02 cách tra cứu mã số thuế cá nhân phục vụ quyết toán thuế


Tháng 3 hàng năm là thời gian cao điểm quyết toán thuế, trong đó có thuế thu nhập cá nhân. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế quyết toán thuế thu nhập cá nhân, Cục Thuế TP. Hà Nội đã hướng dẫn cách tra cứu mã số thuế cá nhân trên các thiết bị điện tử.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Hiện nay, người nộp thuế có thể thực hiện các thao tác dễ dàng, nhanh chóng để tra cứu mã số thuế cá nhân trực tuyến trên cả điện thoại, máy tính.

Cục Thuế TP. Hà Nội hướng dẫn, với các phương tiện điện tử có kết nối mạng internet, người nộp thuế có thể sử dụng các trình duyệt web đang có trên thiết bị điện tử cá nhân (điện thoại, máy tính cá nhân, máy tính bảng, máy trạm…) để truy cập vào trang điện tử của cơ quan thuế theo đường dẫn: http://www.gdt.gov.vn và chọn thư mục Tra cứu thông tin người nộp thuế.

Sau khi truy cập, màn hình hiện lên giao diện chức năng tra cứu để người nộp thuế điền thông tin tra cứu: (số chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước) rồi đánh mã xác nhận và chọn chức năng Tra cứu để hệ thống trả kết quả về thông tin về người nộp thuế:

Ngoài việc truy cập vào trang điện tử của cơ quan thuế nêu trên, người nộp thuế còn có thể truy cập vào hệ thống hệ thống thuế điện tử để tra cứu mã số thuế cá nhân.

Theo đó, truy cập vào hệ thống hệ thống thuế điện tử theo đường dẫn: https://thuedientu.gdt.gov.vn, chọn chức năng Cá nhân bên tay phải màn hình để tra cứu thông tin về mã số thuế cá nhân.

Sau đó, nhập các thông tin về số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công tin theo thông tin đã đăng ký khi đề nghị cấp mã số thuế hoặc thông tin đã được cập nhật thay đổi với cơ quan thuế và mã kiểm tra rồi chọn Tra cứu để hệ thống trả kết quả.

Với kết quả hiển thị trên màn hình qua chức năng tra cứu mã số thuế, người nộp thuế có thể đối chiếu được các thông tin cá nhân đã đăng ký với cơ quan thuế (thông tin về tên người nộp thuế, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân, ngày cấp mã số thuế, cơ quan thuế quản lý…)

Theo Cục Thuế TP. Hà Nội, trường hợp các thông tin của cá nhân trong hệ thống quản lý dữ liệu của cơ quan thuế đã cũ hoặc chưa đúng, cá nhân phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan quản lý thuế theo Tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế mẫu 08-MST ban hành kèm theo Thông tư số 105/2020/TT-BTC. 

Đồng thời, người nộp thuế phải nộp bản sao Thẻ căn cước công dân hoặc bản sao Giấy chứng minh nhân dân còn hiệu lực đối với cá nhân là người có quốc tịch Việt Nam; bản sao Hộ chiếu còn hiệu lực đối với cá nhân là người có quốc tịch nước ngoài và người có quốc tịch Việt Nam sinh sống tại nước ngoài nếu thông tin trên các Giấy tờ này có thay đổi. Căn cứ thông tin đăng ký thay đổi của người nộp thuế, cơ quan Thuế sẽ điều chỉnh, cập nhật thông tin theo quy định.