Điểm danh lợi ích doanh nghiệp thu về khi áp dụng ISO 9000

Cẩm An

Doanh nghiệp thực hiện có hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có thể phòng ngừa sai lỗi, giảm thiểu công việc làm lại; cải tiến thường xuyên chất lượng các quá trình và sản phẩm.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp áp dụng và thu "trái ngọt" nhờ ISO 9000
Ngày càng nhiều doanh nghiệp áp dụng và thu "trái ngọt" nhờ ISO 9000

ISO 9000 là bộ tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng, áp dụng cho mọi loại hình tổ chức, doanh nghiệp nhằm đảm bảo khả năng cung cấp sản phẩm đáp ứng yêu cầu khách hàng và luật định một cách ổn định và thường xuyên, nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng, đồng thời giải quyết các rủi ro và cơ hội kết hợp với bối cảnh và mục tiêu của tổ chức, doanh nghiệp.

Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) ban hành tiêu chuẩn ISO 9001 lần đầu tiên năm 1987. Cho tới nay, ISO 9001 đã qua các thời kỳ sửa đổi, bổ sung vào các năm 1994, 2000, 2008 và cuối cùng là năm 2015 với phiên bản tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Phiên bản này nhấn mạnh cách tiếp cận quá trình kết hợp chu trình cải tiến PDCA và tư duy quản lý rủi ro, liên kết chặt chẽ với định hướng, chiến lược của tổ chức, doanh nghiệp.

Các tiêu chuẩn ISO qua các thời kỳ đều có những thay đổi, cập nhật để phù hợp hơn với bối cảnh xã hội, sự phát triển của công nghệ và tạo điều kiện tối đa cho các tổ chức có thể áp dụng một cách hiệu quả nhất.

Các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện có hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có thể đạt được các lợi ích sau đây: Giúp tổ chức, doanh nghiệp xây dựng các quy trình chuẩn để thực hiện và kiểm soát công việc; Phòng ngừa sai lỗi, giảm thiểu công việc làm lại, từ đó nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc; Phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn trong tổ chức; hệ thống văn bản quản lý chất lượng là phương tiện đào tạo, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, Tiêu chuẩn này còn giiúp cải tiến thường xuyên chất lượng các quá trình và sản phẩm, dịch vụ; tạo nền tảng vững chắc để xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp; nâng cao uy tín, hình ảnh của tổ chức, doanh nghiệp.

Năng suất, hiệu quả năm sau cao hơn năm trước

Thời gian qua, rất nhiều doanh nghiệp Việt đã áp dụng thành công ISO 9000 và thu về hiệu quả đáng kể, điển hình như Công ty Giầy Thượng Đình (Hà Nội).

Được thành lập từ năm 1957, trước khi áp dụng ISO 9000, năm 1993, Công ty đã áp dụng biện pháp "tự quản lý chất lượng" đến từng người lao động, gắn với quy chế khen thưởng chất lượng hàng tháng.

Để có được nhiều sản phẩm mới, bền đẹp, phục vụ cho người tiêu dùng, Công ty này cũng vận động tập thể phát động phong trào phát huy sáng kiến, xây dựng đề tài khoa học có hiệu quả...

Tuy đạt được một số thành tích nhất định, nhưng vẫn cũng bộc lộ một số nhược điểm như: Chất lượng chưa ổn định; việc quản lý chưa thành một hệ thống; khách hàng cũng chưa hài lòng. 

Sau khi áp dụng ISO 9000, Ban Lãnh đạo Công ty nhận thấy rất có hiệu quả và rất phù hợp với tình hình thực tiễn ở Công ty. Bắt đầu từ năm 1996, Công ty đã thường xuyên tổ chức nghiên cứu, học tập và áp dụng ISO 9000.

Theo đại diện lãnh đạo Công ty, hệ thống này được hình thành ở Công ty Giầy Thượng Đình trước hết bởi sự quyết tâm cam kết của lãnh đạo Công ty về chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng và được cụ thể hoá bằng các văn bản, thủ tục, hướng dẫn, biểu mẫu và hồ sơ chất lượng.

Sau thời gian áp dụng có hiệu quả, ngày 1/3/1999, Công ty Giầy Thượng Đình trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất giầy đầu tiên của Việt Nam được hai tổ chức PSB và Quacert cấp chứng chỉ công nhận hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 9000.

Kể từ sau khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9000, mọi hoạt động của Công ty Giầy Thượng Đình đều tiến triển, khoa học, mang lại năng suất và hiệu quả công việc cao, tỷ lệ năm sau cao hơn năm trước từ 15 - 20%.

Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu và lợi nhuận hàng năm đều tăng; đời sống cán bộ, công nhân thực sự ổn định và gắn bó với nhà máy. Công ty cũng mở rộng sản xuất và thị trường xuất khẩu...