Thị trường chứng khoán liên tục xác lập kỷ lục: Nhà đầu tư hạn chế mua đuổi giá cao

Theo daibieunhandan.vn

Liên tiếp các kỷ lục được xác lập trên thị trường chứng khoán cả về điểm số VN-Index lẫn tổng giá trị giao dịch trong những phiên giao dịch đầu tiên của tháng 11. “Lúc này, nhà đầu tư nên tỉnh táo chọn đúng nhóm cổ phiếu cơ bản tốt, hạn chế mua đuổi giá cao ở những nhóm cổ phiếu đã tăng nóng”, Giám đốc Nghiên cứu khách hàng cá nhân, CTCP Chứng khoán MB (MBS) Trần Hoàng Sơn khuyến cáo.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Liên tiếp lập kỷ lục

“Thăng hoa” là nhận định của giới phân tích về diễn biến thị trường trong những phiên giao dịch đầu tiên của tháng 11. Ngày thứ hai, VN-Index tăng 13,49 điểm (+0,94%), lên 1.452,46 điểm - mốc cao nhất trong 21 năm hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam. Khối lượng giao dịch cũng đạt mức rất cao, với hơn 1 tỷ cổ phiếu, tương ứng giá trị gần 28.852 tỷ đồng.

Sang đến phiên giao dịch ngày 3, dù VN-Index điều chỉnh giảm xuống mốc 1.444,3 điểm song thị trường bùng nổ với tổng giá trị giao dịch trên cả 3 sàn đạt gần 52.000 tỷ đồng, tương đương 2,2 tỷ USD, gấp 1,4 lần phiên trước và cao nhất trong lịch sử (kỷ lục trước đó được xác lập trong phiên giao dịch ngày 20/8/2021 với hơn 48.600 tỷ đồng).

Chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Bảo Việt cho rằng, sự thăng hoa này thể hiện kỳ vọng của nhà đầu tư vào khả năng phục hồi và tăng trưởng của doanh nghiệp trong quý cuối năm nay. Đặc biệt, động thái của Chính phủ về gói kích cầu cũng góp phần tạo tâm lý hứng khởi cho nhà đầu tư.

Theo Giám đốc Nghiên cứu khách hàng cá nhân MBS Trần Hoàng Sơn, phiên giao dịch ngày 3.11 biến động mạnh ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ sau chuỗi liên tiếp lập các đỉnh cao mới. Đáng chú ý, dòng tiền chốt lời ở các nhóm cổ phiếu tăng nóng, đặc biệt là nhóm bất động sản. Bên cạnh đó, dòng tiền không rút ra mà lại đổ mạnh vào nhóm cổ phiếu ngân hàng giúp thanh khoản lập kỷ lục mới.

Tính trung bình 3 phiên vừa qua, đã có hơn một tỷ cổ phiếu được trao tay trên sàn HSX. “Điều này cho thấy dòng tiền tham gia mạnh và đặc biệt có sự chuyển dòng rất nhanh khi có sự cơ cấu quay lại nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán… Đây là nhóm được nhà đầu tư kỳ vọng sẽ tiếp nối đà tăng sau khi đi ngang suốt thời gian qua. Tuy nhiên, nhóm bất động sản vẫn sẽ là dòng dẫn dắt quan trọng trong kỳ vọng kinh tế phục hồi vào năm sau”, ông Sơn nhận định.

Cũng theo vị chuyên gia này, mức giá của cổ phiếu đang được đẩy cao dần lên. Điều này hàm ý lực cầu của thị trường trong một xu thế dài hạn đang dần được cải thiện (có thể do lực cầu mới tham gia thị trường ngày một tăng lên do biến đổi vĩ mô), hoặc các phiên phân phối này đang dần trở thành phân phối cục bộ (chỉ một nhóm nhỏ của thị trường phân phối, các nhóm còn lại không ảnh hưởng).

Duy trì mức tăng trong ngắn hạn

Về triển vọng, các công ty chứng khoán đều dự báo thị trường vẫn duy trì mức tăng trong ngắn hạn. Việc điều chỉnh của thị trường là cần thiết để củng cố cho một xu hướng tăng bền vững hơn.

Các chuyên gia của CTCP Chứng khoán SSI dự báo, sau khi VN-Index vượt kháng cự ở mốc hỗ trợ là 1.425 điểm sẽ hướng lên vùng kháng cự 1.500 điểm. Vì thế, các đợt điều chỉnh nhẹ về lại gần vùng hỗ trợ 1.425 điểm là cơ hội để nhà đầu tư mua vào.

Tới đây, khả năng cao Chính phủ sẽ có gói hỗ trợ mới để khôi phục và thúc đẩy kinh tế. Theo ông Trần Hoàng Sơn, các nhóm ngành sẽ hưởng lợi trực tiếp khi nền kinh tế hồi phục sau dịch COVID-19 bao gồm: Bất động sản, vật liệu xây dựng, sản xuất, xuất nhập khẩu và năng lượng. Ngoài ra, Chính phủ còn tạo cơ chế, chính sách cho Tổng công ty Đầu tư và quản lý vốn nhà nước (SCIC) mua lại, đầu tư vào doanh nghiệp trong một số ngành quan trọng. Do đó, một số mã cổ phiếu thoái vốn sẽ có tín hiệu tích cực.

“Trong xu hướng ngắn hạn, điểm tích cực là thị trường tiếp tục thu hút được thêm dòng tiền mới của nhà đầu tư và giúp thanh khoản toàn thị trường lên mặt bằng mới. Tuy nhiên, càng lên cao khả năng chỉ số sẽ rung lắc khi chạm các vùng kháng cự mạnh diễn ra thường xuyên hơn.

Sự tham gia mạnh mẽ của nhà đầu tư cá nhân khiến thị trường đầu cơ theo thông tin và các yếu tố tâm lý nhiều hơn. Do đó, lúc này nhà đầu tư nên tỉnh táo chọn đúng nhóm cổ phiếu cơ bản tốt, hạn chế mua đuổi giá cao ở những nhóm cổ phiếu đã tăng nóng, quản trị vốn và rủi ro tốt ngay cả ở tỷ lệ đòn bẩy ở từng thời điểm”, Giám đốc Nghiên cứu khách hàng cá nhân MBS khuyến cáo.