Cố giữ lạm phát ở mức dưới 4% trong năm 2017

PV.

Đây là một trong những mục tiêu quan trọng mà ngành Ngân hàng đề ra trong năm 2017.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho rằng, mục tiêu tiêu phát triển kinh tế năm 2017 với kế hoạch tăng trưởng GDP 6,7%, lạm phát dưới 4% là áp lực và thách thức lớn đối với ngành Ngân hàng.

Thực tế này đòi hỏi chính sách tiền tệ phải tiếp tục thực thi hiệu quả, linh hoạt và phù hợp diễn biến tình hình thực tế nền kinh tế.

Do vậy, trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước khẳng định kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Trong đó, tiếp tục bảo đảm ổn định lãi suất, tiếp tục chính sách tỷ giá phù hợp kết hợp điều hành hợp lý thị trường nội tệ để ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu...

Đối với mục tiêu kiểm soát CPI năm 2017 ở mức 4% mà Quốc hội đề ra, nhiều chuyên gia dự báo sẽ khó đạt được bởi tình hình thế giới và trong nước tiềm ẩn nhiều diễn biến bất thường. 

Bên cạnh đó, được biết, từ năm 2017, thay vì tính chỉ số lạm phát bằng cách so sánh chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tháng 12 năm nay so với CPI của tháng 12 năm trước, Việt Nam sẽ áp dụng tính chỉ số lạm phát dựa trên bình quân CPI của 12 tháng trong năm. Cách tính cũ chỉ phản ánh được giá tháng cuối năm chứ không nói được sự biến động của các tháng còn lại trong năm. Bên cạnh đó, khi tính toán các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô khác cũng cần dựa vào chỉ số CPI bình quân năm nên nếu giữ cách tính lạm phát như cũ sẽ không thống nhất.