Kịch bản nào cho xu hướng thị trường bất động sản 2015?

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Giao dịch tăng mạnh, niềm tin thị trường đã phục hồi khá tốt, cùng với các chính sách mới liên quan đến thị trường được mở ra khá thông thoáng…, là những yếu tố có thể khẳng định, thị trường bất động sản đã và đang phục hồi.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đó là nhận định của phần lớn các chuyên gia tại Hội thảo “Dự báo xu hướng của thị trường bất động sản năm 2015” do CTCP Đầu tư và công nghệ Đại Việt tổ chức cuối tuần qua tại TP. Hồ Chí Minh. 

Những kịch bản thị trường

Tại hội thảo, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng đã đưa phép thử với hơn 200 khách mời tham gia hội thảo với 3 kịch bản được đặt ra. Kịch bản thứ nhất, thị trường bất động sản năm 2015 sẽ rất tốt; kịch bản thứ 2, thị trường sẽ lạc quan, ổn định; và kịch bản thứ 3 là thị trường còn rất tồi tệ.

Ở kịch bản thứ nhất và kịch bản thứ 3, chỉ có vài cánh tay được đưa lên tán đồng, còn lại hơn 90% đồng tình với kịch bản thứ hai, tức thị trường sẽ lạc quan, ổn định.

“Tôi đồng tình với quan điểm thứ 2 và có một phần của quan điểm thứ 3. Với những gì đang diễn ra hiện nay và những dự báo sắp tới, chúng ta có thể lạc quan về thị trường bất động sản, nhưng cũng phải thận trọng”, ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, nhìn từ góc độ vĩ mô cho thấy, nền kinh tế đã có nhiều chuyển biến tốt, tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến của Chính phủ cho năm 2015 là 6,2% từ mục tiêu 5,8% cho năm 2014. Quốc hội đưa ra mục tiêu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của năm 2015 không vượt quá 5%.

“Theo tôi, mục tiêu này không khó, vì hiện nay chỉ số lạm phát đã giảm khá mạnh. Nếu lạm phát giảm sâu thì Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục giảm lãi suất huy động, nếu lãi suất huy động giảm, chắc chắn lãi suất cho vay sẽ giảm theo. Điều này sẽ rất có lợi cho thị trường bất động sản, kích thích nguồn vốn đổ vào thị trường này. Đây là điều chúng ta có thể lạc quan cho thị trường bất động sản 2015”, ông Hiếu phân tích, đồng thời nhấn mạnh, trong lạc quan, phải thận trọng, cần phải duy trì chỉ số CPI ở mức trên 2%, bởi nếu CPI dưới 2% sẽ dẫn đến tình trạng giảm phát, không chỉ bất động sản, mà các lĩnh vực khác sẽ bị tác động rất nhiều.

Trong khi đó, theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, thị trường bất động sản Việt Nam đã thoát đáy và bắt đầu đi lên. Năm 2015, chắc chắn thị trường sẽ ấm hơn và giao dịch nhiều hơn, không chỉ ở phân khúc giá thấp, mà cả ở phân khúc trung bình và giá cao, tuy nhiên, nhà giá rẻ vẫn là phân khúc chủ đạo của thị trường.

“Những đổi mới trong Luật Đất đai 2013, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đều có tác động tích cực lên thị trường bất động sản, có tác động tăng cung cho nhà giá rẻ, nhà ở cho thuê, nhà chung cư và phát triển các giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai”, ông Võ nhấn mạnh và cho rằng, dù đã có nhiều thuận lợi, song bài toán vốn trung hạn và dài hạn cho thị trường bất động sản vẫn được đặt ra trọng yếu. Cần có giải pháp tạo vốn trên cơ sở cho phép nhà đầu tư được thế chấp bằng bất động sản tại các ngân hàng để vay vốn đầu tư trung và dài hạn. Chính sách này hoàn toàn tương đương với chính sách mở cửa thị trường bất động sản cho người nước ngoài tham gia. 

Bảo hiểm quyền sở hữu bất động sản, tại sao không?

Ông Hà Nghiệm, Phó tổng giám đốc Công ty Đại Việt khẳng định, 90% thị trường bất động sản chắc chắn sẽ tốt hơn trong năm 2015, giá bất động sản đã chạm đáy, nhu cầu nhà ở đang tăng mạnh. Lãi suất giảm, kích thích các nhà đầu tư đẩy mạnh đầu tư vào các dự án. Thêm vào đó, ngoài nhu cầu để ở, sẽ xuất hiện đông đảo hơn các nhà đầu tư, bởi bất động sản vẫn luôn là kênh đầu tư hấp dẫn, an toàn.

Không chỉ các chuyên gia trong hội thảo “Dự báo xu hướng của thị trường bất động sản năm 2015” mới có cái nhìn lạc quan về thị trường bất động sản 2015, mà đó cũng là đánh giá của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA).

Trong báo cáo mới công bố, VNREA đánh giá, tình hình kinh tế vĩ mô có nhiều điểm sáng, như nguồn cung tài chính, lãi suất, cùng với lượng kiều hối năm 2014 dồi dào, khoảng 15 tỷ USD. Nhiều tập đoàn tài chính lớn nước ngoài đang quan tâm và tham gia đầu tư tại Việt Nam. Thị trường vàng được Nhà nước quản lý chặt chẽ, giám sát các sàn vàng ảo, đầu tư sẽ khó sinh lợi hơn. TTCK cũng ấm dần trở lại, nhất là nhóm cổ phiếu bất động sản. Năm 2015 sẽ đánh dấu sự khởi sắc trở lại của bất động sản sau 6 năm ảm đạm.

Trong đó, phân khúc căn hộ vẫn sẽ là khu vực đón nhận được nhiều sự quan tâm nhất của khách hàng, căn hộ trung bình sẽ tăng giá, khoảng 20%, sau đó đến đất nền ở vị trí đẹp, giá tốt, nhà phố được dự báo tăng khoảng 10%, giao dịch nhiều ở mức giá 2 tỷ đồng/căn. Năm 2015 cũng đánh dấu sự xuất hiện thêm nhiều dự án có giá thấp phục vụ cho người thu nhập trung bình và thấp. Tuy nhiên, không phải tất cả  các phân khúc đều có diễn biến tích cực. Theo VNREA, phân khúc căn hộ cao cấp được dự báo chỉ bán được khoảng 40% - 50% số lượng căn hộ trong năm 2015.

Theo các chuyên gia, một trong những yếu tố có tác động mạnh đến thị trường năm 2015 là chính sách mở rộng cửa cho người nước ngoài tham gia thị trường. Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chính sách này được kỳ vọng sẽ hút dòng vốn ngoại vào bất động sản, tuy nhiên, để kích thích được dòng vốn vào thị trường này, cần có những quy định khác bổ sung. Theo ông Hiếu, một trong những yếu tố quan trọng để thu hút dòng vốn vào bất động sản là cần có bảo hiểm quyền sở hữu bất động sản tại Việt Nam.

“Bất động sản là tài sản có giá trị lớn, tâm lý lo ngại những rủi ro trong đầu tư bất động sản như liên quan đến các vấn đề tranh chấp phát sinh, rủi ro khi bị giải tỏa…vẫn diễn ra với không ít các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Do vậy, nếu có bảo hiểm quyền sở hữu bất động sản sẽ giúp các nhà đầu tư yên tâm hơn khi đầu tư”, ông Hiếu nói.