả tiền nhanh chóng, nhiệt tình”, đó là nhận định của bà Nguyễn Thị Vĩnh, người nhận lương hưu tại huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Tiếp tục mở rộng thí điểm trên toàn TP. Hà Nội và tỉnh Hải Dương

Mới đây, vào cuối năm 2017, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thực hiện thí điểm phương án ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện. Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước về CNTT, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng ghi nhận, việc triển khai thí điểm ứng dụng CNTT trong công tác chi trả chế độ BHXH đã đạt được mục tiêu đề ra, mang lại tiện ích cho người dân.

Theo đó, đây là công việc đúng định hướng của Nhà nước khi VNPost tham gia vào tiến trình cung cấp dịch vụ công thay cho cơ quan nhà nước. BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên thực hiện được công việc này đã tạo điều kiện để VNPost đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ người dân tốt hơn.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh: “Mục tiêu của ngành BHXH là hướng đến người dân, coi sự hài lòng của người dân là thước đo để phấn đấu. Mong rằng, trong thời gian tới, 2 cơ quan sẽ tiếp tục nâng cao khả năng ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH một cách toàn diện, đồng thời đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin”.

Từ kết quả thí điểm, BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tiếp tục thống nhất mở rộng thí điểm trên toàn TP. Hà Nội và tỉnh Hải Dương trong quý I/2018. Theo kế hoạch, BHXH Việt Nam sẽ hướng dẫn, kiểm tra và giám sát việc thí điểm, cập nhật dữ liệu người hưởng; kịp thời cung cấp cho Bưu điện để quản lý người hưởng và cấp Thẻ chi trả. Còn phía Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT, đào tạo nhân lực đảm bảo khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Đồng thời, tổ chức khảo sát, lấy ý kiến người hưởng về nguyện vọng nhận tiền qua các hình thức: Tài khoản cá nhân, tiền mặt, sử dụng Thẻ chi trả. Tuyên truyền đến người hưởng về hình thức nhận tiền lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt qua Thẻ chi trả. Bên cạnh đó, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các tỉnh đủ điều kiện triển khai để BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thống nhất lựa chọn địa bàn mở rộng.