Cơ bản hoàn thành công tác quyết toán thuế năm 2015

Theo tapchithue.com.vn

Đây là một trong những kết quả nổi bật của công tác quản lý thuế 3 tháng đầu năm được Tổng cục Thuế đánh giá tại buổi họp báo chuyên đề về triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2016 diễn ra sáng 25/3, dưới sự chủ trì của Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Đại Trí.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Phát biểu tại buổi họp báo, đại diện Vụ Chính sách và Vụ Quản lý thế TNCN của Tổng cục Thuế cho biết, để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ quyết toán thuế năm 2015 theo đúng quy định, ngay từ đầu năm Tổng cục Thuế đã ban hành công văn giới thiệu những điểm mới và hướng dẫn cụ thể, chi tiết các trình tự, thủ tục liên quan.

Các nội dung này không chỉ được Tổng cục Thuế chỉ đạo công khai trên trang điện tử của cơ quan thuế; đăng tải rộng rãi trên các phương tiện truyền thông từ trung ương đến địa phương; mà còn được gửi trực tiếp đến người nộp thuế và đưa vào nội dung tập huấn trước và trong kỳ quyết toán thuế tại các tỉnh, TP.

Bên cạnh đó, để các DN, cá nhân có cơ hội được bày tỏ và giải đáp mọi vướng mắc cũng như được hỗ trợ thực hiện các thủ tục, quy trình còn chưa nắm rõ trong việc thực hiện kê khai quyết toán thuế, Tổng cục Thuế đã chủ động phối hợp với Báo Diễn đàn DN tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với độc giả; đồng thời yêu cầu các cục thuế có số lượng người nộp thuế lớn, nhất là Hà Nội và TP HCM phải triển khai công tác hỗ trợ chu đáo, đồng bộ hơn.

Đặc biệt vào thời gian cao điểm cần bố trí thêm địa điểm tiếp nhận hồ sơ, kể cả việc thuê cơ sở bên ngoài nếu trụ sở quá chật hẹp; tăng cường nhân lực tiếp đón, hỗ trợ; thông suốt đường truyền, lắp đặt sẵn máy tính, thiết bị để hỗ trợ cá nhân và tổ chức chi trả khai và nộp hồ sơ quyết toán. Với sự chuẩn bị chu đáo và các giải pháp đồng bộ đến nay công tác quyết toán thuế TNCN và TNDN đã cơ bản hoàn tất, đạt được hiệu quả cao.

Về tiến độ triển khai dự toán thu NSNN, Vụ trưởng Vụ dự toán Tổng cục Thuế Vũ Hồng Long cho hay, trong 2 tháng đầu năm tổng thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý đạt 145.750 tỷ đồng, đạt 17,4% dự toán, bằng 106,1% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, thu nội địa đạt 139,98 nghìn tỷ đồng, bằng 17,8% dự toán, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2015 (không kể tiền sử dụng đất thì tăng 13,4%). Hầu hết các khoản thu quan trọng tiến độ thu đạt khá và cao hơn cùng kỳ năm trước, như: thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh đạt 23,5% dự toán, tăng 13,9%; thu từ khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt 21% dự toán, tăng 13,8%; thuế TNCN đạt 17,8% dự toán, tăng 12,6%; thu tiền sử dụng đất đạt 25,4% dự toán, tăng 7,7%...

Có 34/63 địa phương thu nội địa đạt tiến độ dự toán (trên 17%), trong đó có 52/63 địa phương thu cao hơn so cùng kỳ. Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm 2016, bám sát chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã yêu cầu các cục thuế thực hiện rà soát, đánh giá chi tiết từng khoản thu, sắc thuế, địa bàn, đề ra các giải pháp thu phấn đấu hoàn hành vượt mức dự toán pháp lệnh để bù hụt thu do giá dầu thô giảm sâu; thường xuyên kiểm tra, rà soát số lượng đối tượng quản lý; đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát công tác hoàn thuế GTGT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách; đẩy mạnh áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế nhằm động viên kịp thời nguồn lực cho ngân sách.

Mặc dù vậy, với tiến độ đã đạt được 2 tháng đầu năm thì để hòa thành dự toán thu NSNN năm 2016, trong 10 tháng cuối năm ngành thuế phải phấn đấu thu tối thiểu 680.000 tỷ đồng; nếu loại trừ yếu tố chính sách và các nguồn thu đột biến thì tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm 2015. Để đảm bảo thực hiện mục tiêu này, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục chỉ đạo toàn ngành triển khai đồng bộ các giải pháp trên mọi lĩnh vực công tác nhằm tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý, tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN phát triển, ổn định, vững chắc, tạo nguồn thu ổn định, lâu dài cho NSNN.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của các phóng viên liên quan đến việc xây dựng dự toán, cũng như các kịch bản thu ngân sách khi giá dầu giảm, đại diện Tổng cục Thuế cho hay: giá dầu được xây dựng dựa trên cơ sở đánh giá của các tổ chức uy tín trên thế giới và có sự thẩm tra của Quốc hội và Ủy ban tài chính ngân sách. Năm nay dự toán giá dầu 60 USD/thùng nhưng hiện nay giá giao động quanh mức 30 USD/thùng. Nếu giá dầu mất 1 USD/thùng ngân sách sẽ mất 1.500 tỷ đồng. Như vậy nếu giá dầu vẫn giữ như hiện nay ngân sách trung ương sẽ hụt khoảng 45 nghìn tỷ đồng.

Lãnh đạo ngành thuế cũng khẳng định hiện thu từ dầu thô chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng thu ngân sách và ngành thuế đã lên các kịch bản về giá dầu, thậm chí cả trường hợp giá dầu xuống dưới 20 USD/thùng. Liên quan đến việc nhiều mỏ dầu chi phí cao có thể phải đóng cửa nếu không nhận được sự hỗ trợ từ ngân sách, lãnh đạo Tổng cục Thuế khẳng định, việc đóng cửa các giếng khoan sẽ được các DN cân đối rất kỹ chi phí giữa việc duy trì với việc mở lại giếng; hơn nữa việc lãi - lỗ trong kinh doanh là bài toán của DN, không có chuyện Nhà nước bỏ tiền ngân sách để bù lỗ.

Trước câu hỏi về tiến độ giải quyết tiền hoàn thuế cho DN, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Đại Trí thông tin, sau khi có chỉ đạo từ Bộ Tài chính về những giải pháp đẩy nhanh quy trình này, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các cục thuế tập trung rà soát, kiểm tra, đảm bảo giải quyết hoàn thuế ngay cho tất cả các trường hợp đủ điều kiện. Ngoài ra, các câu hỏi liên quan đến việc triển khai ứng dụng quản lý rủi ro, dự án sử dụng hóa đơn có xác thực của cơ quan thuế, công tác thu ngân sách của các tỉnh đang chịu thiệt hại về hạn hán và xâm ngập mặn… cũng đã được Tổng cục Thuế giải đáp thấu đáo.