Kho bạc Nhà nước Bến Tre đẩy mạnh số hóa, gia tăng tiện ích hỗ trợ

Huy Nguyễn

Năm 2023, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Bến Tre đã đẩy mạnh triển khai Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các hoạt động nghiệp vụ. Qua đó, từng bước hiện đại hóa các hoạt động của đơn vị, nâng cao chất lượng phục vụ và hướng tới Kho bạc số.

KBNN Bến Tre tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hóa các hoạt động của đơn vị.
KBNN Bến Tre tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hóa các hoạt động của đơn vị.

Hiện đại hóa thu chi, hạn chế tối đa tiền mặt

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những mũi nhọn quan trọng hướng tới hoàn thành Kho bạc số vào năm 2030. Để đạt mục tiêu trên, trong năm 2023, KBNN Bến Tre tiếp tục đẩy mạnh việc mở rộng phối hợp thu với 10 chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn Tỉnh.

Thông qua các ngân hàng thương mại, tất cả các khoản thu ngân sách nhà nước (NSNN) sẽ được ghi nhận trực tiếp ngay vào hệ thống qua các tài khoản chuyên thu của KBNN mở tại ngân hàng, bảo đảm tập trung nhanh, đầy đủ, kịp thời nguồn thu cho NSNN.

Đồng thời, việc mở rộng phối hợp thu với các ngân hàng thương mại đã rút ngắn thời gian và thủ tục nộp tiền, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và đơn vị thu NSNN tiết kiệm thời gian, chi phí và nguồn lực... góp phần giảm lượng tiền mặt nộp trực tiếp vào các đơn vị thuộc KBNN Bến Tre.

Cùng với việc đẩy mạnh phối hợp thu, tại KBNN Bến Tre, hệ thống Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) ngày càng được nâng cấp, hoàn thiện. Đến nay, cơ bản trên 98% hoạt động giao dịch của KBNN Tỉnh được thực hiện trên nền tảng điện tử. Trên hệ thống KBNN Bến Tre, trung bình mỗi ngày phát sinh khoảng 7.000 chứng từ chi NSNN, tỷ lệ chứng từ thanh toán điện tử thông qua DVCTT đạt trên 99%, các hồ sơ được kiểm soát chặt chẽ, an toàn, hiệu quả và trả kết quả đúng thời hạn theo quy định, từ đó làm tăng sự hài lòng của khách hàng đối với đơn vị, từng bước hướng tới kiểm soát chi điện tử.

Bên cạnh đó, KBNN Bến Tre cũng không ngừng nâng cấp, bổ sung thêm ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm soát chi, nâng cao chất lượng phục vụ đối với cá nhân, đơn vị sử dụng ngân sách. Hệ thống DVCTT từng bước liên thông, kết nối với hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (CITAD), liên Kho bạc… qua đó, giúp giảm bớt thời gian thanh toán, đáp ứng nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.

Đặc biệt, những thành công trong liên thông các ứng dụng kiểm soát chi thường xuyên là tiền đề quan trọng để KBNN nghiên cứu liên thông các ứng dụng kiểm soát chi đầu tư trong điều kiện triển khai thành công Chương trình Quản lý, kiểm soát chi đầu tư (ĐTKB-GD) trên diện rộng, giao diện ổn định với các hệ thống DVCTT, TABMIS, THBC-LAN.

Triển khai thanh toán tự động tiền điện, nước, dịch vụ viễn thông

Sau thời gian thí điểm, ngày 21/4/2023, KBNN ban hành Quyết định số 2286/QĐ-KBNN về quy trình thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách; đồng thời, có Công văn số 2344/KBNN-CNTT ngày 25/4/2023 về việc triển khai diện rộng chương trình, quy trình thanh toán tự động khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách.

Thực hiện triển khai dịch vụ này, ngày 18/5/2023, KBNN Bến Tre ban hành Kế hoạch số 250/KH-KBBT triển khai thực hiện diện rộng Chương trình thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo ủy quyền của các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn Tỉnh. Theo đó, các đơn vị sử dụng ngân sách có thể thực hiện ủy quyền cho KBNN nơi giao dịch để thực hiện tự động trích tài khoản đối với các giao dịch thanh toán như: Khoản chi điện, nước; Khoản chi cước dịch vụ viễn thông bao gồm dịch vụ điện thoại cố định trả sau, dịch vụ truy cập internet cố định hàng tháng trả sau và dịch vụ điện thoại di động trả sau đứng tên đơn vị sử dụng ngân sách.

Các tài liệu về quy trình điện tử ủy quyền cho KBNN thanh toán các khoản chi dịch vụ điện, nước, viễn thông; tài liệu hướng dẫn sử dụng; danh mục nhà cung cấp dịch vụ… cũng được đăng tải tại Cổng thông tin điện tử KBNN để các đơn vị có thể dễ dàng tra cứu, tìm hiểu.

Với những lợi ích thiết thực đó, việc thanh toán tự động phí dịch vụ điện, nước, dịch vụ viễn thông đã nhận được sự hưởng ứng, tích cực tham gia, đem lại sự hài lòng và đồng thuận cao từ các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn Tỉnh. Tính đến hết tháng 10/2023, toàn hệ thống KBNN Bến Tre có 1.006/1.021 đơn vị sử dụng ngân sách tham gia, đạt 98,5%.

Có thể thấy, thông qua việc triển khai thanh toán tự động khoản chi dịch vụ điện, nước, viễn thông đã góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng ngân sách. Từ đó hướng tới mục tiêu sớm hoàn thành các nội dung về đẩy mạnh chuyển đổi số và hoàn thành của Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030.