Nhà quản lý quỹ 76 tỷ USD khuyên mua chứng khoán Việt Nam

Theo Bình Minh/vneconomy.vn

Đợt bán tháo gần đây trên thị trường chứng khoán toàn cầu đã giúp đưa chứng khoán Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn nhiều, ít nhất là đối với một nhà quản lý quỹ đầu tư ở London.

Kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng tốt. Nguồn: Bloomberg.
Kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng tốt. Nguồn: Bloomberg.

Trao đổi với hãng tin Bloomberg, ông Andrew Brudenell, nhà quản lý quỹ thuộc Ashmore Group Plc, cho biết quỹ này đã tăng gấp đôi mức nắm giữ cổ phiếu Việt Nam trong thời gian từ cuối quý I đến nay.

Ashmore - quỹ quản lý lượng tài sản 76,4 tỷ USD ở thời điểm cuối tháng 9 - cho rằng cổ phiếu ngân hàng và một số cổ phiếu tiêu dùng của Việt Nam hiện đã rẻ đi nhiều.

"Trong 12 tháng qua, chúng tôi nắm giữ rất ít cổ phiếu Việt Nam, cho tới mấy tháng gần đây, chúng tôi mới thấy thị trường chứng khoán Việt Nam rẻ đi", ông Brudenell nói. "Hiện tại, chúng tôi lạc quan hơn về chứng khoán Việt Nam so với năm ngoái, nhưng chỉ trong một số lĩnh vực nhất định".

Nhà quản lý quỹ này nhấn mạnh rằng vào cuối năm ngoái, giá cổ phiếu ở Việt Nam "quá cao".

Chỉ số VN-Index hiện đã giảm 23% kể từ mức kỷ lục thiết lập hôm 9/4, trong bối cảnh chứng khoán toàn cầu bị bán mạnh vì nỗi lo giảm tốc tăng trưởng và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương giảm 13% trong cùng khoảng thời gian trên, trong khi chỉ số S&P 500 của chứng khoán Mỹ tăng khoảng 1%.

Hệ số P/E (giá/thu nhập) của chứng khoán Việt Nam hiện vào khoảng 13,5 lần, giảm nhiều so với mức 20 lần hồi tháng 4.

Theo ông Brudenell, cổ phiếu bất động sản Việt Nam có vẻ vẫn còn "rất đắt" và khả năng sụt giá của nhóm này đặt ra nguy cơ cho thị trường. Nhà quản lý quỹ cũng đưa ra một lý do nữa để thận trọng là rủi ro lạm phát tăng tốc theo biến động của tỷ giá VND so với Nhân dân tệ.

Mặc dù vậy, quỹ Ashmore vẫn có cái nhìn lạc quan về chứng khoán Việt Nam nói chung. Theo ông Brudenell, tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Việt Nam đang mạnh, đồng VND không chịu quá nhiều áp lực, và tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết "sẽ ở mức khá cao".