ISO 7101 - “chìa khóa” hóa giải thách thức trong ngành Y tế

Hạ Băng

Đề giải quyết những thách thức, bất cập trong ngành Y tế hiện nay, áp dụng tiêu chuẩn ISO 7101 là một trong những giải pháp hữu hiệu.

ISO 7101:2023 cung cấp hướng dẫn cho các tổ chức chăm sóc sức khỏe trong việc thiết lập, triển khai và duy trì hệ thống quản lý hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
ISO 7101:2023 cung cấp hướng dẫn cho các tổ chức chăm sóc sức khỏe trong việc thiết lập, triển khai và duy trì hệ thống quản lý hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

6 thách thức trong hoạt động dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Ngành Y tế đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức phức tạp, gây căng thẳng cho việc quản lý chăm sóc sức khỏe, ảnh hướng đến chất lượng dịch vụ chăm sóc người bệnh. Theo đó, có 6 thách thức lớn nhất trong hoạt động dịch vụ chăm sóc sức khỏe gồm:

Chi phí y tế tăng cao

Chi phí chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng là một thách thức dai dẳng. Cân bằng nhu cầu chăm sóc chất lượng với việc hạn chế chi phí là một cuộc đấu tranh không ngừng đối với các nhà quản lý chăm sóc sức khỏe, những người phải tìm cách sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho dịch vụ chất lượng cao. Điều này có thể khó đạt được, đặc biệt khi chi phí vật tư, thiết bị, thuốc điều trị ngày càng tăng.

Tuân thủ quy định quản lý

Việc theo kịp một mạng lưới phức tạp các quy định chăm sóc sức khỏe ở cấp quốc tế, quốc gia và địa phương có thể là một gánh nặng. Tuân thủ là rất quan trọng để tránh bị phạt và đảm bảo thực hành đạo đức.

Sự hài lòng của bệnh nhân

Sự hài lòng của bệnh nhân thường được biểu thị ở chất lượng dịch vụ chăm sóc y tế, thể hiện ở các phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả, dẫn đến kết quả sức khỏe sau điều trị phát triển tích cực.

Thiếu hụt lực lượng lao động

Hệ thống y tế gặp khó khăn trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên trong thị trường lao động ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Các nhân viên y tế ngày càng quan tâm đến an toàn bản thân, thu nhập tốt, đây là ưu tiên hàng đầu để họ tiếp tục làm việc trong ngành.

Những căng thẳng, rủi ro nghề nghiệp hàng đầu bao gồm lây nhiễm từ người bệnh, hành vi thất thường của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, sức khỏe tâm thần, dẫn đến tình trạng kiệt sức.

Áp dụng công nghệ

Quản trị viên chăm sóc sức khỏe phải quản lý việc áp dụng và sử dụng công nghệ chăm sóc sức khỏe mới trong tổ chức của họ. Khi các thiết bị y tế và quy trình công nghệ cao tiếp tục phát triển, việc đảm bảo khả năng tương tác, bảo mật dữ liệu và khả năng sử dụng sẽ là một thách thức rất lớn.

Việc điều trị, chăm sóc, quản lý bệnh nhân bằng ứng dụng công nghệ kỹ thuật số có sự thay đổi nhanh chóng, được thúc đẩy bởi những tiến bộ đột phá về trí tuệ nhân tạo, công nghệ laser (sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực, từ phẫu thuật mắt, nha khoa, quang tử học, chẩn đoán không xâm lấn, hình ảnh đến chế tạo thiết bị mới, liệu pháp tiên tiến…).

Thay đổi nhân khẩu học

Sự bùng nổ lão hóa dân số gây áp lực ngày càng lớn lên ngành Y tế. Bệnh nhân lớn tuổi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe đặc biệt tăng cao. Các dịch vụ y tế phải đầu tư vào các dịch vụ chăm sóc lão khoa và điều trị từ xa để đảm bảo những bệnh nhân cao tuổi hơn có thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc có chất lượng tốt, chi phí hợp lý.

Nâng cao uy tín, thương hiệu nhờ ISO 7101:2023

ISO 7101:2023 là tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên về hệ thống quản lý chất lượng dành riêng cho các tổ chức chăm sóc sức khỏe. Tiêu chuẩn này được ban hành vào tháng 10/2023 bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO).

ISO 7101:2023 cung cấp hướng dẫn cho các tổ chức chăm sóc sức khỏe trong việc thiết lập, triển khai và duy trì hệ thống quản lý hiệu quả, nhằm: Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe; tăng cường sự an toàn cho bệnh nhân; cải thiện hiệu quả hoạt động; nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân và nhân viên; tăng cường uy tín và thương hiệu của chăm sóc sức khỏe.

Để giải quyết những thách thức, bất cập của ngành Y tế, tiêu chuẩn ISO 7101 là giải pháp hữu hiệu, với cách tiếp cận chủ động và lập kế hoạch chiến lược xác định chất lượng dịch vụ và hệ thống y tế.

Tiêu chuẩn ISO 7101 hướng dẫn tiếp cận, giải quyết những vấn đề phức tạp trong chăm sóc sức khỏe, từ nguồn lực hạn chế, già hóa dân số đến những thách thức như đại dịch toàn cầu.

Tiêu chuẩn nhấn mạnh sự cần thiết phải chăm sóc kịp thời, an toàn và lấy con người làm trung tâm, đồng thời nêu bật tính cấp thiết của việc thích ứng do sự phát triển nhanh của công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo.

Tính linh hoạt của tiêu chuẩn ISO 7101 giúp có thể áp dụng cho nhiều loại hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác nhau, từ các bệnh viện lớn đến phòng khám nhỏ.

Bất kỳ tổ chức chăm sóc sức khỏe nào, bất kể quy mô, loại hình hay vị trí địa lý đều có thể áp dụng ISO 7101:2023. Việc áp dụng ISO 7101:2023 chứng tỏ  tổ chức chăm sóc sức khỏe cam kết cung cấp dịch vụ chất lượng cao, từ đó nâng cao uy tín và thương hiệu trên thị trường. 

Việc áp dụng tiêu chuẩn này bao gồm một số bước. Thứ nhất là đánh giá tình trạng hiện tại: Chăm sóc sức khỏe cần đánh giá tình trạng hệ thống quản lý chất lượng hiện tại để xác định những điểm cần cải thiện. Cạnh đó là lập kế hoạch triển khai: Chăm sóc sức khỏe cần lập kế hoạch chi tiết cho việc triển khai ISO 7101:2023...