Các bước cơ bản giúp doanh nghiệp tăng năng suất, chất lượng
Áp dụng công cụ cải tiến, hệ thống quản lý phù hợp là giải pháp quan trọng giúp các doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, từ đó nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.
Theo nhiều chuyên gia, để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, trước tiên doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược sản phẩm. Chiến lược sản phẩm cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và tầm nhìn của công ty về sản phẩm đó.
Những điểm chính của nó phải bao gồm khách hàng mục tiêu, thị trường, đối thủ cạnh tranh và mục tiêu kinh doanh. Chiến lược này đóng vai trò là lộ trình cho hành trình sản phẩm, từ công đoạn nguyên vật liệu thô đến khi bán ra thị trường.
Tiếp đến doanh nghiệp cần xem xét đối thủ cạnh tranh. Việc suy nghĩ về đối thủ cạnh tranh là một phần quan trọng trong việc phát triển sản phẩm của doanh nghiệp. Chẳng hạn: Họ đang làm gì mà doanh nghiệp thì không (và ngược lại)? Sản phẩm của họ hoạt động như thế nào? Điều gì mang lại hiệu quả cho họ và tại sao? Trả lời những câu hỏi này sẽ giúp doanh nghiệp có vị thế tốt hơn để cạnh tranh với doanh nghiệp tương tự trên thị trường.
Ngoài ra, lắng nghe mức độ hài lòng khách hàng với chất lượng sản phẩm cũng là phương pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thay đổi hoặc cải tiến sản phẩm, dịch vụ của mình...
Đặc biệt, các chuyên gia nhấn mạnh khía cạnh doanh nghiệp cần áp dụng ngay hệ thống quản lý chất lượng cũng như các công cụ cải tiến năng suất.
Đặc biệt, trước khi áp dụng, cần hiểu hơn về các hệ thống, công cụ này. Chẳng hạn, Hệ thống quản lý chất lượng là tập hợp các hoạt động kinh doanh bao gồm việc lập kế hoạch và thực hiện việc cung cấp sản phẩm, các nguyên tắc giúp chuẩn bị ra mắt sản phẩm, chẳng hạn như tập trung vào khách hàng, khả năng lãnh đạo, nghiên cứu và ra quyết định dựa trên dữ liệu được thu thập. Chiến lược quản lý chất lượng sản phẩm tốt góp phần tạo ra thành phẩm đạt chuẩn trên thị trường. Các doanh nghiệp có thể sử dụng một hoặc nhiều cách tiếp cận để thiết lập hiệu quả lâu dài, từ đó có thể nâng cao chất lượng sản phẩm của mình.
Trong khi đó, một số công cụ cải tiến điển hình doanh nghiệp có thể áp dụng như: Lean, Six Sigma, 5S...
Phương pháp Lean tập trung vào việc tăng lợi nhuận bằng cách loại bỏ lãng phí trong mọi lĩnh vực của tổ chức. Ý tưởng là bằng cách loại bỏ những nguồn lực không cần thiết, các công ty có thể tạo ra những sản phẩm tốt hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Các nhà lãnh đạo sử dụng phương pháp sản xuất tinh gọn để cải thiện chất lượng sản phẩm trước hết tập trung vào nhận thức của khách hàng về giá trị. Sau đó, họ sử dụng thông tin để ghi lại từng bước trong quy trình sản xuất và xem xét công ty đang hoạt động tốt ở đâu đồng thời cần cải thiện ở đâu.
Trong khi đó, 6 Sigma là phương pháp được các nhóm sản xuất áp dụng để tạo ra và duy trì quy trình dự án hiệu quả trong các tổ chức. Phương pháp này có thể áp dụng cho quy trình thiết kế và phát triển phần mềm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng có thể áp dụng phương pháp này cho thiết kế sản phẩm vật lý.
6 Sigma bao gồm các giai đoạn xác định, thiết kế, đo lường, phân tích, cải tiến và kiểm tra quá trình phát triển sản phẩm, từ đó cung cấp cho nhà lãnh đạo một cấu trúc hiệu quả để tuân theo nhằm giảm thiểu lỗi, tăng chất lượng sản phẩm...