Động lực mới cho cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước năm 2014 – 2015
(Tài chính) Đề án sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp giai đoạn 2011 - 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến năm 2015. Có lẽ chưa bao giờ quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) được đề cập với tinh thần quyết liệt và với nhiều giải pháp đồng bộ, đột phá như hiện nay, từ nhận thức đến cơ chế chính sách, đối tượng, lộ trình, trách nhiệm và tổ chức thực hiện.
Theo lộ trình, trong 2 năm 2014 - 2015, các ngành và địa phương tập trung thực hiện cổ phần hóa 432 DN theo phương án đã phê duyệt. Đồng thời tiếp tục rà soát, bổ sung các DN Nhà nước cần phải cổ phần hóa theo hướng giảm mạnh hơn DN 100% vốn nhà nước và giảm mạnh DN Nhà nước giữ cổ phần chi phối.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chuyển thành công ty cổ phần tất cả DN thuộc diện cổ phần hóa. Những DN có điều kiện thì thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) theo quy định hiện hành. Những DN chưa có điều kiện IPO ngay thì chuyển thành công ty cổ phần với các cổ đông là Nhà nước.
Để hỗ trợ quá trình cổ phần hóa, nhiều chính sách tài chính mới được triển khai, như: xóa nợ cho 4 nhóm đối tượng DNNN; cho phép thoái vốn dưới mệnh giá hoặc dưới giá trị sổ sách và cố gắng bảo toàn vốn ở mức cao nhất, không thoái bằng mọi giá, phân loại lĩnh vực đang đầu tư có lãi, lĩnh vực đang lỗ để có từng biện pháp thích hợp, lĩnh vực càng để càng mất thì bán nhanh; Nới “room” cho nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần tại DN và hạ mức trần cổ phần do nhà nước nắm giữ trong DN cổ phần hóa; phân định rõ nhiệm vụ công ích, nhiệm vụ chính trị và kinh doanh của các DNNN; nghiên cứu đề xuất mức lương hợp lý cũng như kiểm soát chặt chẽ tuyển chọn lao động trong DNNN. Hoàn thiện cơ chế thực hiện quyền chủ sở hữu nhà nước và đại diện chủ sở hữu nhà nước tại DN.
Trường hợp không thực hiện được tiến độ cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì Hội đồng thành viên các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước, Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty các DN Nhà nước và Ban lãnh đạo DN phải làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan xử lý chậm quá trình cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại các DN, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định. Đồng thời, Bộ trưởng các bộ quản lý ngành, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc chậm hoàn thành kế hoạch đã được phê duyệt theo quy định.
Việc chuyển nhượng các khoản đầu tư tại các công ty cổ phần chưa niêm yết có giá trị tính theo mệnh giá từ 10 tỷ đồng trở lên, DN được lựa chọn thuê tổ chức tài chính trung gian (các công ty chứng khoán) bán đấu giá, hoặc tự tổ chức đấu giá tại DN. Trường hợp đấu giá không thành công DN báo cáo chủ sở hữu xem xét, quyết định bán thỏa thuận. Chào bán ra công chúng số cổ phần mà DN Nhà nước đã đầu tư tại các công ty đại chúng có hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể là năm liền trước năm đăng ký chào bán có lỗ, đồng thời có lỗ lũy kế tính đến năm đăng ký chào bán. Năm liền trước năm đăng ký chào bán có lỗ nhưng không có lỗ lũy kế tính đến năm đăng ký chào bán; năm liền trước năm đăng ký chào bán có lãi, đồng thời có lỗ lũy kế tính đến năm đăng ký chào bán.
Đối với việc thoái vốn tại các công ty đầu tư tài chính, các ngân hàng thương mại của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước, có thể giao các ngân hàng thương mại Nhà nước mua lại hoặc chuyển Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm đại diện chủ sở hữu. Các bộ, ngành, địa phương rà soát để chuyển giao DN đã cổ phần hóa về SCIC theo quy định tại Nghị định số 151/2013/NĐ-CP ngày 1/11/2013 của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ và cơ chế hoạt động của SCIC.
Các tập đoàn, tổng công ty, DN Nhà nước có trách nhiệm thông báo cho SCIC xem xét mua lại các khoản đã đầu tư vào các lĩnh vực trên. Tại thời điểm tập đoàn, tổng công ty, DN Nhà nước chuyển nhượng khoản đầu tư cho SCIC nếu chưa trích lập hoặc trích lập chưa đủ khoản dự phòng tổn thất các khoản đầu tư tài chính, các tập đoàn, tổng công ty, DN Nhà nước có trách nhiệm trích lập bổ sung khoản dự phòng theo quy định.
Chính phủ giao các bộ quản lý ngành, UBND các tỉnh, thành phố, Ngân hàng Nhà nước, SCIC căn cứ vào tiêu chí phân loại DN theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Đề án tái cơ cấu DN, xây dựng phương án thoái vốn Nhà nước tại các DN thuộc quyền đại diện chủ sở hữu, gửi Bộ Tài chính, Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển DN để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo nguyên tắc: trường hợp các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, DN Nhà nước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ tại các DN theo Quyết định số 929/QĐ-TTg thì thực hiện theo Quyết định đã được phê duyệt. Sau năm 2015, các tập đoàn, tổng công ty, DN Nhà nước có trách nhiệm trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ theo quy định và tiêu chí phân loại DN Nhà nước theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Đặc biệt, cần bảo đảm tạo động lực mới phát triển lành mạnh cho DN cổ phẩn hóa, sớm phân biệt cơ chế tài chính đối với mục tiêu công ích và mục tiêu lợi nhuận, kiên quyết thực hiện bình đẳng hóa tín dụng của Nhà nước, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng cổ phẩn hóa kiểu khép kín, tạo sở hữu chéo, nợ chéo qua việc các DNNN này bán cổ phần của mình cho các DNNN khác…