Dòng tiền dài hạn sẽ sớm quay trở lại thị trường

Theo Châu Giang/vnbusiness.vn

Trong tháng 4/2022, nhà đầu tư cá nhân bán ròng tới 4.683 tỷ đồng, khiến VN-Index giảm 8,4% với mức thanh khoản sụt giảm thấp nhất một năm. Các chuyên gia cho rằng, trong ngắn hạn, các nhà đầu tư cá nhân khó có thể quay trở lại thị trường, thay vào đó dòng tiền dài hạn sẽ sớm tìm về.

Trong ngắn hạn, các nhà đầu tư cá nhân khó có thể quay trở lại thị trường, thay vào đó dòng tiền dài hạn sẽ sớm tìm về.
Trong ngắn hạn, các nhà đầu tư cá nhân khó có thể quay trở lại thị trường, thay vào đó dòng tiền dài hạn sẽ sớm tìm về.

Nhà đầu tư cần quan sát kỹ sự chuyển dịch của dòng tiền tới các nhóm cổ phiếuRời bỏ cổ phiếu đầu cơ, dòng tiền sẽ tìm về cổ phiếu cơ bản?

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua giai đoạn khó khăn đến từ những thông tin liên quan đến thanh tra, xử phạt của cơ quan chức năng về hoạt động thao túng thị trường cổ phiếu.

Chỉ trong tháng 4/2022, VN-Index giảm 8,4%. Định giá thị trường của nhóm VN30 tiệm cận gần vùng chỉ xảy ra 1% thời gian trong lịch sử ba năm gần đây.

Dự phóng diễn biến trong tháng 5/2021, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.320 - 1.420 điểm.Theo Bloomberg, chỉ số VN-Index hiện có mức định giá khá hấp dẫn với PE dự phóng năm 2022 là 12,4 lần, thấp hơn mức trung bình 10 năm là 14,9 lần (tăng trưởng EPS 2022F là 21%). Đặc biệt đối với VN30, chỉ số này cũng hấp dẫn với PE là 12,3 lần (tính đến ngày 29/4/2022) và PE dự phóng 2022 là 11,1 lần.

Có thể thấy, nếu như trong giai đoạn 2020 – 2021, dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân trong nước là động lực chính thúc đẩy thị trường trong xu hướng tăng, thì ở thời điểm hiện tại, nhóm này đã và đang bị hoảng loạn và có xu hướng rút ra khỏi thị trường trong đợt điều chỉnh mạnh gần đây nhất của thị trường, thể hiện qua việc bán ròng tới 4.683 tỷ đồng trong tháng 4. Không chỉ vậy, lượng thanh khoản liên tục đi xuống mức thấp nhất một năm.

Trong báo cáo mới đây, VDSC đã đưa ra quan điểm thận trọng với dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân. Với việc bán ròng mạnh mẽ trong tháng 4 vừa qua, trong ngắn hạn, các nhà đầu tư cá nhân sẽ khó có thể quay trở lại thị trường với việc mua vào mạnh mẽ khi mùa kết quả kinh doanh dần kết thúc và ít tin tức hỗ trợ hơn trong tháng 5. Vì vậy, dòng tiền thông minh từ các nhà đầu tư dài hạn có thể là yếu tố hỗ trợ thị trường.

Đánh giá tháng 4 và triển vọng tháng 5 với nhận định về áp lực dòng tiền trên thị trường sau hàng loạt sự kiện như thắt chặt thị trường trái phiếu, kiểm soát nạn thao túng thị trường chứng khoán, Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Ballad Việt Nam (SGI Capital) cho rằng, ao tù nước đục chỉ có cá bé bơi, biển rộng sông dài mới là nơi cá to đàn lớn vẫy vùng. Việc thanh lọc và chấn chỉnh thị trường sẽ tạo những xáo trộn khiến dòng tiền đầu cơ ngắn hạn co lại, nhưng sẽ thu hút dòng tiền lớn và dài hạn tìm đến.

"Những giai đoạn dòng tiền đầu cơ bi quan và rút lui luôn tạo nên những cơ hội để dòng tiền đầu tư dài hạn quay lại. Sự vận động này sẽ bắt đầu tạo nền giá vững cho những cổ phiếu cơ bản có định giá hấp dẫn và triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ", SGI Capital đánh giá.