Kiến nghị đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng xây dựng, nâng cấp 4 tuyến đường bộ tại Gia Lai
Các tuyến đường bộ này gồm đường nối 2 tỉnh Gia Lai - Phú Yên, đoạn trên địa phận tỉnh Gia Lai; tuyến giao thông kết nối vùng AyunPa (tỉnh Gia Lai) và Ea H’Leo (tỉnh Đắk Lắk) và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 25, Quốc lộ 14C trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, các cử tri tỉnh Gia Lai (trước sáp nhập) gửi kiến nghị đầu tư xây dựng và cải tạo, nâng cấp một số công trình hạ tầng giao thông đường bộ.
Cụ thể, các cử tri Gia Lai đề nghị Bộ Xây dựng tổng hợp danh mục đầu tư các dự án hạ tầng giao thông tỉnh Gia Lai đề xuất vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 do Trung ương đầu tư.
Các dự án hạ tầng giao thông đường bộ này gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 25, tổng mức đầu tư dự kiến 2.114 tỷ đồng; Dự án đường nối 2 tỉnh Gia Lai - Phú Yên, đoạn trên địa phận tỉnh Gia Lai, tổng mức đầu tư dự kiến 1.200 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng tuyến giao thông kết nối vùng AyunPa (tỉnh Gia Lai) và Ea H’Leo (tỉnh Đắk Lắk), tổng mức đầu tư dự kiến 330 tỷ đồng và Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14C, tổng mức đầu tư dự kiến 877 tỷ đồng.
Trả lời các cử tri Gia Lai, Bộ Xây dựng cho biết, việc đầu tư các tuyến quốc lộ: 14C, 19, 19D và 25 là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, rút ngắn thời gian di chuyển.
Việc đầu tư các tuyến đường trên cũng giúp người dân, doanh nghiệp giảm chi phí vận tải; đồng thời kết nối khu vực duyên hải Trung bộ và vùng Tây Nguyên, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường đảm bảo quốc phòng, an ninh trong khu vực.
Tuy nhiên, Bộ Xây dựng thông tin, thực hiện quy định của Luật Đường bộ năm 2024 và Nghị định số 165/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ, Bộ Tài chính đã có quyết định điều chuyển các tuyến quốc lộ trên về UBND tỉnh Gia Lai quản lý, khai thác, bảo trì.
Đồng thời, các tuyến giao thông kết nối vùng AyunPa (tỉnh Gia Lai) và Ea H’Leo (tỉnh Đắk Lắk), tuyến nối 2 tỉnh Gia Lai - Phú Yên cũng do địa phương quản lý.
Vì vậy, Bộ Xây dựng cho biết, thẩm quyền quản lý, đầu tư các tuyến đường nêu trên thuộc trách nhiệm của địa phương.
“Bộ Xây dựng thống nhất với kiến nghị của cử tri về việc sớm đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến đường nêu trên và đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chủ động nghiên cứu, bố trí nguồn vốn để đầu tư nâng cấp tuyến đường này theo thẩm quyền”, Bộ Xây dựng đề nghị.
Trường hợp khó khăn, Bộ Xây dựng đề nghị địa phương phối hợp với Bộ Tài chính để tổng hợp nguồn vốn cần hỗ trợ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Trước đó, hồi tháng 9/2024, các cử tri tỉnh Gia Lai cũng đã gửi kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đề nghị Bộ xem xét cân đối các nguồn vốn để đầu tư xây dựng 6 cầu cũ đã xuống cấp trên Quốc lộ 25 đoạn qua Gia Lai theo thứ tự ưu tiên: Cầu Ia Sol, Cầu Ia Plốc, Cầu Ia Kdang, Cầu Krôlây, Cầu Thủy Lợi và Cầu Thủy Lợi 2.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 25 có chiều dài khoảng 182km, quy mô đường cấp III, 2 - 4 làn xe.
Trên địa phận tỉnh Gia Lai, Quốc lộ 25 có chiều dài khoảng 112km, trong đó đã đầu tư cải tạo, nâng cấp khoảng 73km/112km, đạt quy mô quy hoạch; còn lại khoảng 39km/112km có hiện trạng bề rộng nền đường 6 - 8m, bề rộng mặt đường 5,5 - 7m.
Khi đó, các cử tri tỉnh này cũng kiến nghị nâng cấp Quốc lộ 25 các đoạn: Km76+00-Km85+00; Km112+00-Km117+780; Km147+800-Km180+810 do các đoạn đường này đã bị xuống cấp, đặc biệt là đoạn từ xã Ia Ake, giáp thị trấn Phú Thiện đến xã ngã ba Plei Tăng (đoạn 147+800-Km158) là cửa ngõ trung tâm huyện, có mật độ giao thông cao thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.
Lúc đó, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) cho biết đã giao Cục Đường bộ Việt Nam duy tu, sửa chữa trong các năm 2022, 2023, 2024 với kinh phí khoảng 95,10 tỷ đồng để bảo đảm khai thác tuyến đường an toàn, thuận lợi.
Tuy nhiên, Bộ cũng cho biết: “Do còn khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư đoạn tuyến trong giai đoạn 2021 - 2025. Bộ Giao thông vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri và trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 25 và 6 cầu cũ trên tuyến như kiến nghị của cử tri”.