Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác thu ngân sách Trung ương năm 2016

Theo mof.gov.vn

Sáng ngày 17/5, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác thu ngân sách Trung ương năm 2016, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chủ trì Hội nghị. Cùng tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn; các lãnh đạo các đơn vị Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Cục Tài chính doanh nghiệp; Thanh tra Bộ Tài chính; Vụ Ngân sách Nhà nước, Vụ Tài chính Ngân hàng, Vụ Chính sách thuế, Vụ Pháp chế, Văn phòng Bộ và 13 điểm cầu trực tuyến tại trụ sở Kho bạc Nhà nước thuộc một số tỉnh, thành phố.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chủ trì Hội nghị.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chủ trì Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, tình hình kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm 2016 có sự ổn định, các cân đối của nền kinh tế được giữ vững. Mặc dù vậy, tình hình thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức bởi giá dầu thô thế giới tiếp tục giảm ở mức thấp, khó dự báo; hạn hán, xâm nhập mặn xảy ra trên diện rộng ở khu vực Tây Nam bộ và Tây Nguyên; cá chết ở khu vực ven biển miền Trung..., cũng như việc cắt giảm thuế quan đã tác động đến nguồn thu ngân sách Nhà nước (NSNN) và ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng mặc dù còn dư địa cho nguồn thu thông qua các biện pháp như: Chống chuyển giá, chống thất thu, nợ đọng nhưng về lâu dài các đơn vị như Thuế, Hải quan cần song hành với tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) để DN phát triển, từ đó tạo nguồn thu chứ không được gạn, ép thu. Đặc biệt, ở 13 địa phương có nguồn thu điều tiết về Trung ương cần có những giải pháp thu đảm bảo kế hoạch để không ảnh hưởng đến nguồn thu của ngân sách.

Hội nghị, cũng đã nghe đại biểu đại diện một số đơn vị chức năng báo cáo về tình hình thu, chi ngân sách nhà nước cũng như những kiến nghị đề xuất các giải pháp thu để có thể hoàn thành và vượt dự toán Chính phủ và Bộ Tài chính giao năm 2016. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, để hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN và NSTW năm 2016 cần tập trung triển khai thực hiện tốt các giải pháp đã đề ra, đồng thời cần có sự tham gia, vào cuộc chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương và quyết tâm phấn đấu của cơ quan Thuế, Hải quan từ Trung ương tới địa phương...

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu các đơn vị cần quyết liệt tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết 19. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Một là, tiếp tục hoàn thiện hệ thống thế chế về thuế và hải quan; tăng cường chống thất thu; Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế, rà soát, tập trung vào các đối tượng có rủi ro cao về thu NSTW; không để tình trạng bị doanh nghiệp và người dân phàn nàn về thủ tục hành chính thuế và hải quan. Bên cạnh đó, các đơn vị cần quản lý chặt chẽ vấn đề hoàn thuế, chống buôn lậu, đôn đốc nợ thuế, phân loại hàng hóa, giá cả… đảm bảo thu đúng thu đủ và đúng tiến độ đề ra.

Hai là, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế cho doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Ba là, giá dầu có tác động mạnh đến ngân sách, do đó cần theo dõi chặt chẽ tình hình, đặc biệt là biến động giá dầu thô thế giới, kịp thời trình cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về thuế để phù hợp với tình hình thực tế.

Bên cạnh đó, vấn đề về dịch bệnh, hạn hán, nhiễm mặn, cá chết, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như công tác chống buôn lậu, gian lân thương mại khá phức tạp… đó đó, các ngành, các đơn vị cần có những biện pháp cụ thể để ứng phó.

Bốn là, các đơn vị được giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cần thực hiện các giải pháp đã đề ra để đảm bảo số thu đạt và vượt chỉ tiêu. Đồng thời, các đơn vị cần có văn bản báo cáo ngay với các đồng chí Bí thư tỉnh ủy; Chủ tịch UBND tỉnh về chỉ tiêu thu được Bộ Tài chính giao để địa phương có phương án phối hợp thực hiện.