Google Meet, Microsoft Teams bị phát hiện thu thập dữ liệu khách hàng
Tạp chí Consumer Reports mới đây đã phát hiện ra rằng các dịch vụ cuộc gọi video trực tuyến Google Meet, Microsoft Teams có thể đang thu thập nhiều dữ liệu khách hàng nhiều hơn mọi người nghĩ.
Tạp chí chuyên đánh giá sản phẩm Consumer Reports mới đây đã phân tích các chính sách bảo mật của các dịch vụ cuộc gọi video trực tuyến Google Meet, Microsoft Teams, WebEx thuộc Cisco và phát hiện ra rằng các dịch vụ này có thể đang thu thập nhiều dữ liệu khách hàng nhiều hơn mọi người nghĩ.
Consumer Reports không nói rằng các ứng dụng này không an toàn để sử dụng. Một báo cáo riêng của Mozilla cho thấy gần như mọi ứng dụng cuộc gọi video lớn đều đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật cơ bản. Nhưng bằng cách buộc đồng ý với các chính sách bảo mật của các dịch vụ này trong khi cài đặt ứng dụng, người dùng sẽ cho các công ty như Google và Microsoft truy cập vào nhiều dữ liệu cá nhân.
Theo tạp chí trên, cả ba công ty đều có quyền thu thập thông tin từ các cuộc gọi của người dùng, bao gồm thời gian cuộc gọi, người tham gia cuộc gọi và địa chỉ IP của mọi người tham gia.
Khi thế giới đã trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào các công cụ cuộc gọi video trực tuyến, mọi người cũng bắt đầu nghiên cứu kỹ các biện pháp bảo mật và chính sách quyền riêng tư của các dịch vụ này. Và mặc dù không đáng báo động như các lỗ hổng bảo mật trong Zoom xuất hiện vào tháng 4, dẫn đến một loạt các Zoombombing - thuật ngữ chỉ các cuộc tấn công quấy rối các cuộc gọi video trên Zoom - và các mối quan tâm khác, nhưng vẫn sẽ là tối tệ khi biết được dữ liệu cá nhân khách hàng đang được Microsoft, Google và Cisco thu thập.
Không đi vào chi tiết cụ thể về loại dữ liệu nào thực sự được thu thập hoặc cách sử dụng dữ liệu đó của ba dịch vụ trên, Consumer Reports lưu ý rằng dữ liệu được thu thập ở đây có thể được kết hợp với thông tin từ các nguồn khác để tạo hồ sơ cá nhân về người dùng và thói quen sử dụng của họ, hoặc thậm chí có khả năng sử dụng video cho những thứ như đào tạo hệ thống nhận diện khuôn mặt.
Cả ba công ty đều nói với Consumer Reports rằng họ chỉ tạo bản ghi video hoặc bản sao nội dung cuộc gọi khi người tham gia yêu cầu ghi lại và cam kết các bản ghi không được "trực tiếp" sử dụng cho quảng cáo.