Chính sách mới về ngân hàng, tiền tệ có hiệu lực trong tháng 8/2016

TCTC (Tổng hợp)

Bỏ hạn mức phí môi giới tiền tệ; Trẻ đủ 6 tuổi được dùng thẻ ngân hàng; Ngân hàng không được bán ngoại tệ lấy ngoại tệ khác...là những chính về sách mới có hiệu lực thi hành trong tháng 8/2016.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đại lý đổi ngoại tệ không được bán ngoại tệ lấy ngoại tệ khác

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định các đại lý đổi ngoại tệ không được bán ngoại tệ tiền mặt cho cá nhân lấy đồng Việt Nam. Nay, theo quy định mới, NHNN đã bổ sung thêm quy định các đại lý đổi ngoại tệ không được bán ngoại tệ tiền mặt cho cá nhân lấy ngoại tệ khác.

Như vậy, các đại lý này chỉ được hoạt động dưới hình thức dùng Đồng Việt Nam mua ngoại tệ tiền mặt của cá nhân. Riêng đại lý đổi ngoại tệ đặt tại khu cách ly ở cửa khẩu quốc tế được phép bán ngoại tệ tiền mặt thu Việt Nam đồng cho cá nhân mang hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cấp.

Thông tư 11/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động cung ứng dịch vụ nhận và cho, trả ngoại tệ, hoạt động đại lý đổi ngoại tệ, bàn đổi ngoại tệ của cá nhân, có hiệu lực từ ngày 13/8 quy định.

Trẻ đủ 6 tuổi được dùng thẻ ngân hàng

Ngân hàng nhà nước vừa cho phép mở rộng đối tượng được sử dụng thẻ ngân hàng tới người từ đủ 6 tuổi (quy định hiện hành chỉ cho phép người từ đủ 15 tuổi trở lên mới được sử dụng thẻ ngân hàng).

Theo đó, người từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được người đại diện theo pháp luật của người đó đồng ý bằng văn bản về việc sử dụng thẻ sẽ được sử dụng thẻ ghi nợ không được thấu chi, thẻ trả trước trong vai trò là chủ thẻ phụ.

Thông tư 19/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, có hiệu lực từ ngày 15/8.

Bỏ hạn mức phí môi giới tiền tệ

Từ 22/8, Ngân hàng Nhà nước VN đã quyết định bỏ hạn mức phí môi giới tiền tệ, theo đó, bên môi giới và khách hàng được thỏa thuận về phí môi giới tiền tệ và các chi phi khác có liên quan (quy định hiện hành yêu cầu phí môi giới tối đa không được vượt quá 0,02%/trị giá của từng món giao dịch).

Thông tư 17/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc quy định về hoạt động môi giới tiền tệ của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, có hiệu lực từ ngày 22/8 quy định.