Chứng khoán tăng điểm trong nghi ngờ

Theo Dương Công Chiến/thoibaonganhang.vn

Một số ý kiến cho rằng, thị trường chứng khoán đang thiếu thông tin tốt để kích thích các chỉ số tăng điểm, sự tăng điểm nhẹ của các chỉ số trong những phiên gần đây chỉ là hiện tượng kéo - xả của một số “tay to”.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/8, chỉ số VN-Index đóng cửa tăng 3,27 điểm (0,33%) lên 995,19 điểm.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/8, chỉ số VN-Index đóng cửa tăng 3,27 điểm (0,33%) lên 995,19 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/8, chỉ số VN-Index đóng cửa tăng 3,27 điểm (0,33%) lên 995,19 điểm; HNX-Index tăng 0,62 điểm (0,56%) lên 112,24 điểm và chỉ có Upcom-Index giảm nhẹ 0,52% xuống 51,28 điểm.

Khối lượng giao dịch trên HSX hơn 160 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch hơn 3.874 tỷ đồng. Còn trên HNX, khối lượng giao dịch đạt hơn 43,7 triệu cổ phiếu với giá trị 650,7 tỷ đồng.

VN-Index tăng điểm nhờ các trụ lớn như HPG tăng 2,4%, CTG tăng 0,2%, SSI tăng 2,8%, VCB tăng 1,4%, VPB tăng 0,6%, OGC tăng 5,5%... trong khi các mã FLC giảm 1,4%, BID giảm 0,9%, HSG giảm 2,3%...

Chứng khoán tăng điểm trong nghi ngờ - Ảnh 1
Nhà đầu tư nhỏ lẻ thường chạy sau các nhà đầu tư nước ngoài

Điểm đáng chú ý nhất trong phiên là khối ngoại có phiên giao dịch khá sôi động và đã mua ròng 330 tỷ đồng trên toàn thị trường. Việc khối ngoại mua ròng trở lại trong những phiên gần đây được xem là tín hiệu tích cực cho thị trường khi trên HSX, khối ngoại đã mua ròng 314,36 tỷ đồng.

HPG là cổ phiếu được mua ròng nhiều nhất phiên với 140,86 tỷ đồng, tiếp theo là SSI (61,35 tỷ đồng), VCB (50,14 tỷ đồng), VJC (41,68 tỷ đồng), E1VFVN30 (31,93 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, VNM là cổ phiếu khối ngoại bán ròng mạnh nhất với 28,23 tỷ đồng, tiếp theo NVL (17,75 tỷ đồng), VRE (17 tỷ đồng), GEX (8 tỷ đồng)…

Còn trên HNX, khối ngoại đã trở lại mua ròng 1,66 tỷ đồng. Trong đó, PVS là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất HNX với 4,98 tỷ đồng, CEO (2,53 tỷ đồng), TV2 (1,76 tỷ đồng)…

Dù vậy, dưới góc nhìn chuyên môn, các chuyên gia phân tích chứng khoán cho rằng đang có tình trạng kéo - xả toàn thị trường, nghĩa là kéo một vài mã như SSI, HPG, VCB hay những mã trụ khác như VJC, MSN, GAS để chốt lời trên toàn bộ thị trường.

Dòng tiền đã có sự phân bố tương đối mạnh. Cụ thể, với nhóm cổ phiếu ngân hàng, những mã tăng nóng thời gian qua như BID đã có sự điều chỉnh, những mã như VPB vẫn đang giai đoạn tạo tích lũy, còn các mã nhỏ như STB, LPB cũng đang tích lũy. Chỉ có một vài mã lớn như VCB, CTG đang chạy mạnh nhất.

Sự phân hóa dòng tiền không đồng đều. Khác với giai đoạn trước đây khi có sóng ngân hàng là hầu như tất cả dòng ngân hàng đều lên, nhưng nay dòng tiền chỉ tập trung vào một số mã đầu ngành. Các mã dòng chứng khoán cũng trong tình trạng tương tự, dòng tiền cũng chỉ tập trung vào các mã đầu ngành như SSI, VND, HSC…

“Dòng tiền được tập trung về để đẩy giá lên, còn những mã khác cũng tăng nhẹ nhưng khối lượng giao dịch lớn, cho thấy một số 'tay to' đang kéo một số mã để chốt lời toàn bộ thị trường”, một chuyên gia nhận định.

Cùng quan điểm này, một số ý kiến cho rằng, nhịp tăng của chỉ số VN-Index vừa qua từ 884 điểm lên đến gần 1.000 điểm (tăng gần 120 điểm) được cho là do báo cáo kết quả kinh doanh quý II của các công ty khá tốt. Thế nhưng hiện tại, không còn thông tin hỗ trợ nào khác.

“Thị trường không có thông tin hấp dẫn hơn nên không có dòng tiền lớn đẩy vào, mà chỉ là tiền của các “tay” nhỏ lẻ kéo lên để ăn T+3-T+5 rồi lại chốt chứ không có sóng lớn. Hiện tại thị trường đang trong xu thế tăng trong ngắn hạn nhưng rất có thể 2-3 phiên sau lại điều chỉnh”, một chuyên gia nhận định.

Lý giải về hiện tượng mua ròng của khối ngoại trong phiên, chuyên gia Bùi Ngọc Tài (SSI) cho biết, cũng chỉ tập trung vào một số công ty có kết quả kinh doanh tốt như VCB, SSI, HPG, GAS, PLX…

“Thông thường, nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực lớn, lại săn được nhiều thông tin tốt nên khi lên đến vùng đỉnh, nhà đầu tư tổ chức đã phân phối xong, đến vùng xả họ lại bơm tin tốt để nhà đầu tư nhỏ lẻ lao vào. Hiện tượng thanh khoản nhỏ, giá trị giao dịch nhỏ với chỉ 4 nghìn tỷ đồng/phiên đã cho thấy rất nhiều nhà đầu tư tổ chức, định chế đã cầm lượng hàng lớn nhưng không bán ra, nên chỉ cần lực cầu rất nhỏ cũng làm cho giá cổ phiếu tăng. Và hiện thị trường “lên trong nghi ngờ, khi không có tin tốt công bố ra”, một chuyên gia lưu ý.