ECB tăng lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2008


Bất chấp sự hỗn loạn trên thị trường tài chính, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có trụ sở tại thành phố Frankfurt/Main ở Đức tiếp tục tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) nhằm kiềm chế lạm phát. Đây là mức lãi suất cao nhất của ECB kể từ cuối năm 2008.

ECB tăng lãi suất lên mức cao nhất kể từ cuối năm 2008.
ECB tăng lãi suất lên mức cao nhất kể từ cuối năm 2008.

Hội đồng quản trị ECB ngày 16/3 đã quyết định nâng các mức lãi suất chính thêm 50 điểm cơ bản (0,5%), trong đó lãi suất tái cấp vốn chủ chốt sẽ được tăng lên 3,5%, lãi suất cho vay cận biên tăng lên 3,75% và lãi suất tiền gửi qua đêm tăng lên 3%. Các mức lãi suất mới có hiệu lực từ ngày 22/3/2023. 

Quyết định này của ECB đã được hầu hết giới chuyên môn và nhà đầu tư kỳ vọng, nhất là khi Giám đốc ECB, bà Christine Lagarde, đã nhiều lần đề cập tới bước đi này.   

Không chỉ ở Mỹ xảy ra tình trạng bất ổn đáng kể trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, Ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse cũng đang gặp khó khăn và được cho phải vay Ngân hàng trung ương Thuỵ Sĩ 50 tỷ Franken để bảo đảm thanh khoản. Điều này khiến giới chuyên môn nhận định về khả năng thay đổi kế hoạch tăng lãi suất của ECB.

Với quyết định tiếp tục tăng lãi suất, ECB đang cố gắng phản ứng với tình trạng lạm phát cao ở Khu vực Eurozone, vốn lên mức 8,5% trong tháng 2/2023 sau khi chạm mức 8,6% trong tháng trước đó.

Mức lạm phát lõi, hay lạm phát không tính các biến động mạnh như giá năng lượng và lương thực, đã tăng từ 5,3% lên 5,6% - mức cao nhất trong lịch sử của liên minh tiền tệ châu Âu.

ECB cũng đã nâng dự báo tăng trưởng tại khu vực Eurozone trong năm 2023 lên 1%, nhờ giá năng lượng giảm và "khả năng chống chịu mạnh mẽ hơn trong môi trường quốc tế đầy biến động".

Trước đó, ECB dự báo mức tăng trưởng GDP của Eurozone năm 2023 là 0,5%. Thông báo của ECB cũng dự báo tăng trưởng trong năm 2024 và 2025 đạt 1,6%. Các mức dự báo này thấp hơn so với con số lần lượt là 1,9% và 1,8% trong dự báo trước đó.

Theo TTXVN, tuyên bố của ECB cũng khẳng định lĩnh vực ngân hàng trong Eurozone "có sức chống chịu tốt" trong bối cảnh những rối loạn trên thị trường sau vụ hai ngân hàng lớn của Mỹ liên tiếp đóng cửa.

Giáo sư kinh tế học Volker Wieland cho rằng ECB và Fed đang ở trong tình thế "tiến thoái lưỡng nan" và cách tốt nhất là giải quyết các vấn đề của các ngân hàng một cách nhanh chóng và thuyết phục mà không mất quá nhiều sức vào mặt trận lạm phát.

Chủ tịch Viện Ifo của Đức, ông Clemens Fuest, trước đó cũng đã lên tiếng ủng hộ việc ECB kiên trì với việc tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản như đã công bố.

Chỉ số cổ phiếu ngân hàng châu Âu sụt giảm

Chỉ số cổ phiếu ngân hàng châu Âu sụt giảm trong phiên 16/3 sau khi ECB tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm.

Chỉ số cổ phiếu ngân hàng châu Âu sụt giảm trong phiên 16/3 sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm bất chấp tình hình căng thẳng xung quanh ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sỹ) và các ngân hàng của Mỹ khiến nhà đầu tư quan ngại sâu sắc về lĩnh vực ngân hàng khu vực.

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 16/3 theo giờ Việt Nam, chỉ số cổ phiếu ngân hàng châu Âu STOXX giảm 0,1%, ghi nhận mức thấp nhất của 10 tuần. Chỉ số này dự kiến giảm khoảng 4% trong tuần này.

ECB đã nhấn mạnh rằng ngân hàng này sẵn sàng hành động nếu cần thiết để duy trì sự ổn định giá cả và ổn định tài chính.

Tại Mỹ, bước vào phiên giao dịch 16/3 khoảng 30 phút, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,6% xuống 31.677,89 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 0,2% xuống 3.883,01 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 0,1%.

Theo baochinhphu.vn