CPA Australia chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm quốc tế về tiêu chuẩn IFRS với các nhà lãnh đạo và chuyên gia tài chính


Vừa qua, CPA Australia hợp tác cùng hai hội nghề nghiệp trong nước đồng tổ chức hai buổi hội thảo về chủ đề Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS).

CPA Australia vừa phối hợp Hội Kế toán & Kiểm toán Việt Nam (VAA) và Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) tổ chức thành công hai hội thảo vào ngày 6 - 7/8 tại Hà Nội.

Hơn 200 khách mời đã tới tham dự và được cập nhật những kiến thức mới nhất về Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) thông qua bài chia sẻ của diễn giả Ram Subramanian - Cố vấn chính sách - Báo cáo, thuộc nhóm Hỗ trợ & Chính sách của CPA Australia.

Các đại biểu đã được cập nhật những kiến thức mới nhất về Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế - IFRS.
Các đại biểu đã được cập nhật những kiến thức mới nhất về Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế - IFRS.

Ông Subramanian tập trung phân tích những ý nghĩa thực tế của việc áp dụng Chuẩn mực Báo cáo Tài chính IFRS 15 - Doanh thu từ Hợp đồng với Khách hàng và IFRS 16 – Hợp đồng cho thuê. Hội thảo chia sẻ về công tác kiểm tra một số vấn đề ứng dụng thực tế phát sinh từ các tiêu chuẩn mới và những giải pháp mà người lập báo cáo và kiểm toán viên cần biết.

Ông Subramanian chia sẻ: “Cộng đồng IFRS toàn cầu đang ngày càng mở rộng, vươn tới 144 quốc gia trên thế giới. Việt Nam cũng đang trên đường gia nhập vào cộng đồng IFRS và được hưởng những lợi ích kinh tế to lớn khi cùng chung ngôn ngữ báo cáo tài chính toàn cầu như nhiều khu vực pháp lý khác trên thế giới.”

Ông Subramanian cho biết, là một trong những tổ chức kế toán hành nghề lớn nhất thế giới và là tổ chức tiên phong trong lĩnh vực giáo dục và phát triển dựa trên IFRS, CPA Australia tiếp tục cam kết hỗ trợ các bên liên quan tại Việt Nam trong quá trình chuyển đổi các chuẩn mực báo cáo tài chính.

Chuỗi hội thảo này là một phần trong cam kết dài hạn nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang áp dụng IFRS trong tương lai gần của CPA Australia.  
Chuỗi hội thảo này là một phần trong cam kết dài hạn nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang áp dụng IFRS trong tương lai gần của CPA Australia.  

Theo PGS., TS. Đặng Văn Thanh, Chủ tịch VAA, thực hiện chiến lược cải cách kế toán Việt Nam và Đề án áp dụng IFRS, dự kiến ​​từ năm 2020, một số doanh nghiệp có lợi ích công chúng và doanh nghiệp nhà nước sẽ bắt đầu áp dụng IFRS cho việc lập và trình bày báo cáo tài chính.

Mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức trong việc áp dụng IFRS như: Thiếu hụt nguồn nhân lực, thị trường hoạt động chưa đủ mạnh để cung cấp thông tin về giá trị hợp lý, rào cản ngôn ngữ... nhưng với quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu và rộng, việc trình bày và công bố thông tin tài chính hữu ích theo các chuẩn mực quốc tế là tất yếu khách quan. Việc áp dụng các IFRS sẽ nâng cao tính minh bạch của báo cáo tài chính, nâng cao lợi thế cạnh tranh để thu hút FDI,

Theo ông Phạm Sỹ Danh, Chủ tịch VACPA, việc áp dụng sớm IFRS sẽ giúp các công ty tại Việt Nam tiếp thu ngôn ngữ kế toán chung với các nhà đầu tư nước ngoài. VACPA đang tiếp tục hỗ trợ hội viên của VACPA là doanh nghiệp kiểm toán trong nước tiếp cận triển khai IFRS tại Việt Nam.

Chuỗi hội thảo này là một phần trong cam kết dài hạn nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang áp dụng IFRS trong tương lai gần của CPA Australia.

Hội thảo đã thu hút đông đảo các hội viên của VAA, VACPA và CPA Australia; lãnh đạo tài chính từ các công ty trong và ngoài nước; lãnh đạo và giảng viên các trường đại học trong nước; các chuyên gia trong lĩnh vực kế toán và kiểm toán.

Về CPA Australia

CPA Australia là một trong những tổ chức nghề nghiệp về kế toán công chứng lớn nhất thế giới với hơn 164,000 hội viên tại 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dịch vụ cốt lõi của chúng tôi bao gồm đào tạo, hỗ trợ cập nhật kiến thức, tư vấn nghề và vận động chính sách. Hơn 25,000 hội viên của chúng tôi hiện đang nắm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt như CEO và CFO. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập website: www.cpaaustralia.com.au

Về Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA)

VAA được thành lập năm 1994 với tư cách là hội nghề nghiệp về chuyên ngành kế toán – kiểm toán đầu tiên tại Việt Nam và chính thức được đặt tên là Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Mục tiêu của VAA là hợp nhất các tổ chức và cá nhân tham gia thực hành kế toán nhằm phát triển nghề nghiệp; nâng cao kỹ năng chuyên môn; nâng cao đạo đức quản lý của Việt Nam trong các vấn đề kinh tế - tài chính, và hội nhập với cộng đồng kế toán trên toàn thế giới.

Về Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA)

VACPA được thành lập vào năm 2005 theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ và bảo trợ chuyên môn của Bộ Tài chính. VACPA là tổ chức nghề nghiệp của công dân Việt Nam có chứng chỉ kiểm toán viên độc lập và các doanh nghiệp kiểm toán ở Việt Nam.

Mục tiêu của VACPA là: Tập hợp, đoàn kết hội viên, góp phần duy trì, phát triển và nâng cao trình độ kiểm toán viên hành nghề, chất lượng dịch vụ kế toán, kiểm toán, giữ gìn uy tín và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp để trở thành Hội nghề nghiệp chuyên nghiệp được khu vực và quốc tế thừa nhận, góp phần gia tăng tính minh bạch của nền kinh tế.