Giao đầu mối chuẩn bị đầu tư mở rộng đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn


Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có quyết định giao Ban Quản lý Dự án (QLDA) Thăng Long tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đoạn tiếp giáp cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45.
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đoạn tiếp giáp cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ký Quyết định số 1499/BGTVT-QĐ về việc giao đầu mối tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.

Theo đó, Bộ Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án Thăng Long tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn với thời gian thực hiện là từ năm 2023 đến 2024.

Chủ đầu tư bước lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư (Ban Quản lý dự án Thăng Long) có trách nhiệm tận dụng toàn bộ các kết quả đã nghiên cứu (nếu có) và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 14/8/2023, Sở Bộ Giao thông vận tải Ninh Bình đã có văn bản đề xuất Bộ Bộ Giao thông vận tải xem xét đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn theo quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Tổng mức đầu tư đề xuất khoảng 2.000 tỷ đồng.

Theo Sở Bộ Giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình, tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020) được khởi công từ tháng 12/2019, khánh thành cuối tháng 01/2022. Dự án này do Sở Bộ Giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư. 

Tuyến có chiều dài hơn 15km, đã được đầu tư, đưa vào khai thác từ tháng 2/2022, đang bộc lộ nhiều hạn chế khi chỉ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m, vận tốc khai thác 80km/h và không có làn dừng khẩn cấp liên tục.

Cũng theo Sở Bộ Giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình, hiện nay cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đang được chuẩn bị đầu tư. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ kết nối với cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, lưu lượng phương tiện dự kiến tăng lên rất lớn.

Do đó, việc nghiên cứu sớm đầu tư đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn là cần thiết, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo an toàn giao thông.

Sở Bộ Giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn thêm 15,75m nền đường, đảm bảo quy mô bề rộng nền đường 32,75m; bề rộng mặt đường là 22,5m. Cùng đó, 4 vị trí công trình cầu sẽ đầu tư bổ sung thêm một đơn nguyên gồm cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu vượt Quốc lộ 10, cầu Quán Vinh. Giai đoạn hoàn chỉnh dự án, các phương tiện lưu thông với vận tốc khai thác 120km/h.

Với phương án trên, tổng mức đầu tư cho dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn khoảng 2.076 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng ước hơn 1.700 tỷ đồng; Chi phí QLDA, tư vấn, chi phí khác khoảng 123 tỷ đồng; Chi phí dự phòng: 189 tỷ đồng. Chi phí giải phóng mặt bằng không phát sinh do tuyến cao tốc đã được giải phóng mặt bằng quy mô 6 làn xe ngay từ giai đoạn đầu triển khai. 

Theo Tạp chí Công thương