Giải pháp nào bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?


Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp bộ/ngành liên quan tập huấn, phổ biến kiến thức, trang bị một số kỹ năng nhận biết vật cấm gửi qua đường bưu chính.

Hiện nay, hơn 70% sản lượng bưu gửi bưu chính là gói, kiện hàng hóa
Hiện nay, hơn 70% sản lượng bưu gửi bưu chính là gói, kiện hàng hóa

Đại điện Vụ Bưu chính, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, những năm qua, cùng với sự tăng trưởng của thương mại điện tử kéo theo sản lượng bưu gửi tăng rất nhanh, chủ yếu là gói, kiện thương mại điện tử. Hiện nay, hơn 70% sản lượng bưu gửi bưu chính là gói, kiện hàng hóa.

Việc sản lượng gói, kiện hàng hóa, nhất là hàng hóa mua bán qua sàn thương mại điện tử tăng nhanh cũng dẫn đến nguy cơ kẻ xấu lợi dụng dịch vụ chuyển phát do các doanh nghiệp bưu chính cung ứng để gửi hàng lậu, hàng cấm trong điều kiện việc kiểm tra nội dung gói, kiện hàng hóa trước khi chấp nhận của doanh nghiệp bưu chính bị hạn chế do điều kiện vật chất của doanh nghiệp (không có điều kiện trang bị máy soi, máy chiếu).

Bên cạnh đó, còn do năng lực nhận biết hạn chế của người lao động doanh nghiệp về hàng cấm do không có chuyên môn, nghiệp vụ, do yêu cầu về đáp ứng chất lượng dịch vụ (thời gian toàn trình) trong khi sản lượng gói, kiện hàng hóa tăng nhanh.

Trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp bộ/ngành liên quan tập huấn các văn bản pháp luật liên quan đến an toàn, an ninh để nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật và nhận thức của cá nhân, tổ chức tham gia cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính về các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính.

Đồng thời, tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp bưu chính, nhắc nhở, cảnh báo và xử lý vi phạm hành chính các doanh nghiệp bưu chính có hành vi vi phạm quy định về vật phẩm, hàng hóa không được gửi, chấp nhận, vận chuyển qua mạng bưu chính quy định tại Điều 9 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dich điện tử và Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/1/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 15/2020/NĐ-CP.

Được biết, trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kiểm tra, giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính của các doanh nghiệp được cấp giấy phép bưu chính trên địa bàn thành phố Hà Nội. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, một số doanh nghiệp bưu chính chưa chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về bưu chính.

Các vi phạm gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về bưu chính, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh trong cung ứng dịch vụ bưu chính như: Lộ lọt bí mật thư tín, mất bưu gửi, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm qua đường bưu chính, cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, ảnh hưởng xấu tới quyền lợi của người sử dụng dịch vụ bưu chính.

Kết quả, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thu hồi giấy phép của 30 doanh nghiệp bưu chính. Đồng thời, Bộ đã tiến hành kiểm tra, giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính tại trụ sở chính của 150 doanh nghiệp bưu chính.

Theo Báo Công Thương