Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam


Ngày 8/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức Diễn đàn xuất khẩu 2022 với chủ đề “Vận hội mới cho xuất khẩu-Tận dụng thời cơ để doanh nghiệp Việt Nam vươn lên”.

Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đã từng bước khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu.
Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đã từng bước khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu.

Gần 200 đại biểu đại diện các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh; các hiệp hội, doanh nghiệp trong và ngoài nước; các chuyên gia kinh tế; đại diện các sở, ban, ngành của TP. Hồ Chí Minh tham dự.

Tại diễn đàn, các đại biểu cho rằng, mặc dù năm 2022 đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19, cuộc xung đột Nga-Ukraine, kinh tế toàn cầu đối mặt với lạm phát, lãi suất tăng, sức cầu hàng hóa giảm, chuỗi cung ứng trên thị trường tiếp tục bị đứt gãy… nhưng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng dự kiến vẫn đạt tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng.

Các diễn giả, chuyên gia nhận định, dù các khó khăn của kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu sẽ kéo dài sang đầu năm 2023 nhưng đây là thời cơ, là vận hội mới để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh vươn lên, tiếp tục giữ vững sự tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa.

Các lợi thế, cơ hội các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh có thể hưởng lợi gồm: Tận dụng lộ trình cắt giảm thuế quan của các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, nhất là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP… Việt Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với hơn 230 quốc gia và vùng lãnh thổ, ký kết hơn 90 hiệp định thương mại song phương; 12 hiệp định thương mại đa phương; gần 60 hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư; 54 hiệp định chống đánh thuế hai lần.

Ngoài ra, hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đã từng bước khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu, nhất các sản phẩm nông-lâm-thủy sản, dệt may, da giày, điện thoại các loại và linh kiện, hàng điện tử-những mặt hàng đang chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu xuất khẩu. Chất lượng hàng hóa xuất khẩu từng bước được nâng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và đã xuất khẩu vào các các thị trường khó tính. Cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam cũng đã có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ xuất khẩu thô sang xuất khẩu sản phẩm chế biến sâu, sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo có giá trị gia tăng cao.