Doanh nghiệp cơ khí “thích” áp dụng hệ thống quản lý chất lượng chuyên ngành hàn ISO 3834

Nga Phạm

Nhằm tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, cũng như giảm tỷ lệ sản phẩm sai hỏng phải sửa chữa, nhiều doanh nghiệp cơ khí tại Việt Nam đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 3834.

Áp dụng hệ thống quản lý ISO 3834 đòi hỏi thời gian và nỗ lực đáng kể.
Áp dụng hệ thống quản lý ISO 3834 đòi hỏi thời gian và nỗ lực đáng kể.

ISO 3834 là bộ tiêu chuẩn quốc tế về “Yêu cầu chất lượng đối với hàn nóng chảy kim loại”. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp cơ khí chế tạo ở các nước công nghiệp phát triển, thường áp dụng tích hợp cả ISO 3834 và 9001 để nâng cao chất lượng quản lí một cách toàn diện ở tất cả các quá trình tạo sản phẩm, trong đó không thể thiếu quá trình hàn nóng chảy kim loại.

Công ty cổ phần Cơ khí Công Minh là một trong những doanh nghiệp điển hình đã áp dụng thành công tiêu chuẩn này. Theo chia sẻ của lãnh đạo Công ty, ngay từ ngày đầu thành lập, Công ty đã xác định phương châm lấy uy tín, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu khách hàng làm nền tảng phát triển.

Để làm được điều đó, Công ty đã và đang luôn bổ sung, đào tạo mới nguồn nhân lực, nghiên cứu, cập nhật mới quy trình công nghệ tiên tiến của các nước hàng đầu trong các ngành bia, sữa, nước giải khát, đầu tư máy móc trang thiết bị phục vụ cho công tác thiết kế, chế tạo...

Hiện nay, hệ thống dây chuyền hàn tự động PLASMA, MIG lập trình CNC và một số máy móc chuyên dụng phục vụ chế tạo trong ngành thực phẩm đang là "ưu điểm tuyệt đối" của Công ty so với nhiều nhà cung ứng khác trong nước. Trong nhiều năm liền, Công ty đã nhận được sự tín nhiệm và cộng tác từ phía khách hàng ngày càng cao, giúp mở rộng thị trường ra cá tỉnh, thành phố trên khắp cả nước.

Để đạt được kết quả này, Công ty đã được các chuyên gia năng suất hướng dẫn áp dụng thử các mẫu biểu công việc, đánh giá sự phù hợp của các mẫu biểu, điều chỉnh và hoàn thiện hệ thống biểu mẫu. Đồng thời, nhân viên Công ty cũng đã được đào tạo kỹ năng đánh giá nội bộ nhằm nâng cao tính hiệu lực và hiệu quả của Hệ thống quản lý chất lượng hàn theo tiêu chuẩn ISO 3834… 

Ngay sau khi áp dụng, Công ty đã xây dựng hoàn thiện sổ tay chất lượng để giới thiệu về doanh nghiệp, mục tiêu chất lượng, cơ cấu tổ chức. Đồng thời, bổ sung các nội dung và các yêu cầu của ISO 3834. Cuốn sổ tay chất lượng còn thể hiện cam kết của lãnh đạo Công ty trong việc cung cấp các nguồn lực cần thiết để duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng hàn ISO 3834. Sổ tay cũng nêu rõ các thủ tục/quy trình của Hệ thống quản lý chất lượng và giới thiệu cơ cấu của hệ thống văn bản...

Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng hàn theo Tiêu chuẩn ISO 3834 đã thực sự trở thành một công cụ đắc lực trong việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm tại nhiều doanh nghiệp, trong đó có Công ty cổ phần Cơ khí Công Minh. Tuy bước đầu việc áp dụng Tiêu chuẩn này còn gặp một số khó khăn, nhưng đã dần phát huy được vai trò trong việc nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp, giảm đáng kể chi phí cho việc sửa chữa sản phẩm sai hỏng.

Mọi hoạt động về quản lý chất lượng đã được chuẩn hóa, từ đó giúp lãnh đạo doanh nghiệp dễ dàng hơn trong quản lý và điều hành, giúp nhân viên trong doanh nghiệp dễ dàng hơn trong thực hiện công việc, giảm bớt được các cuộc họp giữa lãnh đạo và nhân viên trong việc xử lý từng vụ việc không đáng có.

Như vậy, có thể thấy, ISO 3834 là một bộ tiêu chuẩn quốc tế được xây dựng bởi các chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật hàn, với những quy định và yêu cầu cho một hệ thống quản lý chất lượng nhưng chỉ áp dụng cho những doanh nghiệp sản xuất sản phẩm bằng phương pháp hàn.

ISO 3834 không phải là tiêu chuẩn sản phẩm nhưng nó thường được sử dụng như những yêu cầu của sản phẩm, được sản xuất chủ yếu bằng phương pháp hàn, nhằm kiểm soát chất lượng và phòng ngừa sai hỏng cho quá trình hàn.

Áp dụng hệ thống quản lý ISO 3834 đòi hỏi thời gian và nỗ lực đáng kể. Doanh nghiệp khi áp dụng sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường như: Khẳng định được một cách rõ ràng rằng hệ thống quản lý chất lượng hàn phù hợp với yêu cầu; được xác nhận giá trị một cách độc lập về sự hoàn thiện trong hoạt động hàn và năng lực chế tạo trong lĩnh vực sản xuất cơ khí đặc thù; nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế thông qua việc chứng minh phù hợp với các yêu cầu chất lượng; đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư hoặc nhà thầu vì sử dụng như một yêu cầu trong hợp đồng sản xuất, chế tạo bằng phương pháp hàn tại EU và nhiều nước phát triển...