Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức: Tập đoàn đã đầu tư 2 tỷ USD vào nông nghiệp

PV.

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã: HAG) cho biết, Tập đoàn đã đầu tư 2 tỷ USD vào nông nghiệp ở Việt Nam, Lào và Campuchia.

Bầu Đức (đứng) trò chuyện cùng đối tác Seedco. Ảnh: Ngọc Ánh
Bầu Đức (đứng) trò chuyện cùng đối tác Seedco. Ảnh: Ngọc Ánh

Cây chuối cứu sống Hoàng Anh Gia Lai

Tại buổi lễ kí kết hợp tác với KingFoodMart, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đã hé lộ về kế hoạch phát triển kinh doanh của Tập đoàn trong thời gian tới.

Chủ tịch HAGL bồi hồi nhớ lại và chia sẻ khoảng thời gian đầu khó khăn của Tập đoàn: Bắt đầu làm nông nghiệp từ năm 2007 đến nay đã 17 năm, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai trải qua một hành trình dài với nhiều nỗ lực để làm nông nghiệp có trách nhiệm.

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức cũng chia sẻ thêm: “Thời điểm năm 2016 là thời điểm Tập đoàn coi như phá sản nhưng chúng tôi không nản lòng, không bỏ cuộc, vẫn tiếp tục đầu tư vào nông nghiệp, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai thời điểm đó coi như bắt đầu từ con số 0”.

Cũng theo ông Đoàn Nguyên Đức, vào năm 2017 vì đối diện với nhiều khó khăn nên HAGL quyết định xây dựng mô hình “lấy ngắn nuôi dài”, trồng những cây ngắn ngày, thu hoạch nhanh như chuối, ớt, chanh leo… để có thể có nguồn tiền duy trì sản xuất kinh doanh.

Sau một thời gian xây dựng trồng các giống cây nông nghiệp, nhận thấy chuối có nhiều tiềm năng, HAGL đã tập trung vào trồng chuối. Đầu tư mô hình sản xuất, sau đó chuối được xuất khẩu sang các nước, đem lại giá trị cao.

Năm 2018, là một năm đánh dấu bước ngoặt đối với HAGL khi gặp được Chủ tịch Tập đoàn Trường Hải - ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức chia sẻ: “Anh Trần Bá Dương là một người tâm huyết với nông nghiệp nên tôi đã giao hẳn Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (mã: HNG) cho anh Trần Bá Dương phát triển. Nhờ sự bắt tay với Tập đoàn Trường Hải chúng tôi đã có được nguồn vốn để tập trung xử lý nợ, phục hồi và có nguồn lực để phát triển kinh doanh”.

Hiện nay các sản phẩm của HAGL đều đạt chuẩn Global GAP, Việt GAP và tuân thủ các quy định của mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói khi xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Đặc biệt, chuối, sầu riêng và heo ăn chuối còn được bảo quản lạnh giúp duy trì chất lượng tươi ngon từ khi thu hoạch đến khi đến tay người tiêu dùng.

Nông sản của HAGL chinh phục thị trường nội địa

Sau 5 năm tập trung xuất ngoại, Bầu Đức cho biết, Tập đoàn quyết định đưa các sản phẩm nông sản trở lại chinh phục thị trường nội địa.

Chia sẻ cơ duyên HAGL gặp được KingFood là nhờ ông Trần Thanh Hải (Chủ tịch Nutifood) giới thiệu. Sau chuyến đi thăm nông trại của HAGL, đại diện KingFood Mart là ông Đinh Anh Huân đã quyết định ký kết phân phối sản phẩm với HAGL. Theo đó, hệ thống siêu thị Kingfoodmart sẽ phân phối những sản phẩm nông nghiệp tươi, được thu hoạch hàng ngày từ các trang trại của tập đoàn như chuối, sầu riêng, thịt heo ăn chuối. Hợp tác này còn sẽ tiếp tục với việc phân phối các sản phẩm khác của HAGL.

Chia sẻ về quy trình nhận hàng, đóng gói sản phẩm, ông Đinh Anh Huân nói: “Chúng tôi hiện thực hoá việc này khi khách hàng đặt hàng trên hệ thống website Kingfoodmart.com hoặc ứng dụng Thành viên OneLife. Thông tin đơn hàng sẽ được chuyển đến Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cho các công tác thu hoạch, đóng gói từ trang trai sau đó vận chuyển đến TP. Hồ Chí Minh trong đêm để giao đến tay khách hàng trong ngày hôm sau ở trạng thái tươi ngon nhất.

Như vậy các sản phẩm nông nghiệp của HAGL chính thức thâm nhập thị trường nội địa sau những năm đã xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức cũng kỳ vọng sẽ tạo ra được nhiều thực phẩm sạch tới tay người tiêu dùng trong nước, sẽ xuất hiện trên bàn ăn của nhiều gia đình.