Chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế: Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng
Mặc dù tình hình kinh tế - xã hội có nhiều thách thức, thuận lợi và thời cơ đan xen, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã luôn chủ động, bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính; chủ động xây dựng, ban hành các kế hoạch, kịch bản điều hành cụ thể và quyết liệt triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Gần 19 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội
Theo số liệu, trong thực hiện phát triển người tham gia, tính đến hết tháng 3/2025, số người tham gia bảo hiểm xã hội ước đạt 18,821 triệu người, tăng 1,496 triệu người, tương đương 8,63% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong đó, tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là 17,072 triệu người, tăng 7,53% so với cùng kỳ năm 2024; bảo hiểm xã hội tự nguyện là 1,749 triệu người, tăng 20,74% so với cùng kỳ năm 2024.
Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp ước đạt 15,357 triệu người, tăng 1,192 triệu người, tương đương 8,42% so với cùng kỳ năm 2024. Toàn quốc có khoảng 92,104 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, tăng 2,004 triệu người, tương đương 2,22% so với cùng kỳ năm 2024.
Đáng chú ý, công tác giải quyết các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế luôn được thực hiện kịp thời, đầy đủ với thủ tục hành chính được cải cách, nhanh nhất, thuận tiện nhất, đảm bảo tối đa quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách.

Quý I/2025, ước Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã giải quyết cho 20.925 người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng, tăng 36,27% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong đó, hưu trí là 15.396 người, tăng 52,03% so với cùng kỳ năm 2024; tử tuất là 4.947 người, tăng 4,68% so với cùng kỳ năm 2024; tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là 582 người, tăng 15,71% so với cùng kỳ năm 2024.
Hết Quý I/2025, ước giải quyết cho 248.895 người hưởng các chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần, giảm 19,22% so với cùng kỳ năm 2024.
Tại buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội Việt Nam diễn ra đầu tháng 4 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao kết quả nổi bật của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về tăng độ bao phủ, phục vụ người tham gia; quản lý, đầu tư quỹ; thanh tra, kiểm tra, phối hợp thực hiện khám chữa bảo hiểm y tế; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số…
Đồng thời, nhận định thời gian tới, khối lượng công việc, nhiệm vụ càng thêm nặng nề, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chỉ đạo Bộ Tài chính trong triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và bảo đảm các chế độ cho người dân, bảo đảm độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
Cùng với đó, khẩn trương ổn định tổ chức tại các đơn vị trực thuộc, Bảo hiểm xã hội các khu vực nhanh chóng đi vào hoạt động theo mô hình mới. Chủ động rà soát hoàn thiện các quy trình, quy chế, các hướng dẫn đảm bảo thực hiện các chế độ chính sách xuyên suốt, không gián đoạn trong quá trình chuyển đổi, bảo đảm tối đa quyền lợi cho người tham gia.
Đồng thời, Thủ trưởng các đơn vị Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm người đứng đầu, bảo đảm nguyên tắc rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm trên cơ sở chức năng nhiệm vụ theo mô hình mới. Chỉ đạo, phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị chức năng thực hiện nhiệm vụ đảm bảo công việc được xuyên suốt. Mỗi viên chức, người lao động của Bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ động thực hiện đúng vai trò, chức năng nhiệm vụ.
Tiếp tục tăng cường, ngăn ngừa và sử dụng hiệu quả, an toàn, minh bạch các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế phục vụ tốt nhất cho việc chi trả các chế độ cho người tham gia thụ hưởng chính sách. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng tiêu cực, lãng phí trong quản lý và sử dụng quỹ, tài sản công.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hoá, công khai, minh bạch với tinh thần nhanh nhất, đơn giản nhất, đầy đủ nhất, ứng dụng mạnh mẽ sâu rộng công nghệ thông tin trong và mọi hoạt động của hệ thống, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân khi tham gia giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội.
Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ' tăng cường công tác đối thoại, lắng nghe ý kiến, phản ánh kịp thời; báo cáo các kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; xây dựng hình ảnh cơ quan bảo hiểm xã hội gần gũi thân thiện, tận tâm, chuyên nghiệp, đáng tin cậy trong lòng người dân cũng như cộng đồng doanh nghiệp./.