Chủ xe cơ giới cần nắm rõ quyền lợi, nghĩa vụ của từng loại bảo hiểm để tránh nhầm lẫn


Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam khuyến nghị, các doanh nghiệp bảo hiểm cần chỉ đạo các đơn vị thành viên và đại lý giải thích rõ cho chủ xe cơ giới về quyền lợi và nghĩa vụ tương ứng với từng loại sản phẩm bắt buộc hoặc tự nguyện; chủ xe cơ giới cũng cần nghiên cứu kỹ quyền lợi và nội dung của giấy chứng nhận bảo hiểm được cấp để tránh nhầm lẫn.

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là loại hình mà các cá nhân hoặc doanh nghiệp phải mua theo luật định nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân khi gặp tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra. Nguồn: internet
Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là loại hình mà các cá nhân hoặc doanh nghiệp phải mua theo luật định nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân khi gặp tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra. Nguồn: internet

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là loại hình mà các cá nhân hoặc doanh nghiệp phải mua theo luật định nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân khi gặp tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra. Mặt khác, giúp bảo vệ tài chính cho chủ xe trước những rủi ro bất ngờ. Công ty bảo hiểm sẽ thay cho chủ xe tiến hành việc chi trả phần trách nhiệm dân sự này.

Trong đó, mức trách nhiệm bảo hiểm của đơn vị bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 100 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn. Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô, xe máy gây ra là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn; đối với thiệt hại về tài sản do xe ô tô gây ra là 100 triệu đồng/1 vụ tai nạn. Bên cạnh việc bồi thường cho chủ xe, một phần số tiền bảo hiểm sẽ được sử dụng để hỗ trợ nạn nhân khi gặp tai nạn giao thông. Trong trường hợp không xác định được xe gây tai nạn hoặc tai nạn không thuộc phạm vi bảo hiểm cũng sẽ được hỗ trợ bồi thường nhân đạo cho nạn nhân số tiền lên đến 20 triệu đồng/người.

Thời gian gần đây, người dân đổ xô mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đặc biệt là bảo hiểm xe máy được rao bán với nhiều mức giá khác nhau. Trao đổi với báo chí xung quanh nội dung này, ông Bùi Gia Anh - Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, theo quy định Thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 16/02/2016 của Bộ Tài chính, phí bảo hiểm xe máy được áp dụng, chưa bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng là 55.000 đồng/năm đối với loại xe từ 50cc trở xuống (xe gắn máy) và 60.000 đồng/năm đối với xe trên 50cc. 

Nếu các doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm về mức phí quy định, tùy theo mức độ cụ thể, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm sẽ xem xét, xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16/09/2008 của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, Nghị định 98/2013/NĐ-CP ngày 28/08/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số và Nghị định 48/2018/CP ngày 21/03/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.

Bên cạnh loại hình bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (theo quy định bắt buộc phải mua của Nhà nước) thì các doanh nghiệp đang triển khai thêm các hình thức bảo hiểm tự nguyện như: bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tự nguyện (phần vượt quá mức trách nhiệm dân sự bắt buộc của Nhà nước), tự nguyện vật chất xe, bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe với mức phí 10.000 đồng hoặc 20.000 đồng tùy theo mức trách nhiệm bảo hiểm 5 triệu đồng/người/vụ hoặc 10 triệu đồng/người/vụ.

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Bùi Gia Anh, khi triển khai bán bảo hiểm, các doanh nghiệp bảo hiểm cần chỉ đạo các đơn vị thành viên và đại lý bảo hiểm giải thích rõ cho chủ xe về quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm tương ứng với từng loại sản phẩm bắt buộc hoặc tự nguyện để tránh gây hiểu lầm cho khách hàng.

"Về phía khách hàng, cần phải thận trọng với các quảng cáo về bảo hiểm xe máy; tìm hiểu thông tin cụ thể trước khi quyết định mua bảo hiểm; nghiên cứu kỹ quyền lợi khi tham gia bảo hiểm và nội dung của giấy chứng nhận bảo hiểm được cấp để tránh bị nhầm lẫn." - Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Bùi Gia Anh khuyến nghị.

Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết thêm, Hiệp hội và các doanh nghiệp sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước để điều chỉnh quy định về hồ sơ giải quyết quyền lợi bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới nhằm đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, đồng thời nâng cao tính hiệu quả trong công tác đề phòng, hạn chế trục lợi bảo hiểm.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ về việc sửa đổi Nghị định số 103/2008/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới sẽ có nội dung sửa đổi phù hợp với hình thức cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho khách hàng có thể mua bảo hiểm ở bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào, doanh nghiệp cũng sẽ tiết kiệm chi phí, từ đó có thể nâng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.