Doanh nghiệp và hàng Việt trước áp lực bị lấn sân
(Taichinh) - Việt Nam là một trong những thị trường bán lẻ đầy tiềm năng trong khu vực châu Á và trên thế giới, với dân số trẻ và tăng nhanh cả về quy mô cũng như thu nhập. Nhiều chuyên gia cho rằng, cơ hội và thách thức sẽ đặt ra với các doanh nghiệp và hàng Việt Nam, vì vậy, cần nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh về hàng hóa, dịch vụ, phát triển các tiện ích, nâng cao trách nhiệm xã hội và không ngừng xây dựng, phát triển văn hóa kinh doanh vì quyền lợi và sự hài lòng của người tiêu dùng là sức mạnh chiến thắng của bất kỳ doanh nghiệp nào…
Theo lộ trình, từ năm 2010, trong quan hệ thương mại hàng hóa ASEAN + 6 đã loại bỏ 99,4% số dòng thuế. Đến năm 2014, Việt Nam có tất cả 72% dòng thuế còn 0%, từ 1.1.2015 xấp xỉ 90% số dòng thuế còn 0% và đến năm 2018, ASEAN sẽ dỡ bỏ hoàn toàn rào cản về thuế. Những thỏa thuận FTA sẽ tăng tốc lộ trình giảm thuế giữa các thành viên…
Nắm bắt cơ hội mới, hệ thống chuỗi cửa hàng Hachi – Hachi, cửa hàng đồng giá Diaso và các cửa hàng chuyên kinh doanh hàng Nhật như Tokyo Mart, Tokyo Shop… đã ra đời và thực sự tạo sóng khi tập đoàn Nhật Bản Aeon liên tiếp khai trương 2 siêu thị rộng trên 70.000m2 tại TP Hồ Chí Minh và tại tỉnh Bình Dương trong năm 2014 và sẽ khai trương thêm một siêu thị tại Hà Nội vào tháng 9.2015. Các siêu thị của tập đoàn này cung cấp hầu hết vật dụng hàng Nhật cho người tiêu dùng Việt, từ hộp đựng gia vị, thức ăn, thau rổ, thìa, đũa, nồi, chảo, vỉ giấy thấm dầu, khăn lau bếp, nước tẩy rửa bếp… - những mặt hàng mà Việt Nam có thể sản xuất được.
Đặc biệt, thị trường đang chứng kiến sự bùng nổ các hoạt động M&A của doanh nghiệp Thái Lan vào nhiều lĩnh vực của Việt Nam. Tập đoàn Berli Jucker (BJC) đã nhanh chân và lặng lẽ hoàn tất (theo lộ trình sẽ kết thúc bàn giao vào cuối quý II.2015) thương vụ M&A lớn nhất trong lĩnh vực phân phối tại Việt Nam hiện nay trị giá 655 triệu euro (khoảng 879 triệu USD) để thâu tóm 19 trung tâm phân phối và bất động sản liên quan của Metro Cash & Carry Việt Nam... Những phi vụ M&A kể trên là tất yếu, mang lại lợi ích cho tất cả các bên, nhất là tăng cơ hội lựa chọn cho người tiêu dùng mua được hàng tốt hơn, với giá rẻ hơn và được đối xử tốt hơn; góp phần tăng động lực cạnh tranh và tái cấu trúc mạnh mẽ ngành thương mại Việt Nam theo hướng văn minh, hiện đại; đồng thời, là minh chứng cho cam kết và thành công của Việt Nam trên hành trình đổi mới và hội nhập quốc tế.
Một cuộc sàng lọc khắc nghiệt đang khởi động trên thị trường bán lẻ, với ưu thế dần nghiêng về các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực mạnh và dầy dạn bản lĩnh thương trường. Nhiều quan ngại trước làn sóng các đại gia nước ngoài lấn sân, hớt váng - thu lợi nhuận trong thương mại nội địa, chuyển tiền về nước và tăng tiêu thụ hàng ngoại qua kênh phân phối của mình. Thậm chí, trong triển vọng kém sáng sủa hơn, từ việc nắm và chi phối hệ thống thương mại, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ ngày càng chi phối các kênh tiêu thụ và sản xuất của Việt Nam tương lai, thu hẹp thị phần hàng Việt trên thị trường Việt; đồng thời, làm tăng cảnh người Việt bán hàng thuê cho người nước ngoài ngay trên đất mình…
Dù sao, như thực tế thế giới và khu vực như Philipines, Singapore, Thái Lan, Indonesia cho thấy, các nhà bán lẻ nội địa về cơ bản luôn giữ vai trò thống lĩnh thị trường, vượt trội cả về số lượng và quy mô thị phần so với các các nhà bán lẻ đến từ các nước khác. Các doanh nghiệp Việt Nam dù còn hạn chế về vốn và kinh nghiệm, nhưng tự tin bởi có lợi thế am hiểu về văn hóa bản địa và chi phí kinh doanh thấp so với các đại gia nước ngoài.
Không khoanh tay thụ động, nắm bắt thời cơ và đáp lại những làn sóng lấn sân từ các thương hiệu lớn nước ngoài, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng thúc đẩy tái cơ cấu và hình thành chuỗi liên kết mới, tiêu biểu là Tập đoàn Vingroup mua lại 70% cổ phần Công ty Ocean Retail (thành viên của OceanGroup - Tập đoàn Đại Dương) và đồng loạt khai trương 9 siêu thị và cửa hàng tiện ích đầu tiên mang tên VinMart nằm tại các khu vực đông dân cư và có vị trí giao thông thuận lợi ở Hà Nội, mở đầu cho kế hoạch 3 năm tới sẽ hình thành hệ thống chuỗi 100 siêu thị VinMart và 1.000 cửa hàng tiện ích VinMart trên cả nước.
Nhiều cơ hội và thách thức sẽ đặt ra với các doanh nghiệp và hàng Việt Nam, đòi hỏi tính chủ động, sự chuẩn bị kịch bản ứng phó, khả năng phản ứng linh hoạt thị trường và điều chỉnh chiến lược kinh doanh, thay đổi cách nghĩ, cách làm và cả về nhận diện thương hiệu, công nghệ kinh doanh theo hướng hiện đại, văn minh, chuyên nghiệp hơn; tổ chức hiệu quả các chuỗi phân phối và tập trung chuyên sâu một số nhóm hàng chủ lực, nhất là hàng Việt, phát huy lợi thế cạnh tranh của lĩnh vực, ngành nghề, địa phương, hạn chế tối đa nhập khẩu hàng hóa chất lượng kém, giá rẻ...; đồng thời, chính quyền các cấp cũng cần quyết liệt và có giải pháp đồng bộ tăng năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý và đồng hành vớái doanh nghiệp…
Và trên hết, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh về hàng hóa, dịch vụ, phát triển các tiện ích, nâng cao trách nhiệm xã hội và không ngừng xây dựng, phát triển văn hóa kinh doanh, giữ vững lòng tin, vì quyền lợi và sự hài lòng của người tiêu dùng vẫn là sức mạnh chiến thắng của bất kỳ doanh nghiệp nào, dù trong nước hay nước ngoài, cả hiện tại và tương lai…